แอตต้า จี้ กงสุล แก้ปัญหาออกวีซ่าช้า ดัน 'จีนเที่ยวไทย’ ทะลุเป้า 5 ล้านคนปีนี้

แอตต้า จี้ กงสุล แก้ปัญหาออกวีซ่าช้า ดัน 'จีนเที่ยวไทย’ ทะลุเป้า 5 ล้านคนปีนี้

'บริษัททัวร์จีน' ต้องการให้ 'กรมการกงสุล' กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ปรับตัวรับการฟื้นตัวของตลาด 'นักท่องเที่ยวจีน' ยุคหลังโควิด! เร่งเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการพิจารณาอนุมัติวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนตลาดกรุ๊ปทัวร์ เอื้อความคล่องตัวในการบริหารงานของบริษัททัวร์

ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า โดยปัจจุบันกรมการกงสุลระบุว่าจะใช้เวลาอนุมัติวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีน “ตลาดกรุ๊ปทัวร์” ภายใน 15 วันทำการ ซึ่งช้าเกินไป ต่างจากเดิมก่อนโควิด-19 ระบาด ใช้เวลา 3-5 วันทำการเท่านั้น ก็ได้วีซ่าแล้ว

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแค่ 1 ล้านกว่าคนเท่านั้น และเมื่อจบ 6 เดือนแรกก็ไม่น่าถึง 2 ล้านคนแน่นอน แอตต้าจึงอยากให้กรมการกงสุลปรับตัว เพราะรู้อยู่แล้วว่านักท่องเที่ยวจีนและผู้ประกอบการทัวร์ต้องการอะไร จุดไหนที่ไม่สะดวก ก็อยากให้เร่งปรับ เพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยถึง 5 ล้านคนตามเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขณะที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวหวังถึง 7 ล้านคน แต่ตอนนี้ตลาดกรุ๊ปทัวร์จีนแทบจะไม่มาเลย! เพราะติดขัดเรื่องข้อจำกัดการออกวีซ่า ส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามาจึงเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT)

“อยากให้กรมการกงสุลเร่งปรับปรุงบริการ เพิ่มความคล่องตัว และสื่อสารให้นักท่องเที่ยวจีนและผู้ประกอบการทัวร์ในประเทศจีนเข้าใจถึงขั้นตอนการขอวีซ่า เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนหง คนจีนเขาถือเรื่องความรู้สึกเป็นหลัก ถ้ายุ่งยากนัก ก็ไม่มาเที่ยวเมืองไทยก็ได้ ไปเที่ยวเมืองอื่นง่ายกว่า เช่น ยุโรป ที่ขอวีซ่าไปง่ายกว่า นโยบายของภาครัฐบ้านเราจึงดูย้อนแย้ง บอกจะส่งเสริม กวักมือเรียกนักท่องเที่ยวจีนให้เข้าไทยมากขึ้น แต่กลับไม่ได้รับความสะดวกในการขอวีซ่า หากกรมการกงสุลเร่งปรับปรุงบริการ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยประมาณ 6 แสนคนต่อเดือน ผลักดันยอดรวมปีนี้ไปถึง 5 ล้านคนได้”

อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการ แอตต้า กล่าวเสริมว่า กังวลเรื่อง 7 เดือนที่เหลือของปีนี้ ภาคท่องเที่ยวไทยต้องดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ได้อีก 4 ล้านคน เพื่อให้สิ้นปีนี้มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยถึงเป้าหมาย 5 ล้านคน ความเป็นไปได้อยู่ตรงไหน ยังมองไม่เห็น! แอตต้าจึงอยากให้กรมการกงสุลอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่า ใช้เวลาอนุมัติเร็วขึ้นเป็นประมาณ 3 วันทำการเหมือนเดิม

“หากใช้เวลาอนุมัติวีซ่านาน จะกระทบต่อโอกาสการทำตลาดนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ โดยเฉพาะซีรีส์ทัวร์ รวมถึงกรุ๊ปขนาดใหญ่ เช่น อินเซนทีฟกรุ๊ป (กลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล) ที่จะเดินทางเข้าไทยเป็นจำนวนมากในไตรมาส 3 นี้ โดยล่าสุดได้รับรายงานมาว่าอินเซนทีฟกรุ๊ปขนาดใหญ่ราว 1 หมื่นคน หลุดไปแล้ว 1 กรุ๊ป ตัดสินใจไปเที่ยวประเทศอื่นแทนไทย นอกจากนี้ยังกระทบต่อการทำตลาดแบบเร่งการตัดสินใจซื้อแพ็กเกจทัวร์นาทีสุดท้าย (Last Minute) ด้วย”

ทั้งนี้ จากข้อมูลการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านบริษัททัวร์ที่เป็นสมาชิกแอตต้า ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-23 พ.ค. 2566 อันดับ 1 คือ นักท่องเที่ยวจีน จำนวน 111,997 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนแค่ 10% ของนักท่องเที่ยวจีนมาไทยสะสมทั้งหมดราว 1 ล้านคน ต่างจากเมื่อปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางผ่านแอตต้าประมาณ 6 แสนคนต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของนักท่องเที่ยวจีนมาไทยทั้งหมดเฉลี่ยต่อเดือนที่ 1 ล้านคน ตลอดปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนรวมกว่า 11 ล้านคน มากเป็นอันดับ 1 ของภาคท่องเที่ยวไทย

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางผ่านแอตต้า รองลงมาคือ เวียดนาม 75,434 คน อินเดีย 68,049 คน เกาหลีใต้ 38,466 คน รัสเซีย 28,654 คน ไต้หวัน 22,191 คน อินโดนีเซีย 17,038 คน เยอรมนี 13,006 คน อังกฤษ 12,946 คน และสหรัฐ 12,517 คน