"กูเกิล" เร่งพัฒนาแชตบอตของตัวเอง หวังแข่ง ChatGPT ของโอเพ่นเอไอ

"กูเกิล" เร่งพัฒนาแชตบอตของตัวเอง หวังแข่ง ChatGPT ของโอเพ่นเอไอ

กูเกิลกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์แชตด้วยปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ที่อาจจะส่งผลต่อการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกสู่สาธารณะในอนาคต ซึ่งรวมถึงแชตบอตตัวใหม่ และแนวทางที่จะผสานรวมแชตบอตเข้ากับเสิร์ชเอนจิน

อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลกำลังดำเนินโครงการภายใต้การดูแลของหน่วยคลาวด์ชื่อ "แอตลาส" (Atlas) ซึ่งเป็นความพยายามเร่งด่วนที่สุดในการแข่งขันกับแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตอัจฉริยะขนาดใหญ่ที่ดึงดูดสนความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมากหลังเปิดตัวสู่สาธารณะเมื่อปลายปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันกูเกิลเองก็กำลังทดสอบแชตบอตที่มีชื่อว่า "แอพเพรนทิส บาร์ด" (Apprentice Bard) ซึ่งพนักงานบริษัทสามารถถามคำถามและได้รับคำตอบในลักษณะเดียวกับ ChatGPT ขณะที่หน่วยผลิตภัณฑ์อีกหน่วยหนึ่งนั้นกำลังทดสอบหน้าจอสืบค้นรูปแบบใหม่ที่สามารถใช้งานได้ในรูปแบบของการถาม-ตอบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานหลังจากที่ได้ดูเอกสารภายใน รวมถึงพูดคุยกับแหล่งข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวข้างต้นว่า บรรดาหัวหน้างานได้สอบถามความคิดเห็นจากพนักงานเกี่ยวกับความพยายามดังกล่าวมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การทดสอบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีขึ้น หลังการประชุมร่วมกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งพนักงานได้ระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันด้านเอไอ (AI) ของบริษัท เนื่องจาก ChatGPT ของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์นั้น ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

นายเจฟ ดีน หัวหน้าฝ่าย AI ของกูเกิลกล่าวกับพนักงาน ณ เวลานั้นว่า บริษัทมีความเสี่ยงด้านชื่อเสียงมากกว่า หากนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นบริษัทจึงกำลังดำเนินการอย่างระมัดระวังมากกว่าสตาร์ตอัปเล็ก ๆ

อย่างไรก็ตาม เขาและนายพิชัย ซีอีโอของบริษัทกูเกิลได้กล่าวในเวลานั้นว่า กูเกิลอาจเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันออกสู่สาธารณชนในช่วงปีนี้

ทั้งนี้ ธุรกิจหลักของกูเกิลคือเว็บไซต์สืบค้นข้อมูล และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานในฐานะผู้บุกเบิกด้าน AI