บรรยากาศการค้าคึกคัก ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก!

บรรยากาศการค้าคึกคัก  ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก!

เปิดอย่างเป็นทางการ สำหรับงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในภูมิภาคเอเชียหรือ THAIFEX – Anuga Asia 2023 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 พ.ค.2566 ซึ่งปีนี้ผู้ประกอบการไทยยักทัพสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไปโชว์ศักยภาพกันเพียบเหมือนเคย

ทว่า ที่น่าสนใจกว่านั้น บรรดาแม่ทัพธุรกิจ ต่างมองว่าบรรยากาศการค้าขาย แนวโน้มการเจรจากับคู่ค้า พันธมิตรใหม่ๆ ค่อนข้างดีทีเดียว

มุมมองจากยักษ์ใหญ่อาหาร สุจริต มัยลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CPFGS ในเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร(ซีพีเอฟ) เล่าว่า บรรยากาศงานไทเฟ็กซ์ ปีนี้ถือว่าดี และการเจรจาธุรกิจวันแรก มีคู่ค้าราว 20 รายให้ความสนใจมาพูดคุย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากขึ้น ภายใต้การจัดงานปีที่ 2 หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ในงาน ซีพีเอฟจีเอส ระดมทัพสินค้ามาแสดงมากมาย โดยเน้นสินค้าตอบโจทย์นวัตกรรม รับเทรนด์ผู้บริโภครักสุขภาพ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ด้านปวิตา โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) เห็นสอดคล้องว่างานไทเฟ็กซ์ปี 2566 มีแนวโน้มสดใส เพราะวันแรกที่เปิดงาน ซึ่งมีเพียงผู้ประกอบการ นักลงทุน นักธุรกิจมาร่วมงานก่อน ยังมีคนจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า คึกคักก่อนพิธีเปิดงานในช่วงบ่ายวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา

การออกงานของปุ้มปุ้ย คาดหวังการเปิดตลาดใหม่เพิ่มต่อเนื่อง และมีการเจรจาคู่ค้าให้ปิดดีลได้ 1-2 รายถือว่าพึงพอใจแล้ว

เป็นปีแรกที่กลุ่มธุรกิจ TCP(ทีซีพี) หรือเจ้าของแบรนด์กระทิงแดง สปอนเซอร์ ร่วมงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 เพื่อแสดงศักยภาพขององค์กร และนำสินค้าในพอร์ตโฟลิโอและสินค้าใหม่แกะกล่องโชว์คู่ค้า พันธมิตร นักลงทุนได้เห็น

บรรยากาศการค้าคึกคัก  ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก! บรรยากาศการค้าในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 สุดคึกคัก

งานอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกไม่พลาดที่แม่ทัพใหญ่ สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ให้มุมมองด้านศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางด้านการผลิตและส่งออกอาหารที่มีคุณภาพของโลก และกลุ่มธุรกิจทีซีพี มีความพร้อม ทั้งการผลิตด้วยมาตรฐานสากล ความหลากหลายของสินค้ากว่า 10 แบรนด์ ได้แก่ กระทิงแดง (เรดบูล) และสปอนเซอร์ นอกจากนี้ ยังมีบริการที่ครบวงจรในการขนส่ง กระจาย จำหน่ายสินค้าผ่าน “เดอเบล” รองรับคู่ค้าที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

ศักยภาพความพร้อมต่างๆ ของกลุ่มธุรกิจ TCP จึงมั่นใจว่าจะเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ที่พันธมิตรทั่วโลกจะให้ความสนใจ และขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ TCP สู่ความเป็นผู้นำธุรกิจธอาหารและเครื่องดื่มในเอเชีย ต่อยอดจากความสำเร็จในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในจีน เวียดนาม และมาเลเซีย

เหล่านี้เป็นหนึ่งในความเห็นของบิ๊กเนมในธุรกิจอาหารแต่ละหมวด แล้วในงานมีสินค้า นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เทรนด์อะไรที่โดดเด่นบ้าง กรุงเทพธุรกิจ ชวนสำรวจงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 วันแรก

  • “อิ๊วโซดา” ของจริงไม่จกตา!

