เปิดคีย์แมน‘ทีมเศรษฐกิจ’ พรรคการเมือง ระดมกูรูสร้างจุดขายนโยบายเลือกตั้ง

เปิดคีย์แมน‘ทีมเศรษฐกิจ’ พรรคการเมือง ระดมกูรูสร้างจุดขายนโยบายเลือกตั้ง

การเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ ถือเป็นการเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดครั้งหนึ่ง และมีการแข่งขันกันของหลายพรรคการเมือง นโยบายสำคัญที่แต่ละพรรคแข่งกันคือ “นโยบายเศรษฐกิจ” รวมทั้งบุคคลที่จะเข้ามาช่วยคิด และขับเคลื่อนนโยบายได้ทันทีหากได้เป็นรัฐบาล

ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงครั้งนี้พรรคการเมืองต่างๆได้มีการเปิดตัว “ทีมเศรษฐกิจ” ควบคู่ไปกับการเปิด “นโยบายเศรษฐกิจ” เพื่อให้ผู้มีเสียงเลือกตั้งได้เห็นถึงบุคคลที่เป็นมือเศรษฐกิจของแต่ละพรรคที่จะเข้ามาดูแลนโยบายเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชน

“กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมรายชื่อหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และบุคคลที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจของแต่ละพรรคการเมืองให้ผู้อ่านได้รับทราบดังนี้

1.พรรคเพื่อไทย พรรคได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรค โดยในคณะกรรมการชุดนี้มีบุคคลที่เคยมีบทบาทในด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยคณะกรรมการชุดนี้มี น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ เป็นประธาน

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

ที่ปรึกษาของคณะกรรมการฯประกอบไปด้วย พันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจ และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับนายกรัฐมนตรี 3 คน ได้แก่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญในหลายรัฐบาล 

เศรษฐา ทวีสิน  อดีตประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย “แพทองธาร ชินวัตร ” โดยเศรษฐาได้รับการคาดหมายว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์แถวหน้าของประเทศ  กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เมอร์ริลลินช์ภัทร จำกัด ส่วนด้านการเมืองได้เข้าร่วมกับ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้แทนการค้าไทย อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม โดยดร.ปานปรีย์ได้รับการวางตัวให้เป็นมือเจรจาเขตการค้าเสรี และเศรษฐกิจต่างประเทศหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล

นอกจากนี้ในคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยยังมีบุคคลที่เคยทำงานในตำแหน่งสำคัญๆในหลายรัฐบาล เช่น  กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และอดีตรมว.คลังสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นต้น

3.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคเก่าแก่ที่เป็นสถาบันการเมืองคู่กับประเทศไทย และเคยมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในระดับท็อปของประเทศ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่ปรากฏทีมเศรษฐกิจที่มีชื่อชั้นเซียนให้เห็น ขณะนี้มีชื่อของทีมเศรษฐกิจที่เป็นคนรุ่นเก่าผสมรุ่นใหม่อย่าง  ดร. พิสิฐ ลี้อาธรรม  เกียรติ สิทธีอมร ดร.สรรเสริญ สมะลาภา และคนรุ่นใหม่อย่าง ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย ซึ่งก็ต้องดูว่าในช่วงก่อนการเลือกตั้งประชาธิปัตย์จะมีการเสริมทีมเศรษฐกิจของพรรคเพิ่มเติมหรือไม่
อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ
 

3.พรรครวมไทยสร้างชาติ แม้จะเป็นพรรคตั้งใหม่ที่มีเป้าหมายสำคัญในการส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 2 ปี ตามโรดแมป แต่ทีมนี้เสริมทีมเศรษฐกิจเข้าพรรคโดยมีการเปิดอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะมาจากคนในฟากฝั่งรัฐบาลทั้งในระดับรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี รวมทั้งผู้แทนการค้าไทย

ได้แก่ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้แทนการค้าไทย และหัวหน้าทีมปฏิบัติการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค มีนักธุรกิจ และคนรุ่นใหม่เข้ามาผสมผสาน เช่น ชวิน อรรถกระวีสุนทร วิท วรรณไกรโรจน์ วินท์ สุธีรชัย

และมีทีมที่ปรึกษาหลายคน เช่น สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

ทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรค

โดยทีมเศรษฐกิจของพรรคนี้มีเป้าหมายสานต่อหลายนโนบายที่ยังไม่แล้วเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องออกแพคเกจ EV3.5 นโยบาย BCG และการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ การเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชาเพื่อผลประโยชน์ด้านพลังงานและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ เป็นต้น

4.พรรคพลังประชารัฐ เป็นอีกพรรคที่ถูกจับตามองว่าจะแต่งตั้งใครเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ของพรรคเนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเป็นระยะๆว่าจะมี “บิ๊กเนม” มาช่วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคในการทำงานด้านเศรษฐกิจ แต่จนขณะนี้ก็ยังไม่มีการแต่งตั้งใครอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตามจากรายชื่อที่พอเห็นตามหน้าสื่ออยู่บ้าง คนที่อยู่ในทีมนโยบายเศรษฐกิจของพรรคนี้ ไม่ผิดไปจากรายชื่อดังต่อไปนี้ ดร.อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้รับการวางตัวเป็นประธานกรรมการจัดทำนโยบายพรรค 

เปิดคีย์แมน‘ทีมเศรษฐกิจ’ พรรคการเมือง ระดมกูรูสร้างจุดขายนโยบายเลือกตั้ง

ดร.สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.ธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดทำนโยบาย

 

เปิดคีย์แมน‘ทีมเศรษฐกิจ’ พรรคการเมือง ระดมกูรูสร้างจุดขายนโยบายเลือกตั้ง

5.พรรคภูมิใจไทย ส่วนอีกพรรคที่อยู่ในฟากฝั่งรัฐบาลแต่ยังไม่เปิดตัวทีมเศรษฐกิจก็คือ โดยรายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทยเปิดเผยว่าพรรคจะมีการประชุมใหญ่ของพรรคในช่วงปลายเดือน มี.ค.- ต้นเดือน เม.ย.ซึ่งอาจมีความชัดเจนทั้งในเรื่องตัวนโยบายหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย รวมทั้งคนที่จะรับผิดชอบนโยบายเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวจากพรรคระบุว่าคนที่จะพูดนโยบายเศรษฐกิจของพรรคได้ครอบคลุมที่สุดก็คืออนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่อาจควบตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคเอง โดยมีนักวิชาการ นักธุรกิจ หลายสาขาที่เป็นที่ปรึกษาอยู่ข้างหลังแต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้

เปิดคีย์แมน‘ทีมเศรษฐกิจ’ พรรคการเมือง ระดมกูรูสร้างจุดขายนโยบายเลือกตั้ง

6.พรรคชาติพัฒนากล้า เป็นอีกพรรคที่ได้รับการจับตามองในเรื่องของนโยบายเศรษฐกิจอีก ซึ่งคนที่มีบทบาทเรื่องเศรษฐกิจในพรรคก็ต้องยกให้กับกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ที่มีดีกรีเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ส่วนอีกคนที่มีบทบาทในพรรคในเรื่องของนโยบายเศรษฐกิจเช่นกันก็คือ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค ซึ่งมีอาวุโสทางการเมือง และเป็นอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง โดยมีบทบาทในการคิดนโยบายในการสร้างรายได้เข้าประเทศ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหม่เช่น เส้นทางมอเตอร์เวย์ทั่วไทย การเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น

 

ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล

7.พรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมืองที่มีการระดมทีมเศรษฐกิจที่มีความรู้ และมีแนวคิดเรื่องการทำนโยบายเศรษฐกิจที่หลากหลายครอบคลุมคนทุกช่วงวัย ได้แก่ ซึ่งทีมเศรษฐกิจของพรรคนี้นำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล  รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ที่ก่อนเข้าสู่การเมืองมีประสบการณ์ทำงานด้านนโยบายสาธารณะอย่างยาวนาน ปัจจุบันเป็นมือทำงานสภาและอยู่ในกรรมาธิการงบประมาณอย่างต่อเนื่องหลายปีงบประมาณ 

เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center สถาบันวิชาการนโยบายของพรรคก้าวไกล อดีตนักวิชาการ และอาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์       วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร รองศาสตราจารย์จาก National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) มหาวิทยาลัยด้านสาธารณะ แห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล กรรมการบริษัทเอกชนสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทย Moshi Moshi  วรภพ วิริยะวิโรจน์  ส.ส.พรรคก้าวไกล มืออภิปรายเรื่องต่อต้านนโยบายผูกขาด ไม่เป็นธรรม

อภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ประธานคณะกรรมการสำนักการตลาด กรุงเทพฯ อดีตผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA)  และ ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร อดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กรมีส่วนผลักดันโครงการพัฒนาเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงินและนักยุทธศาสตร์ด้านข้อมูล

เปิดคีย์แมน‘ทีมเศรษฐกิจ’ พรรคการเมือง ระดมกูรูสร้างจุดขายนโยบายเลือกตั้ง

8.พรรคไทยสร้างไทย พรรคนี้มีกูรูทั้งภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจดิจิทัล อยู่ในทีมเศรษฐกิจ คนแรกคือสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่ง (ส.อ.ท.)

และอีกคนคือ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศของพรรค

พรรคชาติไทยพัฒนา

และ 9.พรรคชาติไทยพัฒนา ของวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งในพรรคได้มีการเสริมทีมเศรษฐกิจเข้ามานั่งในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคถึง 3 คน โดยคาดว่าจะมีการตั้งมาดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ได้แก่ ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย  อดีต ผอ.ธนาคารออมสิน  ซึ่งจะเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค  ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ดร.สันติ กีระนันทน์ อดีตทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ และพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์

...ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรคการเมืองต่างๆที่ได้เปิดตัวหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และทีมเศรษฐกิจของพรรค ส่วนพรรคไหนจะได้โอกาสเข้าไปจัดทำนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้อีกไม่กี่เดือนได้รู้กัน