"ChatGPT" มาแรงแซงโค้ง พบยอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน หลังเปิดตัวได้เพียง 5 วัน

"ChatGPT" มาแรงแซงโค้ง พบยอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน หลังเปิดตัวได้เพียง 5 วัน

แรงไม่หยุด! "ChatGPT" แชทบอทอัจฉริยะน้องใหม่ ล่าสุดมีรายงานยอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากเปิดตัวเพียง 5 วัน! ทำไมเอไอตัวนี้ถึงฮิตติดลมบนอย่างรวดเร็ว?

เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานข้อมูลทางสิถิติจาก statista ระบุว่า แชทบอทเอไอน้องใหม่ที่ชื่อว่า “ChatGPT” ซึ่งเป็นผลงานของบริษัท OpenAI ได้ทำลายทุกสถิติการดาวน์โหลดแอปฯ ยอดนิยมต่างๆ ของผู้ใช้งานจากทั่วโลกไปอย่างสิ้นเชิง โดยหลังจากเปิดตัวเอไออัจอัจฉริยะตัวนี้ได้เพียง 5 วัน (ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว) พบว่ามีผู้ใช้งาน ChatGPT มากถึง 1 ล้านคน

เมื่อเปรียบเทียบกับแอปฯ โซเชียลมีเดีย หรือแอปฯ ด้านความบันเทิงยอดฮิตอื่นๆ บนโลกออนไลน์ พบว่าแอปฯ เหล่านั้นต้องใช้เวลานานหลายปี กว่าจะมียอดผู้ใช้งานในจำนวนหลักล้านคนแบบนี้ได้ ซึ่งมีตัวเลขทางสถิติมาเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. ChatGPT  เปิดตัวเมื่อปี 2022 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 5 วัน

2. Instagram***  เปิดตัวเมื่อปี 2010 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 2.5 เดือน

3. Spotify  เปิดตัวเมื่อปี 2008 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 5 เดือน

4. Dropbox  เปิดตัวเมื่อปี 2008 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 7 เดือน

5. Facebook  เปิดตัวเมื่อปี 2004 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 10 เดือน

\"ChatGPT\" มาแรงแซงโค้ง พบยอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน หลังเปิดตัวได้เพียง 5 วัน

6. Foursquare  เปิดตัวเมื่อปี 2009 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 13 เดือน

7. Twitter  เปิดตัวเมื่อปี 2006 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 2 ปี

8. Airbnb**  เปิดตัวเมื่อปี 2008 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 2.5 ปี

9. Kickstarter*  เปิดตัวเมื่อปี 2009 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 2.5 ปี

10. Netflix  เปิดตัวเมื่อปี 1999 มียอดผู้ใช้งาน 1 ล้านคน หลังจากให้บริการไป 3.5 ปี

ทั้งนี้ Kickstarter* นับยอดผู้ใช้งานจากจำนวนผู้ที่ร่วมลงทุนสนับสนุนโปรเจกต์ (backer) ส่วน Airbnb** นับยอดผู้ใช้งานจากจำนวนการจองห้องพักแบบ Night booked ขณะที่ Instagram*** นับยอดผู้ใช้งานจากจำนวนดาวน์โหลดแอปฯ

หากพูดถึงการใช้งานแอปฯ ยอดนิยม หรือเครื่องมือค้นหาข้อมูลทางออนไลน์ โดยทั่วไปบริการออนไลน์อื่นๆ มักจะใช้เวลานานมากในการที่จะมียอดผู้ใช้งานได้ถึง 1 ล้านคน แต่ ChatGPT ทำได้โดยใช้เวลาแค่ 5 วัน

เมื่อเปรียบเทียบกับ Instagram พบว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำยอดผู้ใช้งานได้ใกล้เคียงกับ ChatGPT มากที่สุด โดยใช้เวลาเพียง 2.5 เดือน แม้ว่าจะวัดจากการดาวน์โหลดแอปฯ ก็ตาม ส่วน Spotify และ Dropbox ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่วนเหตุผลที่ทำให้ ChatGPT ได้รับความนิยมสูงอย่างรวดเร็วนั้น อาจเนื่องมาจากบริการต่างๆ ของ ChatGPT ช่วยให้ใช้งานได้จริงในทันที

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาแอปฯ และผู้ให้บริการออนไลน์ต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของการใช้งานออนไลน์ของคนทั่วโลก เมื่อเวลาผ่านไป อินเทอร์เน็ตก็ยิ่งแพร่หลายมากขึ้น ทำให้บริการออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้เร็วขึ้นเช่นกัน

สำหรับ ChatGPT เป็นแชทบอท AI เชิงสนทนาที่สามารถสร้างข้อความโต้ตอบเลียนแบบเหมือนมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งถูกนำไปใช้งานในหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเรื่องสั้น ร้อยแก้ว ดนตรี และภาคนิพนธ์ ไปจนถึงการเขียนโปรแกรม (Coding) รหัสพื้นฐาน การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการแปล 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เทคโนโลยี AI เช่น ChatGPT อาจเข้ามาทำงานแทนที่พนักงานออฟฟิศในสายงานต่างๆ ได้ อีกทั้งเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา มีรายงานยืนยันว่าบริษัท Microsoft ได้ร่วมลงทุนหลายล้านดอลลาร์กับบริษัท OpenAI อีกด้วย

----------------------------------

อ้างอิง : statista