ต่างชาติโวยยับ! กฎบังคับฉีด 2 เข็ม ป่วนธุรกิจ ทัวริสต์โดนปฏิเสธขึ้นเครื่อง

ต่างชาติโวยยับ! กฎบังคับฉีด 2 เข็ม ป่วนธุรกิจ ทัวริสต์โดนปฏิเสธขึ้นเครื่อง

เอกชนท่องเที่ยว “ภูเก็ต” ร่อนหนังสือถึงนายกฯ “ประยุทธ์” รวบรวมสารพัดความคิดเห็นจากบริษัททัวร์ต่างชาติออกมาโวยยับ หลังรัฐบาลไทยเปลี่ยนกฎกลับมาบังคับ “ต่างชาติเที่ยวไทย” ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มแบบกระทันหัน ด้าน “พิพัฒน์” เสนอ “อนุทิน” ยกเลิกกฎนี้อย่างเร่งด่วน

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566 สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมส่งสำเนาถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีเนื้อหารายงานผลกระทบจากการออกมาตรการของผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ดังนี้

จากการที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแนวทางควบคุมผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้รับการติดต่อและประสานงานจากผู้ประกอบการนำเที่ยวในหลายประเทศ ซึ่งทุกบริษัทได้แสดงความเป็นกังวลอย่างสูงสุดต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของประเทศไทย และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการปรับเปลี่ยนนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถบริหารจัดการทั้งการควบคุมการระบาด  และกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นเพื่อนำส่งให้รัฐบาลใช้ในการประกอบการพิจารณาดังนี้

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศอังกฤษ

-การประกาศนี้ทำฉุกเฉินเกินไป ควรมีระยะเวลาแจ้งล่วงหน้า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ได้ออกเดินทางเพื่อไปขึ้นเครื่อง และอาจไม่ได้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนมา จึงจะทำให้โดนปฏิเสธการขึ้นเครื่องบินได้

-มีความกังวลว่าลูกค้าที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถเดินทางได้ และบริษัทนำเที่ยวต้องทำการคืนเงิน

-ไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไทย บริษัทนำเที่ยวพยายามหาข้อมูลจาก website ของรัฐบาลแต่ไม่สามารถหาได้

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศภาคพื้นสแกนดิเนเวีย

-บริษัทนำเที่ยวไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทันเรื่องการตรวจใบรับรองการฉีดวัคชีนประกาศในวันเสาร์อาทิตย์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์

-มีลูกค้าในประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่ซื้อแพคเกจทัวร์แล้ว บริษัทนำเที่ยวต้องหาทางออกให้ลูกค้าโดยการยกเลิกและคืนเงิน ซึ่งเป็นจะทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ
 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศเยอรมนี

-เป็นการออกกฎที่ไม่ควรออก เป็นการสร้างปัญหา และลดความเชื่อมั่นของการท่องเที่ยวไทยอย่างมาก

-ทันทีที่มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนมาตรการการเดินทาง บริษัทได้รับการยกเลิกจากลูกค้าถึงขณะนี้กว่าหนึ่งพัน room nights แล้ว

-ร้อยละ 20 ของประชากรไม่ได้ฉีดวัคชีน กฎนี้จะทำให้คนกลุ่มนี้เดินทางมาประเทศไทยไม่ได้

-มาตรการใหม่ของรัฐบาลไทยไม่เข้าข่ายที่นักท่องเที่ยวจะขอคืนเงินจากสายการบินได้หากโดนปฏิเสธการเดินทาง ประเด็นนี้ทำให้เกิดปัญหากับบริษัทนำเที่ยวและลูกค้า จะสร้างความไม่พอใจและกระแสที่ไม่ดีต่อประเทศไทย

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศฝรั่งเศส

-บริษัทนำเที่ยวมีความไม่พอใจในการเปลี่ยนกฎเนื่องจากระเบียบนี้ไม่เข้าข่ายการคืนเงินของสายการบิน บริษัทนำเที่ยวฝรั่งเศสจะหาทางทำ Force Majeure ในการยกเลิกการเดินทางมาไทยเนื่องมาจากความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลไทย (Thai political instability)

 

ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศรัสเซียและกลุ่มประเทศ CIS

-ทางรัสเซียและ CIS มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคชีนไม่ครบ หรือไม่ได้รับวัคชีนจำนวนหนึ่ง มาตรการที่ได้ประกาศจึงเป็นการสร้างปัญหาต่อการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยว อีกทั้งบริษัทได้มีการขายแพคเกจล่วงหน้าไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ทำสัญญาเช่าเหมาลำเครื่องบินหรือซื้อจำนวนที่นั่งจากสายการบินไว้ล่วงหน้า  การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในลักษณะนี้ เป็นการทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยได้ ซึ่งสร้างความเสียหายและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก

-ทางผู้ประกอบการต้องการได้รับข้อกำหนดและหลักปฏิบัติที่เป็นเอกสารทางราชการ มากกว่าจากข่าวจากสื่อมวลชน ที่อาจจะสร้างความสับสนและเข้าใจผิดได้

-ทางผู้ประกอบการได้รับแจ้งจากสถานฑูตรัสเซียประจำกรุงเทพมหานครว่าประกาศที่ออกมายังไม่เป็นทางการเพราะไม่สามารถหาเอกสารราชการอ้างอิงได้

 

“สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมีความห่วงใยต่อสถานการณ์เป็นอย่างยิ่งเนื่องจากบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ได้แสดงความไม่พอใจ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนกฎการเดินทางในครั้งนี้ จึงขอความกรุณานายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการโดยด่วนที่สุดเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและหาทางออกให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ” นายภูมิกิตติ์กล่าว

 

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า หลังได้รับรายงานข้อกังวลเรื่องดังกล่าวจากภาคเอกชนท่องเที่ยว ล่าสุดได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เพื่อขอให้เร่งปรับกฎเกณฑ์ กลับไปใช้กฎเดียวกับตอนประกาศยกเลิกการลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) ที่ผ่านมาเคยปฏิบัติอย่างไร ก็ขอให้ปฏิบัติอย่างนั้น ยกเว้นนักท่องเที่ยวจากประเทศที่บังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ขากลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะหากตรวจแล้วผลเป็นบวก จะได้สามารถเคลมประกันรักษาพยาบาลในประเทศไทยได้

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะแจ้งให้ทางโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA+ จัดเตรียมบริการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม เพื่อรองรับความต้องการตรวจล่วงหน้า 1 วันก่อนนักท่องเที่ยวจากประเทศนั้นๆ เดินทางกลับ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ล่าสุดในประกาศ NOTAM จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้มีการปรับตัดคำจากเดิมที่มีคำว่า “The airlines shall deny boarding.” ออกไปแล้ว ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ไม่มีหลักฐานวัคซีน สามารถเดินทางมาไทยได้ โดยจะมีการสุ่มตรวจ ATK ที่สนามบินโดยผู้เชี่ยวชาญ

“ทั้งนี้ ทราบว่าอาจจะมีการประชุมคณะกรรมการวิชาการกระทรวงสาธารณสุข วันจันทร์ที่ 9 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาทบทวน อาจจะผ่อนมาตรการฯ ดังกล่าวนี้” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว