‘เห็ดเสม็ด’ ราคาพุ่ง! สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ชาวบ้านหลังสอด อ. เกาะลันตา จ.กระบี่ แห่เก็บเห็ดสเม็ดคึกคึก ราคาสูงกก.ละ 200 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ หลังฝนตกหนัก 2-3 วัน ที่ผ่านมา

ชาวบ้านในตำบลเกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ออกเก็บ เห็ดเสม็ด หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่าเห็ดเหม็ดที่บริเวณ ป่าต้นเสม็ดในพื้นที่ ม.1 บ้านกลังสอด ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ กันจำนวนมาก โดยจะออกหากันตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ หลังฝนตกลงมาในช่วง2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้เห็ดเสม็ดงอกออกมาตามป่าเสม็ด จำนวนมาก และความชื้นจากน้ำฝนทำให้ง่ายต่อการเก็บ ชาวบ้านจะนำภาชนะ หรือถุงเข้าไปเก็บเห็ดที่โผล่ตามพื้นดินใต้ใบไม้แห้ง ได้คนละหลายกิโล นำไปประกอบอาหาร บางคนก็นำไปขาย โดยปีนี้ราคาดี สูงราคา สูงถึง กก.ละ200บาท เช่นเดียวกับที่บริเวณป่าเสม็ด สวนป่าเพหลา ตำบลเพหลา อ.คลองท่อม ชาวบ้านทั้งในตำบลเพหลาและพื้นที่ใกล้เคยบได้ออกไปเก็บเห็ดกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนำไปประกอบอาหาร แล้วยังมีสามรรถขาสยได้ราคาดีโดยในปีนี้ขายได้ ราคาสูงถึง กก.ละ200บาท

เป็นรายได้เสริมของเกษตรชาวสวนยางแม้จะขาดรายได้ จากการกรีดยางที่ต้องหยุดกรีดช่วงฝนขาดรายได้ แต่ก็มีรายได้จากการขายเห็ดเสม็ดมาทดแทน นายอาบีดีน บ่อหนา อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่มากล่าวว่า ภายหลังมีฝนตกลงมา ทำให้เห็ดเหม็ดงอกขึ้นมาตามใต้โคนต้นเสม็ด ในช่วงเช้าๆ ก็จะมาแหวกใบไม้ที่ปกคลุมดินออกก็จะเห็นเห็ดโผล่ขึ้นมา บางวันตนเก็บไว้ 2-3 กิโลกรัมก็ถือว่าเยอะแล้ว ไว้กินในครอบครัว ที่เหลือ ก็เอาไปขาย กิโลกรัม.ละ 200 บาท พอได้เงินมาจุนเจือครอบครัว ช่วงนี้เห็ดเหม็ดจะมีมาก ชาวบ้านยังหาได้หลายวัน ซึ่งตอนนี้มีชาวบ้านมาเก็บกันมากขึ้น สำหรับเห็ดเสม็ด หรือเห็ดเหม็ด ถือเป็นเห็ดหายากชนิดหนึ่ง มีให้รับประทานได้ปีละครั้งเฉพาะช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น เห็ดเสม็ดจะอยู่บริเวณหญ้าโคนต้นเสม็ด จะมีสีม่วงอ่อน สีขาว รสชาติขม ต้องนำไปต้ม 1-2 น้ำ ก่อนรับประทาน โดยชาวบ้านจะนิยมกินคู่กับน้ำพริกมะพร้าคั่วหรือแกงกะทิ และทำเป็นกับข้าวได้อีกหลายเมนู เห็ดเสม็ดถือเป็นเมนูเด็ดของอาหารชาวใต้ที่นิยมรับประทานกัน นอกจากนี้สิ่งที่ต้องระวังใน การเก็บเห็ดเสม็ดต้องสังเกตให้ดี เพราะเห็ดมีหลายชนิดที่คล้ายๆกัน บางชนิดมีพิษจากการสังเกตที่สีเห็ด และกลิ่น จึงต้องดูสังเกตก่อนเก็บ ซึ่งชาวบ้านหาเห็ดเป็นประจำจะรู้ดี