เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

แม่ทัพใหญ่ "เครือสหพัฒน์" ฝากการบ้านรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญกว่าขึ้นค่าแรง 450 บาท ยาหอมคนรุ่นใหม่ เป็นผู้นำประเทศ สะท้อนโลกเปลี่ยน ห่วงอย่านำบ้านเมืองเข้าสู่สงคราม แผนงานบริษัทลุยลงทุนใหญ่เป็นประวัติการณ์ รับเงินเฟ้อสูง ทำมูลค่าเงินลด

“เครือสหพัฒน์” เป็นยักษ์ใหญ่ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคของเมืองไทยอาณาจักรมั่งคั่งกว่า 3 แสนล้านบาท และกำลังก้าวสู่ปีที่ 81 โดยมี “ผู้นำ” ทัพขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างแข็งแรง จากรุ่นแรก ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้ง มาสู่รุ่น 2 และ รุ่น 3 ของตระกูล “โชควัฒนา”

เป็นประจำทุกปี กับการประกาศจัดงาน “สหกรุ๊ปแฟร์” จะมี ผู้นำรุ่น 2 รุ่น 3 มาร่วมงาน และ “เสี่ยบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ประธานเครือสหพัฒน์ ที่ปีนี้อายุ 86 ปีแล้ว ยังคงรับบทเป็น “กุนซือ” ให้ทายาท พร้อมให้มุมมองเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ตลอดจน วิพากษ์การเมือง

ประเทศไทยเพิ่งผ่านพ้นการเลือกตั้งใหญ่ และอยู่ในห้วงเวลาของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” จึงให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนอย่างละเอียด

  • ผู้นำรุ่นใหม่คิดเร็ว แนะรัฐบาลเร่งแก้โจทย์เศรษฐกิจ

ระหว่างพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง โกยคะแนนเสียงสูงสุดจากประชาชน เมื่อเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้นำ บริหารบ้านเมือง ยอมรับว่า “คนรุ่นใหม่”​ มีไอเดียใหม่ๆ คิด ตัดสินใจเร็ว ขณะที่คนเก่าแก่ มีอายุมาก มีความคิดอ่านที่รอบคอบ แต่ทำงานช้า นี่เป็นข้อแตกต่างของคนต่างเจนเนอเรชั่น

“คนรุ่นใหม่ มีการตัดสินใจเร็ว ถือเป็นจุดเด่น ขณะที่ต่างประเทศปัจจุบันมีนายกรัฐมนตรีเป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น บางประเทศเป็นผู้หญิงด้วย สะท้อนทั่วโลกเปลี่ยน และอายุไม่เกี่ยว”

ขณะที่การบ้านใหญ่ หลังมีผู้นำและรัฐบาลบริหารประเทศ คือการเร่งแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ผลักดันให้ผู้คนมีการศึกษาที่ดี เพื่อให้มีงานทำ ไม่เกิดภาวะการว่างงาน เช่น การมีงานทำในภาคเกษตร พัฒนาให้สินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น คนจึงไม่ไหลเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิต หากราคาพืชผลทางการเกษตรตก คนต่างจังหวัดจะหนีเข้าเมืองมาทำงานและเผชิญค่าแรงต่ำ เป็นต้น

นอกจากนี้ ต้องดูแลค่าเงินบาทให้เสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ ถือว่าดี แต่อนาคตยังยากคาดเดา ดังนั้น รัฐบาลใหม่ควรดูแลค่าเงิน บริหารเศรษฐกิจให้ดี หากเดินผิดอาจมีผลกระทบตามมา

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาททันที อาจสร้างความเสียหายให้ภาคธุรกิจ การผลิต ตลอดจนการท่องเที่ยวและบริการ เนื่องจากการที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยือนไทย เพราะค่าครองชีพต่ำ หากค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น ไทยอาจเป็นเหมือนสหรัฐฯ ที่มีประชากรเม็กซิกัน จากประเทศเม็กซิโก ทะลักเข้าประเทศจำนวนมาก จนเกิดปัญหาอื่นตามมา

“การพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตสำคัญสุด ไม่ใช่การขึ้นค่าแรง”

  • ห่วงค่าแรงสูง ธุรกิจข้ามชาติ ย้ายเงินทุน-ฐานผลิตหนีไทย

ทั้งนี้ หากรัฐบาลใหม่เดินหน้านโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวัน อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนจากต่างประเทศหรือเอฟดีไอ ที่จะย้ายฐานทัพการผลิต และเงินลงทุนออกจากไทย เพื่อไปซบประเทศเวียดนาม และจีนแทน

“เครือสหพัฒน์ มีการร่วมทุนกับต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะนักลงทุนชาวญี่ปุ่น หากค่าแรงสูง จะยกขบวนไปลงทุนในเวียดนาม อย่างธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า ที่ใช้แรงงานเข้มข้น แม้ไม่ขยับขึ้นค่าแรง ได้ย้ายฐานผลิตไปเวียดนามแล้ว”

