สภาคองเกรสรุมซักฟอกซีอีโอ'ติ๊กต็อก'ชี้เผยแพร่คอนเทนต์อันตรายต่อเยาวชน

สภาคองเกรสรุมซักฟอกซีอีโอ'ติ๊กต็อก'ชี้เผยแพร่คอนเทนต์อันตรายต่อเยาวชน

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐรุมสอบนายโจว โซ่วจือ ซีอีโอของติ๊กต็อก เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) โดยกล่าวหาว่าแอปติ๊กต็อกแสดงเนื้อหาที่อาจก่อ "ความทุกข์ทรมานใจ" ต่อผู้ใช้ที่เป็นเยาวชน

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐรุมสอบนายโจว โซ่วจือ ซีอีโอของติ๊กต็อก เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) โดยกล่าวหาว่าแอปติ๊กต็อกแสดงเนื้อหาที่อาจก่อ "ความทุกข์ทรมานใจ" ต่อผู้ใช้ที่เป็นเยาวชน โดยเป็นความพยายามกดดันให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แบนแอปดังกล่าวในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรส นางแคธี แมคมอร์ริส ร็อดเจอร์ส สส.พรรครีพับลิกันจากรัฐวอชิงตัน เปิดฉากด้วยการกล่าวกับนายโจวว่า หลังสร้างบัญชีบนติ๊กต็อกเสร็จไปแล้วเพียงไม่กี่นาที อัลกอริทึมของแอปก็จะแสดงเนื้อหาที่ส่งเสริมการทำร้ายตัวเองและพฤติกรรมการกินอาหารแบบผิดปกติ ตลอดจนสนับสนุนให้ทำชาเลนจ์อันตรายที่อาจทำให้ชีวิตเด็กตกอยู่ในความเสี่ยง

ด้านนายโจว ซึ่งเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกกล่าวว่า ผู้ใช้ติ๊กต็อกส่วนใหญ่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ทางบริษัทฯ ก็ได้ออกมาตรการปกป้องผู้ใช้ที่เป็นเยาวชนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้ตั้งคำถามกับนายโจวว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอเมริกันได้หรือไม่ และติ๊กต็อกจะห้ามมิให้เยาวชนเข้าถึงเนื้อหาอันตรายได้อย่างไร

นายบ๊อบ แลตตา สส.พรรครีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอเล่าถึงกรณีเด็กหญิงวัย 10 ขวบที่เสียชีวิตจากการร่วมเล่น "blackout challenge" ซึ่งเป็นการท้าให้อัดคลิปรัดคอตัวเองจนเกือบหมดสติลงติ๊กต็อก นายแลตตากล่าวว่าติ๊กต็อกไม่ควรได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายมาตรา 230 แห่งรัฐบัญญัติว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสมปี 1996 ซึ่งเป็นกฎหมายที่คุ้มครองให้แพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนั้น ๆ

ด้านนายโจวตอบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่อง "น่าสะเทือนใจ" และติ๊กต็อกไม่อนุญาตให้มีชาเลนจ์ที่อันตรายเช่นนั้น

ติ๊กต็อกถูกวิพากษ์วิจารณ์มาเป็นเวลานานแล้วว่าไม่ได้ตรวจสอบเนื้อหาในแอปมากพอ โดยเอโค่ (Eko) ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องความรับผิดชอบจากบริษัทต่าง ๆ เปิดเผยผลการวิจัยว่า แฮชแท็กในติ๊กต็อกที่เกี่ยวกับการฆ่าตัวตายนั้นมีจำนวนมากกว่าล้านโพสต์และมียอดวิวรวมสูงถึง 8.8 พันล้านวิว

ก่อนหน้านี้ ติ๊กต็อกเปิดตัวเครื่องมือต่าง ๆ ที่อนุญาตให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมการใช้งานติ๊กต็อกของบุตรหลานได้ และในเดือนมี.ค.นี้เอง ติ๊กต็อกเปิดเผยว่า กำลังเริ่มพัฒนาฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถบล็อกวิดีโอที่มีการใช้คำหรือแฮชแท็กที่ผู้ปกครองไม่อยากให้บุตรหลานเห็น