เจพีมอร์แกนชี้ภาคการบริโภคสหรัฐยังแกร่งแม้เผชิญปัจจัยไม่แน่นอนทางศก.

เจพีมอร์แกนชี้ภาคการบริโภคสหรัฐยังแกร่งแม้เผชิญปัจจัยไม่แน่นอนทางศก.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ บิสสิเนส ว่า ภาคการบริโภคในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น

"งบดุลของชาวสหรัฐอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีการใช้จ่ายมากกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึง 10%" นายไดมอน กล่าว แม้ว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด

นายไดมอนเผยว่า ความไม่แน่นอนดังกล่าวอาจบรรเทาลงได้ด้วยดี พร้อมตั้งคำถามว่า ความไม่แน่นอนดังกล่าวเป็นเหตุผลที่เพียงหรือไม่ที่จะกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 5%

นายไดมอนยังกล่าวอีกว่า สหรัฐไม่ควรหวาดกลัวจีน แต่ควรระมัดระวังในการหารือกับจีน พร้อมเตือนว่าการตัดสัมพันธ์ทางธุรกิจจะไม่เป็นผลดีต่อผู้บริโภคในสหรัฐและมองข้ามภัยคุกคามจากจีน พร้อมชี้ว่าค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐเหนือกว่าจีน

"เรามีอาหาร น้ำและพลังงานทุกอย่างที่ต้องการ เราไม่จำเป็นต้องกลัว เราแค่ควรเจรจาเรื่องความมั่นคง ภาษี การค้า และเรื่องต่าง ๆ ที่สำคัญสำหรับเรา เราควรจัดการเรื่องนี้โดยตรง ตรงไปตรงมา และหนักแน่น" นายไดมอนกล่าว