กรมโรงงาน เร่งสอบเส้นทาง ‘ซีเซียม’ หายไปจากโรงงาน ‘เนชั่นแนลเพาเวอร์’

กรมโรงงาน เร่งสอบเส้นทาง ‘ซีเซียม’  หายไปจากโรงงาน ‘เนชั่นแนลเพาเวอร์’

กรมโรงงาน เร่งสอบ ‘ซีเซียม’ หายไปจากโรงงานเนชั่นแนลเพาเวอร์ เผยพบฝุ่นโลหะปนเปื้อนที่โรงงานเคพีพี สตีล พร้อมส่งไปโรงงานรีไซเคิลในระยอง ผลตรวจสอบไม่พบค่ากัมมันตรังสีเกินเกณฑ์ ประสานกรมศุลฯ และโรงหลอม ตรวจสอบการนำเข้าที่อาจปนเปื้อน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 (Cesium-137, Cs-137) ลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ได้สูญหายไปจาก บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอจำกัด ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยไม่ทราบวันสูญหายที่แน่ชัดทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนประสานความร่วมมือระดมการค้นหา 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566 มีข้อมูลการตรวจสอบพบว่าโรงงาน บริษัท เค พี พี สตีล จำกัด ซึ่งประกอบกิจการรีดเหล็กเส้นกลมและข้ออ้อยและผลิตภัณฑ์เหล็กทุกประเภท ตั้งอยู่ที่ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในฝุ่นโลหะที่ได้จากผลิตโลหะ หรือที่เรียกว่า ฝุ่นแดง

 

 

นอกจากนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ตรวจสอบข้อมูลจากระบบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ หรือสก.2 พบว่า บริษัท เค พี พี สตีล จำกัด ได้ส่งกากอุตสาหกรรมฝุ่นจากระบบบำบัดมลพิษอากาศจากเตาหลอมเหล็ก จำนวน 12.4 ตัน ไปยังโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง เพื่อนำฝุ่นจากระบบบำบัดอากาศในโรงงานผลิตโลหะมาคืนสภาพนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ (Recycle) ในกระบวนการผลิตโลหะ โดยมีการขออนุญาตนำกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงานอย่างถูกต้อง

 

กรมโรงงาน เร่งสอบเส้นทาง ‘ซีเซียม’  หายไปจากโรงงาน ‘เนชั่นแนลเพาเวอร์’

นายจุลพงษ์ กล่าวว่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดระยองลงพื้นที่โรงงานรีไซเคิลในจังหวัดระยอง เพื่อตรวจวัดปริมาณรังสีภายในโรงงาน จำนวน 7 จุดได้แก่ 

ถุงเก็บฝุ่นและบริเวณรอบเตาหลอม จากการตรวจสอบพบว่ามีค่าอยู่ระหว่าง 0.075 – 0.134 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง (µSv/hr) ซึ่งเป็นปริมาณรังสีในระดับปกติตามปริมาณรังสีพื้นหลังหรือรังสีในธรรมชาติ (Background Radiation) ซึ่งมั่นใจได้ว่า ไม่มีการรับฝุ่นล็อตที่ปนเปื้อนเข้ามาในโรงงานรีไซเคิลแห่งนี้ หากมีเบาะแสเพิ่มเติม กรอ.จะลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้ประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริง

“กรอ.มีมาตรการป้องกันการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี โดยได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังกรมศุลกากรและโรงงานลำดับที่ 59 ประกอบกิจการเกี่ยวกับการถลุง หลอม หล่อ รีด ดึงหรือผลิตเหล็ก จำนวนกว่า 400 โรงงานทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบการนำเข้าที่อาจปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี” 

รวมทั้งกำชับให้อุตสาหกรรมจังหวัดในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาต ต้องขอข้อมูลการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีจากผู้ก่อกำเนิดของเสียเพื่อประกอบการอนุญาต เพื่อเฝ้าระวังปัญหาและสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและประชาชน

 

กรมโรงงาน เร่งสอบเส้นทาง ‘ซีเซียม’  หายไปจากโรงงาน ‘เนชั่นแนลเพาเวอร์’