ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.6% หลังตัวเลข PCE ต่ำกว่าคาด

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.6% หลังตัวเลข PCE ต่ำกว่าคาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์(31มี.ค.)ปรับตัวลง 0.6% หลังกระทรวงพาณิชย์เผยดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.1%

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 0.6% ปิดที่ราคา 1,986.2 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากระดับ 5.3% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% และชะลอตัวจากระดับ 0.6% ในเดือนม.ค.

 

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7% และชะลอตัวจากระดับ 4.7% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

 

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค 
 

นอกจากนี้  ตลาดยังจับตาการประชุมคณะกรรมการของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 3 เม.ย. ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะคงนโยบายการผลิตน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566

อย่างไรก็ตาม ราคาทองพุ่งขึ้นมากกว่า 8% ในไตรมาส 1/2566 และทำสถิติปรับตัวดีที่สุดในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2565 โดยได้แรงหนุนจากการที่เฟดส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย