‘ไป่ตู้’ เตรียมเปิดตัวแชตบอตสไตล์ ChatGPT มี.ค.นี้

‘ไป่ตู้’ เตรียมเปิดตัวแชตบอตสไตล์ ChatGPT มี.ค.นี้

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าว ไป่ตู้มีแผนเปิดตัวแชตบอตคล้ายกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไป่ตู้ อิงค์ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ที่สุดของจีน มีแผนจะเปิดตัวแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่คล้ายกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI)

แหล่งข่าวระบุว่า ไป่ตู้มีแผนเปิดตัวแอปพลิเคชันรูปแบบเดียวกับ ChatGPT ในเดือนมี.ค.นี้ โดยจะฝังลงในบริการค้นหาหลักของบริษัทฯ ทั้งนี้ เครื่องมือดังกล่าวซึ่งยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้รับผลการค้นหาในลักษณะการสนทนาแบบเดียวกับ ChatGPT

แหล่งข่าวยังเผยอีกว่า ไป่ตู้ทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการวิจัย AI ดังกล่าวด้วยความพยายามอยู่นานหลายปี เพื่อการเปลี่ยนแปลงจากการตลาดออนไลน์ไปสู่เทคโนโลยีที่ล้ำลึกยิ่งขึ้น โดยระบบเออร์นี (Ernie sytem) ซึ่งเป็นโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงขนาดใหญ่ที่ได้รับการฝึกอบรมด้านข้อมูลเป็นเวลาหลายปีจะเป็นรากฐานของเครื่องมือดังกล่าวที่กำลังจะมีขึ้น

ทั้งนี้ ไป่ตู้, อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง, เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และไบต์แดนซ์ เป็นผู้ครอบครองพื้นที่บนโลกอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ของจีน โดยไป่ตู้พยายามที่จะฟื้นการเติบโตในยุคมือถือ หลังจากที่เริ่มตามหลังคู่แข่งยักษ์ใหญ่ในด้านต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ด้านโฆษณาบนมือถือ ด้านวิดีโอ และด้านโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกเหนือจากการวิจัยเกี่ยวกับ AI แล้ว ไป่ตู้ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติอีกด้วย

อนึ่ง ChatGPT ได้กระตุ้นความสนใจของชาวเน็ตจีนจำนวนมาก โดยชาวเน็ตมักแคปหน้าจอภาพการสนทนากับ ChatGPT ที่น่าทึ่งลงในโซเชียลมีเดียจีน แม้ว่าอินเทอร์เน็ตในจีนปิดกั้นเนื้อหาส่วนใหญ่จากประเทศอื่น ๆ ในโลกก็ตาม โดยแนวทางการเซนเซอร์อย่างหนักนี้เองที่ช่วยให้ไป่ตู้เติบโตในจีนได้เทียบเท่าระดับกูเกิล, อะเมซอน และเฟซบุ๊ก