ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนแข่งเดือด แอร์ลดราคา 40% ชูผ่อนราคาประหยัด

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนแข่งเดือด แอร์ลดราคา 40% ชูผ่อนราคาประหยัด

เข้าสู่หน้าร้อนที่เป็นไฮซีซั่นการขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศ ต่างโหมกลยุทธ์ลดราคา ชูผ่อนวันสินค้าขั้นต่ำแบบประหยัด 20 บาทต่อวัน ลดราคาลง 40% ส่วนแบรนด์เครื่องปรับอากาศชูกลยุทธ์เรื่องราคา ช่วยประหยัดไฟ ฟังก์ชั่นครบ ชิงผู้นำเบอร์หนึ่งในตลาด 



สำรวจตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มเครื่องปรับอากาศในปี 2566 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของสินค้ากลุ่มนี้ โดยภาคเอกชนได้ประเมินตลาดรวมมีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท จะเติบโต 7% ตลาดกลับมาแรงจากแรงหนุนทั้ง โควิดที่คลี่คลาย ภาพรวมเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัวและสภาพอากาศในปีนี้ที่ร้อนมากขึ้น สูงถึง 43 องศาเซลเซียส ทำให้ความต้องการเครื่องปรับอากาศสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างเร่งจัดกิจกรรมการตลาดอย่างหนักในช่วงนี้

นายวรวุฒิ พงศ์ชินภัค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ในปัจจุบันราคาพลังงาน เงินเฟ้อ และต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ เพาเวอร์บาย พร้อมตรึงราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้านาน 2 เดือน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของคนไทย

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนแข่งเดือด แอร์ลดราคา 40% ชูผ่อนราคาประหยัด เพาเวอร์บายตรึงราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า เปิดให้ผ่อนวันละ 20 บาท 
ทั้งนี้นำเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภทกว่า 500 รายการ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กและใหญ่ สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ สินค้าไอที เกมส์ สมาร์ทโฟน และแกดเจ็ต มาร่วมจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ

พร้อมร่วมมือบัตรเครดิต 8 บริษัท ร่วมเปิดให้ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้วันละ 20 บาท ทั้งหมดอยู่ภายใต้แคมเปญ “เพาเวอร์บาย...ตัดราคา” ใช้งบประมาณรวม 50 ล้านบาท

 

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนแข่งเดือด แอร์ลดราคา 40% ชูผ่อนราคาประหยัด เพาเวอร์มอลล์ หั่นราคาเครื่องปรับอากาศลด 40%
เพาเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้จัดกิจกรรมในช่วงหน้าร้อนนี้ โดยนำเครื่องปรับอากาศลดราคาลงถึง 40% ในช่วงเดือนนี้ รวมถึงได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ สำหรับสมาชิกบัตร เครดิต SCBM Speedy Cash ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน ทำให้สามารถผ่อนต่อวันได้ในราคาประหยัดเช่นกัน

ซัมซูง มุ่งประหยัดค่าไฟ เทคโนโลยีป้องกันฝุ่น

นางสาวอภิรดี พหลเวชช์ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจเครื่องปรับอากาศ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มสภาพอากาศในปีนี้ที่ร้อนขึ้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าอุณหภูมิของไทยจะสูงสุดที่ 43 องศาเซลเซียส และมีปัจจัยเรื่องค่าไฟในประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเฉลี่ยของไทยในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2566 อยู่ที่ 4.72 บาท เพิ่มขึ้น จากปี 2565 อยู่ที่ 4.16 บาทต่อหน่วย ส่วนค่าไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย อยู่ที่ 5.33 บาทต่อหน่วย มีผลต่อกระทบค่าครองชีพของคนไทย 

ทำให้แผนรุกตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อน บริษัทได้นำเสนอเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศใน 2 รุ่นได้แก่ WindFree™ Cooling และ AI Energy Mode จะช่วยประหยัดไฟ 20% ร่วมป้องกันฝุ่นละอองระดับ PM 1.0 ที่มีความอันตรายกว่า PM 2.5 พร้อมให้ประกันเครื่องปรับอากาศสูงสุด 10 ปี เพื่อขยายตลาดกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพและประหยัดพลังงาน คาดการณ์กลุ่มเครื่องปรับอากาศในปีนี้จะมียอดขายเติบโต 30% และได้วางเป้าหมายครองอันดับสามในตลาดเครื่องปรับอากาศ

