พิษ ‘ซีเซียม’ ออเดอร์ผลไม้ปราจีนบุรี วูบ!

พิษ ‘ซีเซียม’ ทำออเดอร์ผลไม้​ จ.ปราจีนบุรี ​วูบ​ เกษตรจี้รัฐเร่งแก้ปัญหา​ หวั่นกระทบทั้งสุขภาพ ​และรายได้​ ฟังเสียงสะท้อน กนก ด้วงพิมพ์ ประธาน Young Smart Farmer ภาคตะวันออก และประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต.ไม้เค็ด จ.ปราจีนบุรี

ผลกระทบกรณีสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่คาดการณ์ว่าจะถูกหลอมในโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งจากการที่ทางจังหวัดปราจีนบุรี ได้เปิดการตั้งโต๊ะแถลงข่าวนั้น ทำให้ประชาชนนั้นมีคำถามมากมาย ที่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงทำให้มีผลกระทบเป็นเอฟเฟกต์ที่เกิดขึ้นจากชาวสวนในจังหวัดปราจีนบุรี ยอดออเดอร์ที่เคยสั่งจองกันล่วงหน้านั้นได้ทยอยโทรศัพท์มา cancel และยกเลิกผลผลิตภายในสวนอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่เดือดร้อนแก่ชาวสวนในเขต จังหวัดปราจีนบุรี อย่างกว้างขวาง

นายกนก ด้วงพิมพ์ อายุ 44 ปี ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากทางจังหวัดปราจีนบุรี ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับสารซีเซียมที่ถูกหลอมในโรงงานหลอมเหล็กนั้น มีลูกค้าที่เคยโทรศัพท์สั่งผลไม้จากสวนของตน ได้โทรศัพท์มา Cancel และยกเลิกออเดอร์หลายเจ้า โดยปกติแล้วผลไม้ของตนในช่วงนี้จะเป็นมะยงชิด โดยในปีนี้นั้นมะยงชิดได้ออกมาในตลาดจำนวนมาก ทำให้ราคาต่ำลง พอตนขายทางออนไลน์ได้ก็มาเจอกับสถานการณ์สารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำให้ลูกค้าที่เคย Order ตนมานั้น เกิดความกลัวว่าจะมีสารปนเปื้อนทำให้ยกเลิกออเดอร์ดังกล่าว โดยมีผลต่อทุเรียนที่กำลังจะออกภายใน 2 เดือนนี้เช่นเดียวกัน โดยตนอยากวิงวอนให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับสารซีเซียมที่ถูกหลอมไปนั้นมีการแพร่กระจาย และมีผลกระทบต่อชาวสวนหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนลูกค้าที่จะมาสั่งซื้อ ไม่เช่นนั้น ผลกระทบดังกล่าวนั้นอาจทำให้ชาวสวนที่กำลังมีผลผลิตผลไม้ออกมาในช่วงพฤษภาคมนี้ มีปัญหาอย่างแน่นอน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์