พานาโซนิคลุย‘กรีนอินดัสตรี’ผนึกเซเว่นฯดันศก.หมุนเวียน

พานาโซนิคลุย‘กรีนอินดัสตรี’ผนึกเซเว่นฯดันศก.หมุนเวียน

พานาโซนิค เอเนอร์จี มั่นใจไทยเป็นตลาดศักยภาพถ่านอัลคาไลน์ เดินหน้าลงทุนสู่ความยั่งยืน สานนโยบายกรีนอินดัสตรี มุ่งลดคาร์บอน พร้อมจับมือ “เซเว่นอีเลฟเว่น” เปิดจุดรับถ่านไฟฉายใช้แล้วมารีไซเคิล

เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เทรนด์มาแรงตอบโจทย์การขับเคลื่อนตลาดทั่วโลก "พานาโซนิค เอเนอร์จี" เจ้าตลาดถ่านไฟฉายประเทศไทย เดินหน้ามุ่งสู่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายทาคุยะ ทานิโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค เอเนอร์จี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถ่านไฟฉายในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมุ่งขยายตลาดและการลงทุนต่อเนื่องรับศักยภาพประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตถ่านอัลคาไลน์แห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน 

พานาโซนิค เป็นแบรนด์ผู้นำตลาดถ่านไฟฉายเมืองไทยมายาวนาน ภาพรวมปี 2565 (เม.ย.2565 - มี.ค.2566) มีผลประกอบการรวมทั้งในประเทศและตลาดส่งออกอยู่ที่ 5,800 ล้านบาท พานาโซนิคลุย‘กรีนอินดัสตรี’ผนึกเซเว่นฯดันศก.หมุนเวียน ทั้งนี้ การขับเคลื่อนธุรกิจของพานาโซนิคในไทย ให้ความสำคัญกับการลงทุนที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่องค์กรยั่งยืน ผ่านการลงทุนพลังงานโซลาร์เซลล์ การใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษเพื่อลดการใช้พลาสติก การจัดทำระบบจัดการแยกขยะ ทำให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และเป็นโรงงานแห่งแรกของกลุ่มพานาโซนิคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ (Zero CO2 Factory) ในปี 2565

ในปี 2566 บริษัทได้ร่วมมือครั้งใหม่กับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น จัดทำ จุดบริการรับทิ้งถ่านไฟฉายที่ใช้แล้ว (Battery Collection) เพื่อรีไซเคิลผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ร่วมกันลดปริมาณถ่านไฟฉายที่ใช้แล้ว และกระตุ้นผู้บริโภคกตระหนักและให้ความสำคัญดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

โครงการนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีก่อน เปิดจุดรับ 31 จุดในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเชียงใหม่ วางเป้าหมายจะขยายให้ครบ 50 จุดภายในปี 2566 เน้นพื้นที่ย่านมหาวิทยาลัย ที่ผ่านมาโครงการมีการตอบรับที่ดี ขณะที่ถ่านไฟฉายที่มีการใช้งานแล้ว จะมีการนำไปรีไซเคิล เพื่อแปรรูปในโรงงานรีไซเคิล และนำส่งกลับไปให้โรงงานเหล็ก เพื่อแปลงสภาพเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ

พานาโซนิคลุย‘กรีนอินดัสตรี’ผนึกเซเว่นฯดันศก.หมุนเวียน

"พันธมิตรเซเว่นอีเลฟเว่นมีนโยบายสอดคล้องกับบริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy) มาอย่างต่อเนื่องเช่นนโยบาย 7 Go Green ที่ส่งเสริมในเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำในเรื่องกรีนแบบครบวงจร ทั้งสาขา อาคาร แพคเกจจิ้ง โลจิสติกส์ และลิฟวิ่ง ปัจจุบัน เซเว่นอีเลฟเว่น มีสาขาเปิดให้บริการ 13,838 สาขา"

ที่ผ่านมา บริษัทร่วมกับ ซีพี ออลล์ ออกแบบและจัดทำบรรจุภัณฑ์ถ่านไฟฉายรุ่นใหม่ ที่ช่วยลดการใช้พลาสติกในการผลิต สามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกได้ 13.5 ตัน ภายในเวลา 3 ปี

ปัจจุบัน ภาพรวมธุรกิจถ่านไฟฉายในประเทศไทยมูลค่า 5,000 ล้านบาท ขยายตัว 1% ในปีที่ผ่านมา กลุ่มถ่านขนาดเล็ก AA และ AAA ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ส่วนถ่านที่มีขนาดใหญ่จะชะลอตัวเล็กน้อย