ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้น รับคาดการณ์สหรัฐบรรลุดีลเพดานหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้น รับคาดการณ์สหรัฐบรรลุดีลเพดานหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (26พ.ค.) ปรับตัวขึ้นกว่า 80 เซนต์ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ปรับตัวขึ้น 84 เซนต์หรือ 1.2% ปิดที่ 72.67 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 69 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ราคา 76.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเควิน เฮิร์น แกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะบรรลุข้อตกลงในการขยายเพดานหนี้ก่อนสุดสัปดาห์นี้

คำกล่าวของนายเฮิร์นสอดคล้องกับรายงานของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งระบุว่า ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธีอาจบรรลุข้อตกลงในวันนี้หรือพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกกดดันจากรายงานที่ว่า รัสเซียคัดค้านการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มิ.ย.

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่สนับสนุนให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย.

"ผมไม่คิดว่าเราจะต้องดำเนินมาตรการใหม่แต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว สมาชิกบางประเทศเพิ่งประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ" นายโนวัคกล่าว
 

 

ทั้งนี้ ในการประชุมเดือนเม.ย. ซาอุดีอาระเบีย ประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่โอเปกพลัสยืนยันตามมติในเดือนต.ค.2565 ในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566