  • แนะอย่าดึงไทยเข้าสู่สนามสงคราม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากฝากถึงรัฐบาลคือเรื่องภูมิรัฐศาสตร์โลก ซึ่งบางพรรคการเมืองของไทย มีความสัมพันธ์ หรือการศึกษาที่ประเทศสหรัฐฯ จะรู้สึกชื่นชอบกับประเทศนี้ หากเรียน ใช้ชีวิตที่ประเทศจีน จะรู้สึกว่าจีนดี ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งสำคัญที่สุด อย่านำประเทศไปสู่สนามสงคราม เป็นสถานที่ทดลองอาวุธ เหมือนบางประเทศ เพราะจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ

“ใครมาเป็นรัฐบาลไม่ห่วง ใครมาเราก็ปรับตัว ห่วงคืออย่าให้ผู้นำพาประเทศเข้าสู่สงคราม ใช้ประชาชนของและประเทศเราเป็นที่ทดลองอาวุธน่ากลัวสุด”

  • เครือสหพัฒน์ คือพ่อค้าปรับตัวทุกรัฐบาล

ภายใต้รัฐบาลใหม่ เครือสหพัฒน์ยังคงปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ให้เข้ากับทุกรัฐบาลและนโยบายต่างๆ อย่างการปรับขึ้นค่าแรงให้สูงขึ้น บริษัทต้องบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้การผลิตสินค้าต้องปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สำหรับเครือสหพัฒน์ อาณาจักรมีธุรกิจกว่า 200 บริษัท และพนักงานเกือบ 1 แสนคน ซึ่งลดลงจากอดีต ที่เคยมีโรงงานผลิตเสื้อผ้า รองเท้า ซึ่งใช้แรงงานเข้มข้น

“เครือสหพัฒน์ เราเป็นพ่อค้า ต้องสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับทุกรัฐบาล รัฐบาลไหนมา เราให้ความร่วมมือกับนโยบายต่างๆ นี่คือจุดเด่นของเรา”

ขณะที่ประเด็นการจัดเก็บภาษีความมั่งคั่ง การทลายทุนผูกขาด จะส่งผลกระทบต่อเครือสหพัฒน์หรือไม่ เสี่ยบุณยสิทธิ์ ให้ความเห็นว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากเป็นนโยบายที่จะปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม

“การเก็บภาษีมั่งคั่ง ฉันไม่กังวล เพราะเก็บเหมือนกันทุกคน ถ้าเก็บเฉพาะเครือสหพัฒน์ ก็กลัว..ถ้าเก็บทั้งหมด ถือว่าแฟร์ จะไปกลัวทำไม”

  • เงินเฟ้อสูง เล็งลงทุนใหญ่เป็นประวัติการณ์

ส่วนแผนธุรกิจของเครือสหพัฒน์ปี 2566 ในภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง บริษัทให้ความสำคัญกับการนำเงินมาลงทุนมากขึ้น ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อสร้างรายได้ให้เติบโต หากปล่อยเงินสดทิ้งไว้เงินเฟ้อจะทำให้มูลค่าลดลง เบื้องต้น สหพัฒน์จะผนึกพันธมิตรลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ กลุ่มบริการอีกหลายโครงการ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนสูงเป็นประวัติการณ์ด้วย

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เครือสหพัฒน์ ทำธุรกิจมากกว่าขายสินค้าจำเป็น

“ช่วงนี้เงินเฟ้อสูง เราต้องทุนให้มาก เป็นจังหวะที่ถูกและดีสุด เราจึงชวนพันธมิตรที่คิด เคมีตรงกันมาลงทุน”

อย่างไรก็ตาม หลังโควิดคลี่คลาย สหพัฒน์ให้ความสำคัญกับธุรกิจใหม่มากขึ้น เช่น การท่องเที่ยว ธุรกิจสุขภาพ การศึกษา ฯส่วนแฟชั่น อาจระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงการยึดปรัชญา เร็ว ช้า หนัก เบา เพื่อสร้างการเติบโตท่ามกลางการค้าขายที่ยากขึ้นทุกปี และบริษัทต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์เพื่อพลิกวิกฤติเป็นโอกาส หากปรับตัวช้า อาจสร้างจุดเสี่ยงได้

“นิยามเศรษฐกิจปีนี้ หากเปรียบเป็นการขับรถ ถือว่ากำลังขับมัสแตงค์”

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

  • ระดมทัพสินค้าสหกรุ๊ปแฟร์ช่วยค่าครองชีพ 

ส่วนการจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 27 ในปี 2566 ปีนี้จะกลับมาจัดแบบออฟไลน์และออนไลน์พร้อมกัน  

