'คมนาคม' จ่อชง ครม.พรุ่งนี้ เพิ่มวงเงินสร้างมอเตอร์เวย์โคราช 4.9 พันล้าน

'คมนาคม' จ่อชง ครม.พรุ่งนี้ เพิ่มวงเงินสร้างมอเตอร์เวย์โคราช 4.9 พันล้าน

คมนาคม เตรียมชง ครม.พรุ่งนี้ ! ขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช จำนวน 12 ตอน 4.9 พันล้านบาท หลังปรับแบบก่อสร้าง เดินหน้าเร่งงานหวังทยอยเปิดบริการ 70 กิโลเมตร รับปีใหม่ 2567

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร โดยระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 2566) กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้างตามสัญญาและอนุมัติค่างานก่อสร้างเพิ่มขึ้นในโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 12 ตอน วงเงิน 4,900 ล้านบาท จากทั้งหมดที่ต้องปรับปรุงแบบก่อสร้างจำนวน 16 ตอน วงเงิน 6,950 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีก 4 ตอนนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นตอนการจ่ายเงินให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

"วงเงินค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นนี้ ยังอยู่ในกรอบวงเงินงานโยธาที่ ครม.เคยอนุมัติไว้เมื่อปี 2559 ในวงเงิน 69,950 ล้านบาท ซึ่งการปรับปรุงแบบก่อสร้างสาเหตุเพราะสภาพพื้นที่จริงในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากผลการศึกษาที่ทำไว้ จึงต้องปรับแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และบรรเทาผลกระทบของประชาชนในพื้นที่ด้วย"

สำหรับภาพรวมการก่อสร้างทั้งโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางประอิน - นครราชสีมา ปัจจุบันคืบหน้า 98% โดยหาก ครม.พิจารณาอนุมัติปรับปรุงแลบก่อสร้างและงบประมาณแล้ว ทล.จะเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะเร่งก่อสร้างในช่วงขามทะเลสอ-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 6-7 กิโลเมตร เพื่อให้สามารถเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการวิ่งโดยไม่เก็บค่าผ่านทางชั่วคราวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตั้งแต่ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา รวมระยะประมาณ 70 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่จะถึงนี้ ทล.จะเปิดให้บริการวิ่งฟรีช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร เช่นเดียวกับในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ผ่านมา ส่วนตลอดทั้งเส้นทางสายบางปะอิน - นครราชสีมา คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปี 2567 จากนั้นจะดำเนินการทดสอบระบบ ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2568 จากแผนเดิมจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567