การันตีตลาดฟื้นตัวแล้ว! สำรวจหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ โตพรึ่บ!

การันตีตลาดฟื้นตัวแล้ว!  สำรวจหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  โตพรึ่บ!

ครึ่งปีแรก 2565 ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ยังอยู่ใน Red Zone ติดลบหลายหมวด ทว่า สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ปลายปีไทยเปิดประเทศ อ้าแขนรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น คนไทยเองออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน เป็นแรงส่งสำคัญทำให้ทั้งปี 2565 ตลาดเครื่องดื่มดีดตัว "บวก" เกือบยกแผง

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย(TBA) ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทั้งเล็กใหญ่ บริษัทไทยและบริษัทระดับโลก(Global) จำนวนทั้งสิ้น 46 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ชั้นนำของประเทศ 26 บริษัท และบริษัทในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีก 20 บริษัท

หนึ่งในบทบาทสำคัญของผู้ผลิตเครื่องดื่ม นอกจากพัฒนาสินค้าและบริการตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ยังเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ซึ่งที่ผ่านมาสมาคมฯ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างมูลค่าตลาดกว่า 2.5 แสนล้านบาทต่อปี ผ่านแบรนด์และสินค้าที่จำหน่ายในตลาดกว่า 1,800 รายการ(SKU) 

สำหรับภาพรวมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ปี 2565 ตลาดเชิงมูลค่า(Value)กลับมาเติบโตที่ 6.2% และเชิงปริมาณเติบโต 5.8% โดยเชิงมูลค่าฟื้นตัว ส่วนหนึ่งมาจากสินค้าหลายหมวด “ขึ้นราคา” เพิ่มเสริมจากตลาดเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย นักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยมากขึ้น กระตุ้นการบริโภค

เมื่อแยกหมวดหมู่เครื่องดื่ม ส่วนใหญ่กลับมา “โต” ยกกระบิ มีเพียงบางหมวดเท่านั้นที่ยังอยู่ในภาวะ “ติดลบ”

อิชิตัน กรุ๊ป อ้างอิงรายงานจากนีลเส็น ระบุสถานการณ์ตลาดเครื่องดื่ม เป็นดังนี้

การันตีตลาดฟื้นตัวแล้ว!  สำรวจหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  โตพรึ่บ! -ผลิตภัณฑ์นม เชิงมูลค่าเติบโต 3.2% เชิงปริมาณ “ติดลบ” 7%

-น้ำอัดลม เชิงมูลค่าเติบโต 3.7% เชิงปริมาณ “ติดลบ” 0.2%

-น้ำดื่มบรรจุขวด เชิงมูลค่าเติบโต 13% เชิงปริมาณเติบโต 10.1%

-เครื่องดื่มชูกำลัง เชิงมูลค่าเติบโต 9.1% เชิงปริมาณเติบโต 4%

-กาแฟปรุงสำเร็จ เชิงมูลค่าเติบโต 1.7% เชิงปริมาณ “ติดลบ” 4.1%

-ชาพร้อมดื่ม(RTD) เชิงมูลค่าเติบโต 22.9% เชิงปริมาณเติบโต 17.3%

-กาแฟพร้อมดื่ม(RTD) เชิงมูลค่าเติบโต 11.4% เชิงปริมาณเติบโต 11%

-น้ำผลไม้ เชิงมูลค่าเติบโต 7% เชิงปริมาณเติบโต 5.1%

-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหรือฟังก์ชั่นนอลดริ้งค์ เชิงมูลค่าเติบโต 2.5% เชิงปริมาณเติบโต 5.4%

-มิกซ์เซอร์ เชิงมูลค่า “ติดลบ” 3.3% เชิงปริมาณ “ติดลบ” 5.8%

-เครื่องดื่มเกลือแร่ เชิงมูลค่าเติบโต 13.1% เชิงปริมาณเติบโต 2.6%

-เครื่องดื่มผงชงดื่ม(Tonic Food Drink) เช่น ช็อกโกแลตผสมมอลต์ เครื่องดื่มมอลต์ธัญพืช ฯ เชิงมูลค่า “ติดลบ” 6% เชิงปริมาณ “ติดลบ” 9.1%

-ชา เชิงมูลค่าเติบโต 5.2% และเชิงปริมาณ “ติดลบ” 0.1%

การันตีตลาดฟื้นตัวแล้ว!  สำรวจหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  โตพรึ่บ! นายธนพันธุ์ คงนันทะ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์กลับมาเติบโตต่อเนื่อง มีเพียงบางหมวดหมู่ที่ยังเผชิญภาวะ “ติดลบ” ส่วนหลายหมวดสินค้าที่เชิงมูลค่าเติบโต ปัจจัยหนึ่งคือการขึ้นราคาสินค้าในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่เจาะลึกหมวดชาเขียวพร้อมดื่มถือเป็น “แชมป์การเติบโต” มากสุด 22.88% ส่วนแนวโน้มเดือนมกราคม 2566 ยังโตแรงต่อด้วยอัตรา 24.74% และโมเมนตัมโต 2 หลักติดต่อกันทุกเดือนตั้งแต่มกราคม 2565 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับตลาดชาเขียวพร้อมดื่มปี 2565 มีมูลค่า 13,864 ล้านบาท จากปี 2564 มูลค่าอยู่ที่ 11,282 ล้านบาท

การันตีตลาดฟื้นตัวแล้ว!  สำรวจหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  โตพรึ่บ! ชาเขียวพร้อมดื่มแชมป์เติบโตสูงสุดในหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์

ธนพันธุ์ กล่าวอีกว่า เมื่อตลาดฟื้นตัว ส่งผลให้แนวโน้มการแข่งขันปีนี้มีความรุนแรงขึ้น โจทย์ท้าทายนอกจากเป็นเรื่องต้นทุน ยังมีเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่เคลื่อนไหวเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องหาแนวทางรับมือความผันผวน

ย้อนดูตลาดเครื่องดื่มครึ่งปีแรก 2565 เล็กน้อย ตลาดส่วนใหญ่ยังคงเหนื่อยยาก เพราะต่าง “ติดลบ” เกือบถ้วนหน้า มีเพียงชาเขียวพร้อมดื่มที่เติบโตโดดเด่น และเป็นอัตรามากสุด

ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2565 ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มบางหมวด เป็นดังนี้

-นมพร้อมดื่ม เชิงมูลค่า -4.1% เชิงปริมาณ -6.6%

-น้ำอัดลมเชิงมูลค่า -1.4% เชิงปริมาณ -2.1%

-มิกเซอร์เชิงมูลค่า -10.9% เชิงปริมาณ -12.8%

-เครื่องดื่มผงชงดื่ม(Tonic Food Drink:TFD) เชิงมูลค่า -7.9% เชิงปริมาณ -11%

-กาแฟสำเร็จรูปเชิงมูลค่า -7.4% เชิงปริมาณ -11.6%

เป็นต้น