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นายพิภพ โชควัฒนา กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และ นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวไฮไลท์สำคัญในการจัดงานครั้งนี้ มีการนำสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสินค้าแฟชั่นในเครือรวม 100 บริษัท มาออก 1,000 บูธ นำโดย มาม่า ที่จะมีการเปิดตัวรสชาติใหม่สุดว้าว วาโก้ จะมีการเปิดกางเกงในลูกไม้สำหรับกลุ่มผู้ชายและกลุ่ม LGBTQ รวมถึงมีสินค้าจากฟาร์มเฮ้าส์ กีลาโรช ลาคอสต์ บีเอสซี เวลแคร์ เปา ซื่อสัตย์ ซิสเท็มมา โซกุบุสซึ โคโดโมะ และแบรนด์อื่นๆ ในเครือ มานำเสนอสินค้าสินค้าใหม่ รวมถึงการมุ่งนำเสนอสินค้าราคาพิเศษให้แก่คนไทย เพื่อช่วยดูแลค่าครองชีพจากเงินเฟ้อที่สูงมาก

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

กางเกงในลูกไม้สำหรับกลุ่มผู้ชายและกลุ่ม LGBTQ

พร้อมมีไฮไลท์พิเศษที่ดึงอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังทั้งไทยและต่างชาติ ทั้งจากประเทศจีน มาเลเซีย และเวียดนาม มาไลฟ์สินค้าระหว่างการจัดงานเป็นครั้งแรก และเปิดให้ลูกค้าสามารถกดเลือกซื้อสินค้าได้ทันที ผ่านช่องทาง SHOP CHANNEL โดยจะมีการร่วมมือกับทั้ง Eshoplive บริษัท LIVE commerce อันดับหนึ่งจากมาเลเซีย, Suke TV บริษัท สตาร์ตอัปด้านมัลติมีเดียช้อปปิงและ KOL จากมาเลเซีย, Yowant บริษัท Mulitichannel Network และอินฟลูเอนเซอร์จากจีน และ Verofax บริษัท ด้านเทคโนโลยีจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ร่วมกับ WebTVASIA มาร่วมงาน

รวมถึงจะดึงอินฟลูเอนเซอร์แนวหน้าและ TikTok ชื่อดังของไทยร่วม 150 คนมาร่วมไลฟ์รีวิวสินค้า พร้อมมีการเปิดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในเครือสหพัฒน์ทั้งหมด และยังมีการจัดทำช่องทางใหม่ผ่าน TikTok ของสหกรุ๊ปแฟร์ด้วยเช่นกัน เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้าออนไลน์

  • คาดเงินสะพัด 100-200 ล้านบาท

ในงานจะมีการเปิดโครงการร่วมลงทุนใหม่ของบริษัท จะมีการเซ็นสัญญาร่วมทุนในงานด้วย และยังเป็นปีแรกที่เปิดให้สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาร่วมงานได้ โดยประเมินว่าจะงานนี้จะมีผู้เข้าชมงานกว่าหลายแสนคน สร้างเม็ดเงินสะพัดในงานประมาณ 100-200 ล้านบาท สำหรับการจัดงาน สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.- 2 ก.ค.2566 ที่ไบเทค บางนา ซึ่งเป็นการกลับมาจัดงานแบบออฟไลน์และออนไลน์พร้อมกัน หลังจากจัดแบบออนไลน์ต่อเนื่องมาสองปี

เงินเฟ้อ ตัวเร่ง 'เครือสหพัฒน์' ลงทุนใหญ่ แนะรัฐบาลใหม่ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

3 ทายาทเครือสหพัฒน์ "พิภพ-ธรรมรัตน์-เวทิต โชควัฒนา"

ในปีนี้ยังมีการนำเสนอนวัตกรรมและสินค้าใหม่รวมจากบริษัทที่เข้าไปลงทุนและเป็นพันธมิตรรวม 20 บริษัทมาร่วมออกงาน และสินค้าที่รักโลกในคอนเซ็ปต์ (ESG) รวมถึงผลิตภัณฑ์จากแบรนด์พันธมิตรญี่ปุ่น

ส่วนแนวคิดจัดงาน “ศึกเจ้านักช้อป” ที่เปิดให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าก่อนก็จะสินค้าราคาสุดพิเศษ สำหรับสินค้าที่มาร่วมออกงาน ทั้งหมดมุ่งนำเสนอสินค้าราคาพิเศษ โดยเป็นไปตามแนวทางที่เครือสหพัฒน์อยากช่วยเหลือค่าครองชีพของคนไทยจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จึงมีความมั่นใจว่างานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 27 จะมีความคึกคักอย่างมาก

สำหรับยอดขายสินค้าแฟชั่นในเครือ ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ในช่วงที่ผ่านมา มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง และเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิดแล้ว มาจากการปรับกลยุทธ์องค์กรใหม่ ที่เน้นสินค้ากลุ่มที่สร้างมาร์จิ้นได้ดี และส่วนใหญ่ไม่ได้ปรับขึ้นราสินค้า มีการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย ทำให้มีความมั่นใจว่า ภาพรวมยอดขายของ ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ในปี 2566 จะเติบโต 20-30%