‘เลือกตั้ง-สายมู’ ดันดาวเรืองราคาพุ่งเท่าตัว!

ดอกดาวเรืองราคาดีต่อเนื่องสูงขึ้นเป็นเท่าตัว สูงสุดดอกละ 3.7บาท ส่งขายหลายจังหวัด ทำรายได้ต่อสัปดาห์ประมาณ 7,000 -8,000 บาท หรือเดือนละประมาณ 30,000 บาท ราคาขยับขึ้นรับวันมาฆบูชา เช็งเม้ง สงกรานต์ และต่อเนื่องเลือกตั้ง

ที่ไร่บุญโสภา ถ.บายพาสนาตาล่วง-แยกนาขา (เชิงสะพานข้ามแยกนาตาล่วง) อ.เมืองตรัง เป็นพื้นที่ปลูกดาวเรือง ซึ่งปลูกดอกดาวเรือง 2 ชนิด คือ พันธุ์เหลืองไข่ และ พันธุ์ดีฟโกลด์ และยังเปิดเป็นร้านคาแฟ่จำหน่ายกาแฟ-เบเกอรี่ โดยนายบุญชัย เย่าเฉื้อง ได้ปรับพื้นรูปแบบจากเดิมที่เป็นแปลงดอกสร้อยไก่ และดอกไม้หลากสี ให้ลูกค้าที่มาทานกาแฟเป็นจุดเช็กอินถ่ายภาพ เป็นแปลงดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่าม ลูกค้าถ่ายภาพได้เช็กอินได้ และร้านยังตัดดอกดาวเรืองขายเป็นรายได้หลักอีกทางหนึ่ง

นายบุญชัย เย่าเฉื้อง บอกว่า หันมาปลูกดาวเรืองตัดดอกขายได้ประมาณ 6 เดือน ตอนแรกส่งขายเฉพาะในจังหวัดตรังเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้ขายส่งไปในหลายจังหวัดของภาคใต้ ทั้งพัทลุง สงขลา ภูเก็ต และกระบี่ ซึ่งได้ราคาดี โดยราคาปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงวันมาฆบูชาและเตรียมรับเทศกาลเช็งเม้ง ราคาขยับขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ร าคาดอกละ 0.7 บาท ถึง 3.7 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของดอก ขนาดใหญ่สุดคือ จั้มโบ้ 25 (ขนาดเท่าฝ่ามือ) จากเดิมราคา 1.5 บาท ปรับเป็นดอกละ 3.5-3.7 บาท จัมโบ้ จากเดิมราคาดอกละ 1.2 บาท ปรับเป็นดอกละ 2.5-2.7 บาท เบอร์0 จากเดิมราคาดอกละ 0.7 บาท ปรับเป็นดอกละ 1-1.7 บาท ส่วนดอกคละไซต์ เบอร์ 1-4 จากเดิมดอกละ 0.7 บาท ปรับเป็นดอกละ 0.9 บาท ปัจจุบันตนปลูกดาวเรืองที่ตัดดอกออกจำหน่ายได้แล้ว จำนวน 2 ไร่กว่า และจะตัดดอกแบบวันเว้นวัน โดยในหนึ่งสัปดาห์ตนมีรายได้จากการขายดาวเรือง 7,000-8,000 บาท หรือ เดือนละประมาณ 30,000 บาท โดยดาวเรืองหากปลูกในช่วงหน้าแล้ง หรือ หน้าหนาวจะไม่มีโรคมารบกวน แต่หากเป็นช่วงหน้าฝนจะมีปัญหาเรื่องเชื้อราทำให้ดอกเน่าบ้าง

แต่โดยรวมถือว่าไม่น่าเป็นห่วง โดยดาวเรืองที่ตนปลูกมีลักษณะเด่น และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า เพราะมีฐานดอกที่กลม ดอกเป็นรูปทรงสวย ดอกใหญ่ และเป็นดอกที่แข็งแรง กลีบหนา สังเกตุได้จากเมื่อเอามือกำบริเวณดอกดาวเรือง เมื่อคลายมือออกดอกจะคืนรูปเป็นรูปทรงเช่นเดิม และกลีบไม่มีรอยช้ำ ดาวเรืองเป็นพืชที่ใช้เวลาปลูก 40 วัน ก็ตัดดอกขายได้ และสามารถตัดดอกขายได้ต่อเนื่อง 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง ในปีนี้ดอกดาวเรืองจะมีราคาดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นวันพระ วันสำคัญทางศาสนา วันสงกรานต์ รวมทั้งรองรับฤดูกาลเลือกตั้งที่มาถึงในไม่ช้า ทำให้ดอกดาวเรืองเป็นที่ต้องการสูง ซึ่งตนได้ขยายพื้นที่ปลูกออกไปอีก 2 ไร่ เพื่อรองรับการเลือกตั้ง บรรยากาศหาเสียงในภาคใต้เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งนอกจากตนจะขายให้พ่อค้าแม่ค้าแล้ว ยังหัวคะแนนหรือผู้สนับสนุนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคต่างๆ ติดต่อขอซื้อดอกดาวเรืองจากที่นี่ต่อเนื่องแล้วเช่นกัน จึงต้องจัดเตรียมพื้นที่ปลูกเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านไร่นายายคำ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน

จ.นครราชสีมา นางสาวสถิตพร ละสูงเนิน อายุ 50 ปี อดีตพนักงานโรงงานที่ผันตัวเองมาปลูกผักออร์แกนิกบนที่ดิน 18 ไร่ ที่มีทั้งผลไม้ พืชผักสวนครัวหลากหลายชนิดและโดยเฉพาะอย่างยิ่งผักสลัดที่เป็นพืชที่สร้างรายได้ให้กับนางสาวสถิตพร โดยพืชผักทั้งหมดภายในสวนทั้งที่ปลูกเองและขึ้นเองตามธรรมชาติล้วนแต่เป็นผักออร์แกนิกที่ผ่านมาตรฐานการรับรองออร์แกนิกไทยแลนด์จนสามารถส่งไปขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังมากมายจนทำให้สร้างได้นับล้านบาทต่อปี

โดยนางสาวสถิตพร ละสูงเนิน กล่าวว่า ตนนั้นเคยเป็นพนักงานโรงงานมาก่อน ๆ ที่โรงงานที่ทำอยู่ปิดตัวลงเพราะย้ายฐานการผลิตทำให้ตนตกงาน แต่ด้วยตนมีที่ดินของครอบครัวอยู่และมีความสนใจเรื่องเกษตรเป็นทุนเดิมจึงหันมาทำเกษตรกรรมแบบเต็มตัว โดยให้ความสนใจเรื่องผักออร์แกนิกเป็นพิเศษเพราะตนคิดว่าตลาดผักออแกนิกยังเปิดกว้างอยู่และตนมีความคิดว่าอยากปลูกผักออร์แกนิกเพื่อสุขภาพของคนในครอบครัวจะได้กินผักที่ปลอดภัย

นางสาวสถิตพร กล่าวต่อไปว่า ผักที่ปลูกในสวนของตนนั้นเป็นผักออร์แกนิกทั้งหมดโดยได้การรับรองมาตรฐานจากออร์แกนิกไทยแลนด์ โดยผักที่ปลูกนั้นมีหลายชนิดแต่ที่ปลูกมากเป็นพิเศษคือผักสลัด ทั้งเรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค เรดคอส ที่ตนปลูกเอาไว้ประมาณ 10 ไร่ ซึ่งสามารถส่งไปขายยังห้างสรรพสินค้าชื่อดังได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีพืชผักสวนครัวต่างๆ ทั้งผักคะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำปลี บีทรูท ที่ส่งไปขายที่ห้างสรรพสินค้าด้วยเช่นกัน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 5 ปี ที่ตนได้ปลูกผักออร์แกนิกสามารถสร้างรายได้ที่ยังยืนให้กับตนและครอบครัวโดยในปี 2565 ที่ผ่านมา ตนส่งออกผักไปขายสร้างได้กว่า 1 ล้านบาท หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือประมาณ 4-5 แสนบาท นอกจากนี้ตนเตรียมวางแผนจะสร้างกลุ่มผักออร์แกนิกภายในอำเภอสูงเนินเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในอำเภอสูงเนินมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน นางสาวสถิตพร กล่าว

ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่สนใจการปลูกผักสลัดและผักออร์แกนิกสามารถเดินเข้ามาติดต่อที่านไร่นายายคำ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมาเพื่อศึกษาดูงานได้เลยโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย .

 

ที่บ้านผักขะย่า ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร ชาวบ้านได้จัดสรรปันส่วนพื้นที่ว่างภายในบ้านของตัวเองให้เป็นประโยชน์ ด้วยการลงทุนปลูกดอกดาวเรืองขายดอก ซึ่งการปลูกดอกดาวเรืองนั้นให้ผลผลิตที่รวดเร็ว ดูแลง่าย เพียงแค่ 1 เดือนกว่าๆ ก็ให้ผลผลิตดอกดาวเรืองที่เบ่งบานสวยงามพร้อมเด็ดขายแล้ว

นางไพรวัลย์ เมืองสูง อายุ 58 ปี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระแสสายมูเตลู นั้นมักมาถามหาซื้อดอกดาวเรืองตามหมู่บ้านไปประกอบพิธีบวงสรวงต่างๆจำนวนมาก จึงคิดว่าน่าจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ประกอบกับมีพื้นที่เหลือใช้ข้างบ้านจึงปรับพื้นที่ปลูกดอกดาวเรืองขาย ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่ลงทุนปลูกดาวเรืองค่อนข้างได้กำไรดี และใกล้เลือกตั้ง ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองต่างลงพื้นที่หาเสียงโดยดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้มงคลไว้เสริมบารมีเริ่มมียอดสั่งเข้ามาแล้ว จึงต้องเร่งดูแลให้ผลผลิตรองรับกับบรรดาผู้ประกอบการร้านดอกไม้ที่จะต้องนำไปใช้จำนวนมากในห้วงเลือกตั้งที่จะมาถึง สำหรับท่านใดสนใจอยากสั่งซื้อติดต่อได้ที่บ้านผักขะย่า ตำบลขมิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร