อเมซอนเริ่มส่งสินค้าทางอากาศในอินเดีย แม้ดีมานด์ทั่วโลกต่ำ

อเมซอนเริ่มส่งสินค้าทางอากาศในอินเดีย แม้ดีมานด์ทั่วโลกต่ำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า อเมซอนดอทคอม อิงค์ บริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศในอินเดีย และกำลังขยายบริการดังกล่าวไปยังเอเชีย แม้ยอดขายออนไลน์ทั่วโลกทรงตัว

นายอาคิล สาซีนา รองประธานฝ่ายบริหารจัดการคลังสินค้ากล่าวว่า อเมซอนจะจัดส่งสินค้าทางอากาศด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่ดำเนินการโดยพันธมิตรอย่างสายการบินควิกเจ็ต คาร์โก แอร์ไลน์ ไปยังเมืองไฮเดอราบัด บังกาลอร์ นิวเดลี และมุมไบ

อเมซอน พยายามขายพื้นที่ว่างที่ไม่ได้ใช้งานในเครื่องบินขนส่งสินค้า เนื่องจากจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับการชะลอตัวหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ต้องเลิกจ้างพนักงาน 12,000 คน หรือประมาณ 6% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

 นายสาซีนา กล่าวในงานเปิดตัวอเมซอน แอร์ ที่เมืองไฮเดอราบัดในวันนี้ว่า ความต้องการในการขนส่งสินค้าทางอากาศลดลง และคาดว่าภาคส่วนนี้จะชะลอตัวลงอีกในปีนี้

อเมซอน มีเครื่องบินขนส่งสินค้ามากกว่า 110 ลำ บินไปยังจุดหมายปลายทางมากกว่า 70 แห่งทั่วโลก และกำลังเสนอบริการพื้นที่บนเครื่องบินและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ รวมถึงแผนการเปิดให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าส่วนเกิน