“ตรุษจีน 2566” เชียงใหม่ปีกระต่ายทอง คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้าน

“ตรุษจีน 2566” เชียงใหม่สุดคึกคัก นักท่องเที่ยวชาวไทย-จีนแห่เข้าร่วม คาดมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) ยิ้มร่าอัตราเข้าพักทะลุร้อยละ 90 จากจำนวนห้องพักกว่า 40,000 ห้อง

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บรรยากาศ งานเทศกาลไชน่าทาวน์ “ตรุษจีน 2566” ที่เทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้น บริเวณ ย่านตรวกเหล่าโจ๊ว ตลาดวโรรส อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นย่านที่มี ชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวจีน เริ่มออกมาเดินเที่ยวตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

บรรยากาศ “ตรุษจีน” เป็นไปอย่างคึกคัก ภายในงานครั้งนี้ มีกิจกรรม หลากหลาย ทั้ง การแสดงมังกรไฟ และสิงโต เสาดอกเหมย การแสดงส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมไทยจีน การประกวดตี๋หมวย สวย เก่ง และ การประกวดมิสไชน่าทาวน์ 2023 รวมถึงได้ พ่อค้าแม่ค้า มาออกร้านขายอาหารมากกว่าร้อยร้านตลอดเส้นทางบริเวณงาน

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลไชน่าทาวน์ กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในรอบ 2 ปี ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยว เชียงใหม่ช่วงนี้ ทำให้ บรรกาศงานไชน่าทาวน์คึกคัก โดยคาดว่า ในช่วง เทศกาลตรุษจีน จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน) เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีน ถือว่า เป็นเทศกาลที่ดี ทั้งด้านการตลาด เพราะ มีคนจีนอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก ถ้าเปรียบเทียบระหว่าง ปี 2562 กับ ปี 2566 ระหว่างก่อนสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 และหลังการแพร่ระบาด จากจำนวนห้องพักที่เปิดอยู่ ต่างกันประมาณ ร้อยละ 30 แต่ปีนี้ อัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยถือว่าดีขึ้น แม้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดจะไม่โตเท่าเท่ากับปี 2562 แต่ปีนี้ มีอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยกว่าร้อยละ 90 จากจำนวนห้องพักทั้งหมด 40,000 ห้อง

 

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่เคยเป็น ที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน บรรยากาศเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะลานช่วงประตูท่าแพที่นักท่องเที่ยวชาวจีนมักจะนิยมมาถ่ายรูปบริเวณนี้ ก็มีนักท่องเที่ยวจีนกลับมาจำนวนมาก หลักจากที่จีนเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศได้ และเริ่มมีเที่ยวบินตรงจากจีน เข้าเชียงใหม่