ผู้ส่งออกหวังรัฐบาลใหม่ ‘ลด’ ค่าไฟลง!

การพิจารณาค่าไฟฟ้าครึ่งปีหลังที่ควรลดลง เพราะมีผลต่อต้นทุนการส่งออก ส่วนค่าแรงต้องพิจารณาเป็นขั้นตอน ดูบริบทคู่แข่ง รวมถึงการสานต่อเขตการค้าเสรี หรือ FTA ซึ่งต้องเดินหน้าต่อไป

ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ดร.ชัยชาญ เจริญสุข ระบุ เศรษฐกิจหลังจากนี้ยังคงต้องจับตามองหลายปัจจัย เช่น สงครามทางการเมืองต่างประเทศ  วิกฤติธนาคารในสหรัฐที่ยังประสบปัญหา อัตราแลกเปลี่ยน และการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกระทบต้นทุนผู้ส่งออก รวมทั้งราคาพลังงาน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ
 
ภาคเอกชนหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ โดย สรท.อยากให้สานต่อนโยบายหลักคือ การพิจารณาค่าไฟฟ้าครึ่งปีหลังที่ควรลดลง เพราะมีผลต่อต้นทุนการส่งออก ส่วนค่าแรงต้องพิจารณาเป็นขั้นตอน ดูบริบทคู่แข่ง รวมถึงการสานต่อเขตการค้าเสรี หรือ FTA ซึ่งต้องเดินหน้าต่อไป
 
ส่วนการหดตัวของการส่งออกมาจากปัจจัยต่างๆ  โดยเฉพาะปัญหาระหว่างจีน และสหรัฐ และการแบ่งขั้วของประเทศต่างๆ  ไทยจึงต้องปรับตัว เพราะเศรษฐกิจทุกอย่างมีความสัมพันธ์กัน จะรอกินบุญเก่าไม่ได้ เพราะการส่งออกตลาดสหรัฐติดลบ ส่วนยุโรปไม่ดีนัก จึงต้องหาตลาดใหม่ เช่น ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์