ททท.ลุยจัดโรดโชว์ “จีน” ในรอบ 3 ปี เตรียมนำทัพเอกชนไทยฟื้นตลาดจีนเที่ยวไทย

ททท.ลุยจัดโรดโชว์ “จีน” ในรอบ 3 ปี  เตรียมนำทัพเอกชนไทยฟื้นตลาดจีนเที่ยวไทย

“ททท.“ ลุยจัดโรดโชว์จีนส่งเสริมการขายสินค้าท่องเที่ยวไทยในรอบ 3 ปี เดือน ก.พ. 66 เตรียมนำทัพผู้ประกอบการไทยเจรจาธุรกิจกับฝั่งจีน ฟื้นตลาดจีนเที่ยวไทยมูลค่า 5 แสนล้านบาท

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมจัดโรดโชว์ส่งเสริมการขายที่ประเทศจีนในช่วงสัปดาห์ที่ 3 เดือน ก.พ. 2566 ในพื้นที่หลัก 3 เมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเฉิงตู นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งฝั่งไทยและจีนมาพบปะเจรจาธุรกิจกัน รวม 120 ราย ประกอบด้วยฝั่งไทย 60 ราย และฝั่งจีนอีก 60 ราย เพื่อนำไปจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวไทย เสนอขายแก่นักท่องเที่ยวจีนทั้งกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) และกรุ๊ปทัวร์

ภาพรวมโครงสร้างตลาดนักท่องเที่ยวจีนก่อนโควิด-19 ระบาด กลุ่ม FIT ครองสัดส่วน 60% ส่วนกรุ๊ปทัวร์ 40% แต่ถ้าดูเฉพาะเมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นกลุ่ม FIT สูงถึง 80-90% ขณะที่กรุงปักกิ่ง มีสัดส่วนกลุ่ม FIT ประมาณ 60-70%

ทั้งนี้ ถือเป็นการกลับไปจัดโรดโชว์ที่ประเทศจีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 หลังจีนเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ประกาศยกเลิกการกักตัวขาเข้า มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป

ททท.ได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และสายการบินต้นทางว่าจะเริ่มกลับมาทำการบินเส้นทาง ไทย-จีน กันมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.2566 จนถึงสิ้นสุดตารางบินฤดูหนาว 2022/2023 ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มี.ค.นี้” 

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวฝั่งจีน วันที่ 11 ม.ค.นี้ “ซีทริป” (Ctrip) ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agent : OTA) รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดขายแพ็กเกจท่องเที่ยวล่วงหน้า (พรีเซล) ครั้งใหญ่ เส้นทางท่องเที่ยวประเทศไทยโดยเฉพาะให้กับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT โดยจะมีประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ร่วมไลฟ์สดขายแพ็กเกจท่องเที่ยวไทย ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Douyin (Tiktok ในประเทศจีน) และ Weibo อีกด้วย

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เปิดเผยว่า สำนักงานของ ททท.ทั้ง 5 แห่งในประเทศจีนมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งรถบัสนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ก็ได้เริ่มประชุมเพื่อปรับตัวรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน

ททท.คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 300,000 คน เป็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากปริมาณเที่ยวบินเข้าไทยยังไม่กลับมาเท่าเดิม ก่อนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปริมาณเที่ยวบินเส้นทางระหว่างไทย-จีน ยังไม่ฟื้นตัวเป็นปกติ นักท่องเที่ยวจีนน่าจะใช้ช่องทางทางบกเดินทางเข้าไทย ได้แก่ ด่านชายแดนเชียงราย ที่นักท่องเที่ยวจีนจะขับรถมาเที่ยวด้วยตัวเอง ส่วนด่านหนองคาย นักท่องเที่ยวจีนน่าจะเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงเข้ามายัง สปป.ลาว จึงต้องมีรถบัสนำเที่ยวไปสแตนด์บายรอ

“ทาง ททท.จึงได้แจ้งให้ทางจังหวัดเชียงรายและจังหวัดหนองคายรับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับ โดยการไหลตัวเข้าฝั่งชายแดน นอกเหนือจากเชียงรายและหนองคายที่ได้รับประโยชน์แล้ว ยังมีอุดรธานี อุบลราชธานี และอาจยาวมาถึงขอนแก่น ซึ่งการเดินทางมาทางบกจะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวจีนเห็นโปรดักต์ท่องเที่ยวของภาคอีสานมากขึ้น จากปกตินิยมท่องเที่ยวเมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา และเชียงใหม่”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 นับเป็นปีที่มีตลาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยจำนวน 11 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 5.31 แสนล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่ง 27% ของทั้งจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 40 ล้านคน สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท