เศรษฐกิจโต-ท่องเที่ยวฟื้น หนุนหุ้นไทย

ปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นจากปัจจัยบวกในประเทศ ซึ่งในช่วงเดือน ม.ค.ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนรูปเงินดอลลาร์กว่า 5% ขณะที่รูปเงินบาท 0.2% เป็นผลจากเงินบาทแข็งค่าหลังเศรษฐกิจดีและการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 

รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศรพล ตุลยะเสถียร ระบุ ปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นจากปัจจัยบวกในประเทศ ซึ่งในช่วงเดือน ม.ค.ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนรูปเงินดอลลาร์กว่า 5% ขณะที่รูปเงินบาท 0.2% เป็นผลจากเงินบาทแข็งค่าหลังเศรษฐกิจดีและการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF คาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2566 จะเติบโตน้อยกว่าในปี 2565 ที่ 3.4% แต่ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 2566 ว่าจะขยายตัวที่ 2.9% เพิ่มขึ้นจาก 2.7% ตามที่ได้เผยแพร่รายงานเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ส่งผลให้ตลาดหุ้น ทั่วโลกคลายความกังวลเกี่ยวกับการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง อีกทั้งเงินเฟ้อที่ลดลงอาจนำไปสู่การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางประเทศอื่นๆ เร็วกว่าคาด

สำหรับประเทศไทยมีปัจจัยบวกที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหนุนให้ฟื้นตัวคือ ภาคการท่องเที่ยว สะท้อนผ่านปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งแตะระดับ 2 ล้านคน และยิ่งประเทศจีนเปิดส่งผลให้คาดการณ์นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น จึงเป็นปัจจัยที่หนุนให้บรรยากาศลงทุนในตลาดหุ้นไทยดีขึ้น ประกอบกับตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในเป้าหมายความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ

 แนะนักลงทุนติดตามปัจจัยใกล้ชิด

ด้านกรรมการและผู้จัดการ ตลท. ภากร ปีตธวัชชัย ระบุ แม้สถานการณ์การลงทุนในตลาดหุ้นไทยมีสัญญาณฟื้นตัว แต่ก็ยังต้องระมัดระวังติดตามปัจจัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพราะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดจะแตกต่างกันไป บางบริษัทได้ผลบวก บางบริษัทได้รับผลกระทบ ดังนั้น การลงทุนต้องเลือกและใช้ความรอบคอบ ส่วนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงกลางปีนี้ และการเมืองต่อตลาดหุ้นไทย ถือเป็นคำถามยอดฮิต แต่ก็ต้องบอกว่าการเลือกตั้งมีผลน้อยต่อตลาดหุ้น แต่ประเด็นที่ต้องติดตามคือนโยบายของรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหาร และการเมืองไทยต่างจากต่างประเทศ เพราะไม่ได้เป็นระบบพรรคเดียว

ทั้งนี้ ในเดือน ม.ค.2566 มีเงินลงทุนเคลื่อนย้ายมายังตลาดหุ้นเอเชีย โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยจากเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวดีต่อเนื่องและมีข่าวดีจากการเปิดประเทศของจีน ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติและมูลค่าการส่งออกจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า ส่งผลให้ต่างชาติซื้อสุทธิรวมทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรไทยกว่า 5.8 หมื่นล้านบาท

โดยเดือน ม.ค. 66 SET Index ปิดที่ 1,671.46 จุด เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า โดยปรับเพิ่มขึ้นสอดคล้องดัชนีตลาดหลักทรัพย์อื่นในภูมิภาค และมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน SET และ mai ที่ 72,012 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 56,184 ล้านบาท ขณะที่ต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซื้อสุทธิ 18,997 ล้านบาท