ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น 1.30 ดอลล์ จับตาประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น 1.30 ดอลล์ จับตาประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(31มี.ค.) ดีดตัวขึ้น 1.30 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ราคา 75.67 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1.29 ดอลลาร์ หรือ 1.6%  ปิดที่ราคา 79.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พุ่งขึ้น 8% ในสัปดาห์นี้ แต่ร่วงลง 3% ในเดือนมี.ค. หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 ในช่วงต้นเดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารในสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากระดับ 5.3% ในเดือนม.ค.

 

 

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% และชะลอตัวจากระดับ 0.6% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7% และชะลอตัวจากระดับ 4.7% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

 

 

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค 

นอกจากนี้  ตลาดยังจับตาการประชุมคณะกรรมการของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 3 เม.ย. ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะคงนโยบายการผลิตน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566