'ไทยเที่ยวนอก' ญี่ปุ่น-จอร์เจีย มาแรง! ทราเวลโลก้า ลุยจัดงานแฟร์กระตุ้นยอด

'ไทยเที่ยวนอก' ญี่ปุ่น-จอร์เจีย มาแรง!  ทราเวลโลก้า ลุยจัดงานแฟร์กระตุ้นยอด

“ทราเวลโลก้า” บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์สัญชาติอินโดนีเซีย หลังจากรุกขยายฐานลูกค้า ก้าวสู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทั่งเจอวิกฤติโควิด สู่การท่องเที่ยวยุคใหม่ “Online Travel Agent” (OTA) ต้องปรับตัวรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป!

อิโก้ พูเทร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Transport ของ ทราเวลโลก้า (Traveloka) กล่าวว่า ปัจจุบันฐานลูกค้าใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกของ “ทราเวลโลก้า” แน่นอนว่าอันดับ 1 คืออินโดนีเซีย จากขนาดตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ รองลงมาคือ ไทย และเวียดนาม เมื่อยุคโควิดจบลง การเดินทางระหว่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาก สำหรับตลาด “นักท่องเที่ยวชาวไทย” จากข้อมูลภายในของทราเวลโลก้าพบว่าในไตรมาส 1 ของปี 2566 พบว่าการค้นหาข้อมูลเที่ยวบินระหว่างประเทศและที่พักในต่างประเทศเพิ่มขึ้นมากขึ้นถึง 200% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ประกอบการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่าในไตรมาส 4 ของปี 2565 ยอดผู้เดินทางออกนอกประเทศในเดือน ธ.ค. 2565 พุ่งสูงมากที่สุดในรอบ 3 ปี

จุดหมายปลายทางในต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุดของลูกค้าชาวไทยที่ใช้บริการแพลตฟอร์มของทราเวลโลก้า พบว่ามีทั้งญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ โดยเฉพาะ “ญี่ปุ่น” ซึ่งเป็นจุดหมายที่คนไทยเดินทางมากที่สุด โดยสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ระบุว่า นักท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มเดินทางไปญี่ปุ่นมากถึง 1 ล้านคนในปีนี้ จากคาดการณ์นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปต่างประเทศอาจถึง 6-7 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 70% ของฐานตลาดคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศมากถึง 11 ล้านคนในปี 2562 ก่อนโควิดระบาด ขณะที่ “จอร์เจีย” ก็เป็นอีกจุดหมายที่กำลังได้รับความนิยมจากคนไทยเช่นกัน เพราะนอกจากจุดขายของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และยังไม่ต้องขอวีซ่าอีกด้วย

ล่าสุด ทราเวลโลก้า จัดงานมหกรรมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ Traveloka International Travel Fair 2023” ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยและการเดินทางไปเที่ยวทั่วโลก สอดรับกับที่ประเทศต่างๆ ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางและกลับมาเปิดรับการท่องเที่ยวอีกครั้ง ด้วยการมอบข้อเสนอต่างๆ ทั้งการเดินทาง ที่พัก และกิจกรรมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทุกคน ด้วยส่วนลดสูงสุด 99% ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 13 ล้านราย

\'ไทยเที่ยวนอก\' ญี่ปุ่น-จอร์เจีย มาแรง!  ทราเวลโลก้า ลุยจัดงานแฟร์กระตุ้นยอด

นอกจากข้อเสนอและโปรโมชันกระตุ้นยอดขายแล้ว ทราเวลโลก้ายังมีฟีเจอร์ด้านการท่องเที่ยวที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย อาทิ “เที่ยวบิน” มีฟีเจอร์ Student Tickets หรือตั๋วเครื่องบินสำหรับนักเรียนนักศึกษา ในราคาที่ดีที่สุดพร้อมสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เช่น การเลือกที่นั่งล่วงหน้า น้ำหนักสัมภาระเพิ่มเติม บริการอาหารบนเครื่องและประกันการเดินทาง

ส่วน “โรงแรม” มีฟีเจอร์ Pay upon Check-in คือบริการที่ลูกค้าสามารถชำระเงินในวันเข้าพักที่โรงแรมได้เลย พร้อมเพิ่มความอุ่นใจด้วยการรับประกันการเข้าพัก การขอเงินคืน และการเปลี่ยนวันเข้าพักที่ไม่ยุ่งยาก และ “กิจกรรม Xperience” ให้ความสะดวกกับลูกค้าในการขอคืนเงินและเปลี่ยนแปลงกำหนดการได้ สำหรับการจองบริการความงามและสปาระดับโลก และอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ทราเวลโลก้าได้เปิดตัว “ใบเฟิร์น – พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์” นักแสดงสาวชาวไทย มาเป็น “แอมบาสเดอร์” ให้กับทราเวลโลก้าประจำประเทศไทยและเวียดนามอีกด้วย

\'ไทยเที่ยวนอก\' ญี่ปุ่น-จอร์เจีย มาแรง!  ทราเวลโลก้า ลุยจัดงานแฟร์กระตุ้นยอด

“เทรนด์การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในยุคหลังโควิด ดีมานด์การเดินทางยังคงมีจำนวนมาก ผู้คนต่างต้องการออกไปเที่ยวล้างแค้น (Revenge Travel) และนิยมใช้เทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว ทั้งแอปพลิเคชันและโซเชียลมีเดีย เราจึงมุ่งทำงานกับพันธมิตรอย่างใกล้ชิดเพื่อกระตุ้นยอดขายรองรับดีมานด์การฟื้นตัว”

ด้านแพ็กเกจยอดนิยมของการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย พบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมซื้อแพ็กเกจเที่ยวอควาเรียม โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ นิยมซื้อแพ็กเกจดินเนอร์ล่องเรือเจ้าพระยากันจำนวนมาก โดยจุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมสูงคือกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่

“หลังจากประเทศไทยมีการเลือกตั้งใหญ่ 2566 และอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในมุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว มองว่าต้องการให้ประเทศไทยยกระดับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เร่งโปรโมตกระจายนักท่องเที่ยวไปเมืองรองมากขึ้น รวมถึงเฟ้นหามุมมองใหม่ๆ ในการขาย”