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค นำเสนอฟังก์ชั่นครบ

บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา แบรนด์เครื่องใช้ไฟ้ฟ้าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีอายุกว่า 51 ปี ได้ประเมินตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายและสถานการณ์เศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ได้เปิดตัว เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม ระบบอินเวอร์เตอร์ ใหม่ รุ่น Happy Inverter KX Series พร้อมมุ่งนำเสนอฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีทั้งการช่วยลดฝุ่น การกำจัดเชื้อไวรัส และช่วยประหยัดไฟ

ขณะเดียวกันได้บริษัทได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่กับ พรีเซ็นเตอร์ โดยดึง นนท์ – ธนนท์ จำเริญ มาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดของเครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม โดยได้ร่วมจัดกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูชีฟกับกลุ่มแฟนคลับอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายกลุ่มเครื่องปรับอากาศจะมีการเติบโต 19% และตั้งเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรับอากาศของไทย

แอลจี ชูนวัตกรรม ร่วมประหยัดค่าไฟ
อีกแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากเกาหลี โดยบริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ได้ประกาศแผนธุรกิจครั้งสำคัญกับการรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าครั้งใหญ่ในปีนี้ ทั้งกิจกรรมการตลาดผ่านหน้าร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ การเพิ่มทีมฝ่ายขาย การมุ่งนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าในรุ่นประหยัดไฟมากขึ้น จากปัจจัยที่กลุ่มลูกค้าคนไทยให้ความสนใจเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟ เนื่องจากค่าไฟของประเทศไทยที่แพงขึ้น 17-25% จากปีก่อน พร้อมชูกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของแอลจี ที่ช่วยประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 27% และเปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ 4 รุ่น

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้ประเมินภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปี 2566 โดยตลาดรวมมีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะขยายตัว 7% เป็นไปตามสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้น และเอลนีโญที่มีผลกระทบต่อสภาพอากาศโดยรวม  ทำให้แอลจีมุ่งนำเสนอเครื่องปรับอากาศประหยัดไฟเบอร์ 5 และนำเสนอสินค้าที่มีนวัตกรรม เพื่อวางเป้าหมายสู่การเป็นแบรนด์เครื่องปรับอากาศอันดับสามในไทย

ไฮเออร์ มุ่งรับประกันสินค้าที่ยาวนาน

ไฮเออร์ แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีน ได้ก้าวสู่แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับหนึ่งในโลก โดยในตลาดไทยพร้อมขยายตลาดเครื่องปรับอากาศอย่างหนักเช่นกัน จึงได้นำเสนอเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ได้แก่ สำหรับตลาดบ้านรุ่น UV Cool Smart และเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์แบบฝังฝ้า Cassette Type Round Flow Premium Inverter พร้อมนำเสนอในเรื่อง การกำจัดฝุ่นละลอง และเชื้อไวรัส

อีกกลยุทธ์ในการรุกตลาดคือ นำเสนอการรับประกันคอมเพรสเซอร์ยาวนานถึง 10 ปี รับประกัน 5 ปีในส่วนของอะไหล่และตัวเครื่อง พร้อมร่วมตอกย้ำการนำเสนอความคุ้มค่าผ่าน บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ซึ่งเป็น HaierThailand Brand Ambassador ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 มาร่วมจัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ทั้งนี้ไฮเออร์คาดว่าจะสร้างยอดขายรวมในปีนี้ได้ 5 แสนเครื่อง เติบโต 21% จากปี 2565 ที่สร้างยอดขายเครื่องปรับอากาศ 4.10 แสนเครื่อง มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในด้านปริมาณเครื่อง 

ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปี 2566 ทุกค่ายต่างมุ่งปรับกลยุทธ์ในการขยายตลาด โดยมุ่งตอบโจทย์ตลาดที่ความต้องการของลูกค้าในประเทศเปลี่ยนไป  เพื่อเป้าหมายการชิงเป็นผู้นำในตลาด