น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส

‘กลุ่มพูลผล’ นำโดยน้ำมันพืชกุ๊กและวุ้นเส้นตราต้นสน ผนึกกำลังร่วมงาน THAIFEX - ANUGA ASIA 2023 โชว์นวัตกรรมสินค้า ซูเปอร์ฟู้ด ฟิวเจอร์ ฟู้ด แพลนต์เบส มุ่งขั้นตอนผลิต สู่ความยั่งยืน เดินหน้าสู่การเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารแห่งโลกอนาคต ตามเป้าหมายไทยครัวของโลก!

เปิดอาณาจักรธุรกิจกลุ่มพูลผล ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารไทย มีผลิตภัณฑ์และผลผลิตทางการเกษตรหลากหลาย ภายใต้แบรนด์เรือธง นำโดย “น้ำมันพืชกุ๊ก” และ “วุ้นเส้นตราต้นสน” ที่อยู่คู่ครัวเรือนไทยมายาวนาน ซึ่งมาจากผลผลิตทางการเกษตรคือ “ถั่วเหลือง” ไปจนถึง แป้งมันสำปะหลัง ครองตลาดทั้งในประเทศไทยและตลาดส่งออกอันดับต้นๆ

การขับเคลื่อนธุรกิจสู่โลกอนาคตมุ่งเมกะเทรนด์ ซูเปอร์ ฟู้ด (Super Food) และฟิวเจอร์ฟู้ด (Future Food) ที่กำลังมาแรง! ผ่านสินค้านวัตกรรมใหม่ สร้างโปรดักต์ใหม่ครอบคลุมทั้งอาหารพร้อมทาน แพลนต์เบส ยึดเวทีงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย  "THAIFEX-ANUGA ASIA 2023" โชว์เคสสินค้าในเครือ

"เรามุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์จากการเกษตร โดยเฉพาะในหมวดอาหาร ความท้าทาย คือ การจับเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"

เพชร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนากรผลิตภัณฑ์น้ำมันพืช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย “น้ำมันพืชกุ๊ก” หนึ่งในธุรกิจผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ธุรกิจหลักของ “กลุ่มพูลผล” ขยายความว่า เทรนด์อาหารในอนาคตมีความหลากหลายมากขึ้น ความท้าทายของกลุ่มพูลผล กล่าวคือ เราจะเติบโตไปกับโลกในอนาคตได้อย่างไร? 

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส

นอกจากเทรนด์การบริโภคต่างๆ แล้ว ต้องจับเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตให้ถูก ในฐานะโรงงานก็ต้องเน้นเครื่องจักรสมัยใหม่ มีการปรับปรุงหรือซื้อเครื่องจักรใหม่ๆ มาเสริม และต้องเป็นเครื่องจักรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคุมเรื่องการปล่อยของเสีย และลดมลพิษทางอากาศ

ทั้งนี้ บริษัทได้นำเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly production) มาใช้ในการผลิต นับเป็นผู้ผลิตน้ำมันพืชรายแรกในเอเชียที่นำระบบ ICS (Ice Condensing Vacuum System) มาใช้ในกระบวนการกลั่น เพื่อให้ได้น้ำมันพืชคุณภาพที่ดีที่สุด ลดการใช้พลังงานความร้อน และระยะเวลาในการกลั่น ทำให้สามารถรักษาคุณภาพน้ำมันได้เป็นอย่างดี

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส

“ธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มพูลผล เป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ครัวของโลกของประเทศไทยซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่อยู่กับเราได้ระยะยาว ด้วยประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในอนาคต”

การเคลื่อนกลยุทธ์มุ่งดำเนินการ 3 ส่วนหลัก นั่นคือ “Food-Feed-Inovation”  เริ่มจาก Food ได้แก่ “น้ำมันพืชกุ๊ก” ปัจจุบันมีสินค้า 3 ชนิด คือ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน น้ำมันคาโนลา สำหรับ Feed ได้แก่ บริษัทขายกากถั่วเหลืองเป็นส่วนผสมหลักของอาหารสัตว์ และสินค้า Inovation  ปัจจุบันมีโรงแป้งมันสำปะหลังแปรรูป 3 แห่ง เพื่อส่งออกแป้งมันสำปะหลังแปรรูปกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ยังสามารถโมดิฟายแป้งมันสำปะหลังให้มีคุณลักษณะต่างๆ ได้เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมอาหาร เสื้อผ้า กระดาษรวมถึงไบโอพลาสติกในรูปแบบหลอดพาสติกหรือถุงพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส

ปัจจุบัน ตลาดน้ำมันพืชแบบขวดมีมูลค่าราว 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นน้ำมันปาล์ม 60% น้ำมันถั่วเหลือง 25-30% และอื่นๆ 10% อาทิ น้ำมันรำข้าว น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด ฯลฯ โดย “น้ำมันพืชกุ๊ก” มีส่วนแบ่งการตลาด 25-30% เป็นอันดับ 2 แม้ภาพรวมการแข่งขันจะไม่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามา! แต่เป็นตลาดที่แข่งขันสูงทั้งด้านราคาและคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม บิ๊กอีเวนต์การนำเสนอสินค้าและนวัตกรรมในงานไทยเฟ็กซ์ 2023 เป็นการตอกย้ำและสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์อย่างต่อเนื่อง รับแผนการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

“เรามีโอกาสขยายตลาดในอาเซียนได้ในรูปแบบ B2B เพราะในอาเซียนมีโรงงานที่สามารถสกัดน้ำมันถั่วเหลืองขนาดใหญ่เพียงประเทศไทยที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองใหญ่สุด ฉะนั้นเราสามารถใช้ไทยเป็นฐานส่งออกไปยังตลาดสำคัญทั้งเวียดนาม เกาหลี อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จากที่ผ่านมาส่งออกไปยังกัมพูชา ลาว และเมียนมา”

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิตเบื้องต้นเตรียมงบลงทุนราว 500 ล้านบาทพัฒนาโรงงานและเครื่องจักรภายใน 2 ปี อีกด้วย 

 

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส

พรรณา ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิทธินันท์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายวุ้นเส้นตราต้นสน กล่าวเสริมว่า บริษัทมุ่งต่อยอดโปรดักต์รับเทรนด์อาหารสุขภาพที่เติบโตสูง และสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารตอบโจทย์อาหารแห่งโลกอนาคตตามเป้าหมายประเทศไทยครัวของโลก!   

โดยปี 2566 ลงทุน 500 ล้านบาท ขยายไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มใหม่ในโรงงานที่ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี รองรับการผลิตสินค้าโปรตีนจากพืช คือ ถั่วเหลือง หรือแพลนต์เบสฟู้ดทดแทนเนื้อสัตว์ และ ฟิวเจอร์ ฟู้ด ตอบโจทย์เทรนด์โลกที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนาสินค้าแพลนต์เบสหลายรายการ ในเฟสแรกจะมีกลุ่มเนื้อปลาแซลมอน ทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส ปัจจุบันตลาดวุ้นเส้นมีมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเซ็กเม้นท์วุ้นเส้นแห้งและวุ้นเส้นสด ซึ่งวุ้นเส้นต้นสนเป็นผู้นำตลาดเส้นแห้ง ครองมาร์เก็ตแชร์ 50% 

สำหรับพอร์ตของสิทธินันท์ มีธุรกิจหลัก 2 ส่วน คือ ธุรกิจวุ้นเส้นแห้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ วุ้นเส้นตราต้นสน, วุ้นเส้นตราต้นถั่ว และวุ้นเส้นตราต้นไผ่ สัดส่วน 80%  อีก 20% เป็นธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและแป้งถั่วเขียว จำหน่ายแบบ B2C และ OEM รวมทั้งมีการผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวและเส้นหมี่อีกด้วย โดยต้นสนเป็นแบรนด์วุ้นเส้นที่ผลิตโดยใช้แป้งถั่วเขียว 100% ถือเป็นฟิวเจอร์ฟู้ดเพราะดัชนีน้ำตาลต่ำ (low GI) ไม่มี Gluten ไม่ดัดแปลงพันธุกรรม (Non GMO) บริษัทยังพัฒนานวัตกรรมสินค้า “วุ้นเส้นไม่ฟอกสี” ตอบโจทย์เรื่องสุขภาพด้วย

“เราให้ความสำคัญกับสินค้านวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งปีนี้เริ่มดำเนินการเรื่องคาร์บอนฟรุตปริ้นท์ทั้งซัพพลายเชน ทำให้ต้นสนเป็นวุ้นเส้นรายแรกของโลกที่มีคาร์บอนฟุตปริ้นท์ สามารถส่งออกสินค้าไปยุโรปได้ คาดภายในสิ้นปีนี้จะเริ่มทยอยส่งออกไปยุโรป และประเทศอื่นๆ เพิ่มจากเดิมมีตลาดหลักออสเตรเลีย สหรัฐ และญี่ปุ่น มีสัดส่วนส่งออก 20% ขายในประเทศ 80%”

จะเห็นว่า กระแสรักสุขภาพทำให้เทรนด์ซูเปอร์ฟู้ด และฟิวเจอร์ฟู้ด มาแรง! ภายในสิ้นปีนี้จะเปิดตัวสินค้าพร้อมทาน และกึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย 2-3 รสชาตินำร่อง ขณะที่กลุ่ม “แพลนต์เบส” จะเริ่มผลิตและจำหน่ายในปีหน้าหลังก่อสร้างโรงงานและลงเครื่องจักรใหม่แล้วเสร็จ สานแผนเตรียมเปิดตัวสินค้านวัตกรรมอินกรีเดี้ยนสำหรับอุตสาหกรรมแพลนต์เบสในปี 2567 

น้ำมันพืชกุ๊ก-วุ้นเส้นต้นสน ลุยฟิวเจอร์ฟู้ด ชูนวัตกรรม พร้อมทาน แพลนต์เบส