'ไทยเที่ยวนอก' ไตรมาส 2 ซึม คนชะลอเดินทาง จับตาเลือกตั้งใหญ่!

'ไทยเที่ยวนอก' ไตรมาส 2 ซึม คนชะลอเดินทาง จับตาเลือกตั้งใหญ่!

'สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว' ประเมินคนไทยชะลอเดินทาง 'เที่ยวต่างประเทศ' ในไตรมาส 2 นี้ เหตุจับตาผลการเลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ค.นี้ คาดตลอดปี 66 ตลาด 'ไทยเที่ยวนอก' ยอดฟื้นตัว 70% ออกไปเที่ยวกว่า 7 ล้านคน

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศในไตรมาส 2 คาดชะลอตัวลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซัน ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อยังคงกระทบกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวไทย ขณะเดียวกันประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ทำให้คนไทยตื่นเต้น เลือกจับตาดูผลการเลือกตั้งมากกว่าออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ

ทั้งนี้ สมาคมฯได้รับรายงานจากสมาชิกบริษัททัวร์ พบว่าดีมานด์นักท่องเที่ยวไทยพีคถึงช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา หลังเริ่มฟื้นตัวดีตั้งแต่เดือน ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศจุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวไทยประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ เช่น ญี่ปุ่น สร้างแรงส่งดีต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศฟื้นตัวราว 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด

ส่วนช่วงครึ่งปีหลัง สมาคมฯ คาดหวังว่าจะเห็นแนวโน้มตลาดดีขึ้น หลังไตรมาส 2 ซึมไป และทำให้ตลอดปี 2566 มีจำนวนคนไทยเที่ยวต่างประเทศฟื้นตัวราว 70% หรือคิดเป็น 7 ล้านคน เทียบกับปี 2562 ที่มีจำนวน 11-12 ล้านคน จากปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศมากขึ้น

“สมาคมฯประเมินว่าจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมไปเที่ยวมากอันดับ 1 ในปีนี้คือ ญี่ปุ่น จำนวน 1 ล้านคน รองลงมาคือยุโรป 7-8 แสนคน จีน 4 แสนคน ไต้หวัน 3 แสนคน และเกาหลีใต้ 3 แสนคน ซึ่งคาดหวังว่าทางการเกาหลีใต้จะผ่อนปรนนโยบายการลงทะเบียน เพราะปัจจุบันยังติดขัดจุดนี้ ทำให้กระแสการเดินทางของตลาดคนไทยเที่ยวเกาหลีใต้ยังไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร” นายกทีทีเอเอ กล่าว