เมษาหน้าโง่ วันหลอกลวง Apil fool’s day เล่นหลอกก่อนใคร ยกให้ซีอิ๊วตรา “เด็กสมบูรณ์”​ จากค่าย หยั่น หว่อ หยุ่น ผู้ผลิตซอสและเครื่องปรุงรสชั้นนำของเมืองไทย ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว “อิ๊วโซดา” จนผู้บริโภคอึ้ง! ว่าสินค้าออกมาจริงหรือ หลอกกันเล่นหรือเปล่า กระทั่งที่สุด ถึง 1 เม.ย.2566 แบรนด์เฉลย ว่าหยอกๆน้า

บรรยากาศการค้าคึกคัก  ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก!

ไม่หยอกแล้ว..ทำจริง "อิ๊วโซดา" เครื่องดื่มจากตราเด็กสมบูรณ์

ทว่า ในงานไทเฟ็กซ์ หยั่น หว่อ หยุ่น ที่มาร่วมออกบูธเหมือนทุกปี ได้สร้างสรรค์ “อิ๊วโซดา” ออกมาขายในงานแบบชง ผสมให้เห็นกันชัดๆ บรรจุขวดด้วยมือ พร้อมจำหน่ายในราคา 30 บาท ในบรรจุภัณฑ์ขนาด 150 มิลลิลิตร(มล.)

“อิ๊วโซดา” มาเดี่ยวไม่ได้ เพราะงานนี้ขอชง “บ๊วยเจี่ยโซดา” เป็นเครื่องดื่มอีกเมนูด้วย และยังมีบ้าบิ่นซีอิ๊ว ไอศกรีมโซดา จำหน่ายเฉพาะในงานอีกด้วย

  • “น้ำปลาร้า” มาแรงจากทุกค่ายอาหาร

งานไทเฟ็กซ์ปี 2565 หากใครได้เดินเข้าไปชมงาน สำรวจตลาด โดยเฉพาะฝั่งผู้ผลิตอาหารจะเห็นว่า “แพลนท์เบส” ยกทักมาเพียบ บูธเขียวไปหมด จนนึกว่าเป็นมหกรรมแพลนท์เบสโลกเสียอีก

แต่ปี 2566 เทรนด์สินค้ามาแรงเอาไปเลย “น้ำปลาร้าปรุงรส” สารพัดยี่ห้อ ผู้เล่นอาหารกระป๋องอย่าง “ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล” หรือปุ้มปุ้ย ได้เปิดตัวน้ำปลาร้าปรุงรส พร้อมดึงครูเต้ย อภิวัฒน์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ สร้างการรับรู้แบรนด์ เจาะใจผู้บริโภค

บรรยากาศการค้าคึกคัก  ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก!

น้ำปลาร้าพารวยถ้วนหน้า

“โลโบ”(LOBO) นอกจากขึ้นชื่อเรื่องเครื่องแกง ผงปรุงรส ฯ เป็นอีกค่ายที่หันมผลิตน้ำปลาร้าปรุงรส ในบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว แค่นั้นยังไม่พอ งานนี้เปิดตัว “น้ำพริกกะปิ” และ “น้ำจิ้มหมูกะทะ” เอาใจสายกินด้วย

บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย(ตราปลาหมึก)จำกัด ลงสนามน้ำปลาร้าปรุงรสด้วย มาพร้อมกัน 2 สูตร โดยเฉพาะต้นตำรับอีสานต้อง “โหน่ง” หรือกลิ่นแรง 3 บ้าน 8 บ้านกันไปเลยนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีสินค้าใหม่อื่นๆหลายรายการ เช่น น้ำปลาพริกหม่าล่า น้ำปลาเห็ดทรัฟเฟิล น้ำปลาสำหรับเด็ก(อายุ 2 ปีขึ้นไป) น้ำปลาสำหรับผู้ใหญ่(อายุ 55 ปีขึ้นไป) รองรับสังคมสูงวัยหรือ Silver age น้ำปลาวีแกน เกาะเทรนด์ผู้บริโภคกินพืช มังสวิรัติ เป็นต้น ยิ่งกว่านั้น สะท้อนภาพแบรนด์ที่เจาะผู้บริโภคลึกกว่า “เซ็กเมนต์” แต่ลงไปยิบย่อยหรือ Fragmented

