แอปต้องห้าม! ฝรั่งเศสประกาศห้ามข้าราชการใช้ TikTok บนมือถือ

แอปต้องห้าม! ฝรั่งเศสประกาศห้ามข้าราชการใช้ TikTok บนมือถือ

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศห้ามข้าราชการใช้แอปพลิเคชั่นติ๊กต็อก (TikTok) บนโทรศัพท์มือถือ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูล

"เพื่อรักษาความมั่นคงด้านไซเบอร์ของเจ้าหน้าที่และระบบข้าราชการ รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจห้ามข้าราชการใช้แอปพลิเคชั่นติ๊กต็อกบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้สำหรับการทำงาน" นายสเตนิสลาส เกอรินี รัฐมนตรีกระทรวงข้าราชการฝรั่งเศส ระบุในทวิตเตอร์ และเสริมว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที

ทั้งนี้ บรรดาชาติพันธมิตรของฝรั่งเศสทั้งในยุโรปและภูมิภาคต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และนิวซีแลนด์ ต่างออกคำสั่งเช่นเดียวกันนี้เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางความกังวลที่ว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลและตำแหน่งสถานที่ของผู้ใช้ติ๊กต็อกผ่านทาง ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก

 

 

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ นายโซ่ว จื่อ โจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของติ๊กต็อก ได้เข้าพบคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อชี้แจงและตอบข้อซักถามในหัวข้อ “TikTok : สภาคองเกรส สามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวทางข้อมูลและพิทักษ์เยาวชนจากอันตรายบนโลกออกไลน์ได้อย่างไร”

ในการชี้แจงที่ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง นายโจวเน้นย้ำหลายครั้ง ว่า ติ๊กต็อก ซึ่งมี บริษัทByteDance เป็นเจ้าของและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่งไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนก็ไม่เคยขอข้อมูลจากติ๊กต็อก ขณะที่ติ๊กต็อก ก็ไม่เคยส่งมอบข้อมูลใดๆให้แก่ทางการจีนด้วยเช่นกัน

 

 

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล นายโจว กล่าวว่า บริษัทดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานราว 150 ล้านคนในสหรัฐ โดยติ๊กต็อกได้จัดทำไฟร์วอลล์เพื่อคุ้มครองข้อมูลของลูกค้าในสหรัฐจากการเข้าถึงโดยบุคคลภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาตตลอดช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา

“เราขอยืนยันว่า ข้อมูลทั้งหมดของลูกค้าในสหรัฐ ได้รับการจัดเก็บในสหรัฐ ดูแลโดยบริษัทของสหรัฐ และบุคลากรที่เป็นชาวอเมริกัน” นายโจ กล่าว 

ทั้งนี้  ติ๊กต็อกลงทุนไปแล้วมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ จัดทำโครงการภายใต้ชื่อ Project Texas ร่วมกับบริษัทออราเคิลของสหรัฐ ซึ่งตอนนี้โครงการดังกล่าวมีพนักงานประจำเกือบ 1,500 คน เพื่อทำหน้าที่ดูแลข้อมูลของผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