"สมคิด"ชำแหละเศรษฐกิจไทย กำลังจะแพ้เพื่อนบ้าน

"สมคิด"ชำแหละเศรษฐกิจไทย กำลังจะแพ้เพื่อนบ้าน

"สมคิด"ชำแหละความจริงเศรษฐกิจไทย กำลังจะแพ้เพื่อนบ้าน ชี้ภาคเกษตรที่มีสัดส่วน10% ของจีดีพี แต่ครอบคลุมคน 70% ยังยากจน ขาดกำลังซื้อ อุตสาหกรรมใช้แรงงานตายสนิท เหลือแค่เครื่องยนต์ท่องเที่ยวที่กระตุ้นแต่ยังไม่กระจายตัว ส่วนส่งออกและลงทุนขีดแข่งขันถอยหลังต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18ธ.ค.) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ค โดยอ้างอิงหัวข้อ "ชำแหละความจริงเศรษฐกิจไทย ที่เผยแพร่ผ่านกรุงเทพธุรกิจ เมื่อ 6 ต.ค.2565 ระบุว่า

คนส่วนใหญ่ทำการเกษตร แชร์ GDP ไม่ถึง 10% คิดเป็นสัดส่วนประชากรสูงถึง 70% ของประเทศ ยังยากจน ไม่มีอำนาจซื้อ

ส่วนเรื่องอุตสาหกรรมของไทย เสื้อผ้าก็ไม่ได้แล้ว เพราะค่าแรงสูง อุตสาหกรรมเทคโนโลยีก็มีความสามารถไม่สูงพอ อุตสาหกรรมรถยนต์ก็กำลังจะไปแล้ว เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า

"สมคิด"ชำแหละเศรษฐกิจไทย กำลังจะแพ้เพื่อนบ้าน


 

เหลือแค่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่กระจุกตัวอยู่ในไม่กี่จังหวัด รายได้ไปไม่ถึงชุมชน คนก็ยังยากจน น่าแปลกตรงที่มีคนมาท่องเที่ยวเมืองไทยกว่า 40 ล้านคน แต่รายได้กระจุกอยู่ที่โรงแรมบางจังหวัด แต่ไม่กระจายรายได้สู่จังหวัดเล็กๆ รอบๆ

ดร.สมคิด ระบุว่า ประเทศเราต้องมีการส่งออก ต้องมีการลงทุน แต่ความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลงมาทีเดียวปีเดียวถึง 5 จุด ความสามารถเชิงเศรษฐกิจลดลงมาปีเดียว 13 จุด ประสิทธิภาพภาครัฐลดลงมาทีเดียว 11 จุด ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป เราจะสู้เพื่อนบ้านไม่ได้