เป็นนักมวยดังแล้ว ต้องมีธุรกิจรองรับช่วงโรยรา “บัวขาว” จึงแจมตลาดน้ำปลาร้าปรุงรส ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง “บัวขาวน้ำปลาร้า” นั่นเอง โดยให้ฟู้ดแฟคเตอร์ ของค่ายบุญรอดบริวเวอรี่หรือสิงห์ เป็นผู้ผลิตและทำตลาดให้

หยั่น หว่อ หยุ่น ไม่พลาดเช่นกัน เพราะส่ง “น้ำปลาร้าไฮโซ” ยี่ห้อที่จะแข่งขันในตลาด ท่ามกลางสมรภูมิความแซ่บนัวนี้ ผู้ประกอบการประเมินมูลค่าตลาดตั้งแต่ “พันถึงหมื่นล้านบาท” เลยทีเดียว

  • สินค้าใหม่บิ๊กเครื่องดื่ม

งานระดับโลก ทำให้ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มของไทย ใช้เป็นเวทีเปิดตัวสินค้าใหม่ แนะนำกับลูกค้า อย่าง “กลุ่มธุรกิจทีซีพี” ส่ง “FarmZaa” (ฟาร์มซ่า)แบรนด์น้องใหม่ ที่บริษัทต้องการสนับสนุนเกษตรกรไทยให้เติบโต เพิ่มมูลค่าผลไม้ไทย นำ “มะปี๊ด ผลไม้ถิ่นเมืองจันท์” ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานกำลังดีและมีคุณประโยชน์สูง มาพัฒนาเป็นเครื่องดื่มโซดาที่ทำจากผลไม้แท้ และ “Planett” (แพลนเนต) ครั้งแรกในไทยกับเครื่องดื่ม Floral Soda ผสานกลิ่นดอกไม้และผลไม้ ย้ำสูตรไม่มีน้ำตาล และแคลอรี่ 0% รับเทรนด์สุขภาพ และปรับตัวให้สอดคล้องกับนโยบายภาษีสรรพสามิตความหวาน ที่ขยับขึ้นระยะ 3 และมีผลกระทบต่อผู้ผลิตนั่นเอง

บรรยากาศการค้าคึกคัก  ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก!

ค่ายบุญรอดบริวเวอรี่ หรือสิงห์ งานนี้ย้ำจุดแข็งธุริจหลัก(Core Business)เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่แตกไลน์สู่ “สุราสี” เปิดตัวสก๊อตช์วิสกี้แบรนด์ “ซิลเวอร์ไนท์”(Silver Knight) ไม่พอ ยังมีไวน์นำเข้าจากออสเตรเลียอย่าง The Hidden Sea Chardonnay และไวน์ขาวจากองุ่นโซวีญง บล็อง เป็นต้น

สินค้าอื่นที่โชว์น่าสนใจคือ “เบียร์คาลร์สเบิร์ก” ซึ่งสิงห์ทำหน้าที่กระจายสินค้าให้ แม้จะเป็นเบียร์เบอร์ต้นๆของโลก ที่กลับมาทำตลาดในไทย แต่ดูเหมือนจะ “เงียบ” ในหมู่ผู้บริโภค

“มิตรผล” อาจเป็นผู้ผลิตน้ำตาลระดับโลก ในวันที่กระแสสุขภาพ “ดิสรัป” ธุรกิจหลัก การปรับตัวต้องมา ปีก่อนบริษัทมีน้ำแร่ เปิดตัวในงาน ปี 2566 ได้ส่งไซรัปแบรนด์ “เฟรชชี่”(Freshy)เจาะตลาด มาพร้อมบรรจุภัณฑ์โดดเด่น รส-กลิ่นหลากหลาย เช่น ไซรัสมะม่วง ไซรัปแอปเปิ้ล เพื่อเป็นมิกเซอร์ ส่วนผสมเครื่องดื่ม และทำสเลอปี้ เป็นต้น

“เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ” มีน้ำมะพร้าวอีฟ ที่ทำตลาดโดดเด่น เสริมทัพด้วยน้ำผสมวิตามิน “วิตอะเดย์” จนเป็น “ผู้นำตลาด” ล่าสุด ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในงาน “บุช” ชาหมักคอมบูชะ น้ำโพรไบโอติกกลิ่นโยเกิร์ต น้ำให้พลังงานหรือ Energy Drink Water ภายใต้แบรนด์ “วิตอะเดย์”

คาราบาว กรุ๊ป ก็มาร่วมงาน แม้จะยกเครื่องดื่มชูกำลังหลายแบรนด์มาอวดโฉม แต่กลุ่มธุรกิจ “สุรา” กลับยึดพื้นที่แสดงศักยภาพเต็มที่ เหล้าสารพัดยี่ห้อของบริษัท ถูกนำมาดึงดูดคู่ค้าพันธมิตร

  • ขนมขบเคี้ยวคึกคัก

“ยำยำช้างน้อย” อาจกลายร่างเป็นบะหมี่ขบเคี้ยวหรือสแน็กมายาว และยืนหนึ่งเติบโตถูกใจ ไม่ใช่แค่เด็ก แต่ทุกเพศทุกวัย ต้องเคยขยำบะหมี่ฯกรุบกรอบในซอง แล้วรับประทาน ลิ้มเลียนิ้วจนสะอาด ในงานไทเฟ็กซ์ เครือสหพัฒน์ ภายใต้สหพัฒนพิบูล ส่ง “iSnack” by iMee ยี่ห้อของ “บะหมี่กรอบปรุงรส” มาทำตลาด 2 รสชาติ ได้แก่ รสต้มยำ และรสต้นตำรับ พร้อมสร้างแบรนด์ด้วยคาแร็กเตอร์หมีสุดกวน เพื่อเจาะใจวัยทีน และผู้บริโภค ส่วนราคาขายอยู่ที่ 10 บาท ขนาดเสิร์ฟ 30 กรัม

บรรยากาศการค้าคึกคัก  ส่องงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 วันแรก!

iSnack บะหมี่ฯสแน็กจากค่ายสหพัฒน์ และสาหร่ายรสสตรีทฟู้ด

ด้านแบรนด์ “เถ้าแก่น้อย” เจ้าแห่งสาหร่ายในประเทศไทย ได้เปิดตัวสินค้า “ไทยซีรีส์” นำเมนูสตรีทฟู้ด มาสู่รสชาติใหม่ ไม่ว่าจะเป็นส้มตำไทยไข่เค็ม ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก ผัดไทย และผัดกระเพราไก่มาชูโรง

 อีกข้อสังเกต งานไทเฟ็กซ์ปี 2566 เทียบกับปี 2565 คือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ กัญชา สารซีบีดี หายไปค่อนข้างมาก เพราะจากการเดินสำรวจในอาคารชาเลนเจอร์ และบริเวณฮอลล์ด้านล่าง มีเพียงไม่กี่แบรนด์ ที่โชว์สัญลักษณ์กัญชาอย่างโดดเด่น

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการไปงาน ชอปปิงสินค้า สามารถไปได้วันสุดท้าย คือ 27 พ.ค.นี้ เตรียมเงิน พลัง และอุปกรณ์ใส่สินค้าให้พร้อม เพราะคนเยอะแน่นอน ส่วนการจราจร แค่เปิดให้นักธุรกิจเจรจาการค้า รถติดสาหัสไม่น้อย จึงควรวางแผนการเดินทางให้ดี เพื่อไม่ให้พลาดงานใหญ่