อัปเดต เปิด "ธุรกิจขนส่ง" บังหน้า! ยึดทรัพย์ 2,500 ล้าน เครือข่ายค้ายาอีสาน 

อัปเดต ปิดล้อมค้น 30 เป้าหมาย 8 จังหวัดภาคอีสาน ยึดอายัดทรัพย์สินครั้งมโหฬารร่วม 2,500 ล้านบาท หลังขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด พบเปิดธุรกิจรับจ้างขนส่งสินค้าทั่วไประหว่างประเทศ-ในประเทศ ไว้บังหน้า มีเครือข่ายนับร้อยคน

ตำรวจ ปส. เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น 30 เป้าหมาย ครอบคลุม 8 จังหวัดภาคอีสาน ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องจำนวนมาก

พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. กล่าวถึงการเปิดปฏิบัติการปูพรมตรวจค้น 30 จุดในพื้นที่ 8 จังหวัด ภาคอีสานครั้งนี้ หลังจากจับกุม นายวัฒนา พร้อมของกลางยาบ้า 1,976,000 เม็ด ได้ที่ด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นได้ขยายผลมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลจาก Big Data หลังพบเบาะแสว่า เครือข่ายนี้มีพฤติการณ์ลำเลียงยาเสพติดจากภาคอีสานลงสู่พื้นที่ภาคใต้ มาแล้วหลายครั้ง จนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาได้ 3 ราย มีเครือข่ายนับร้อยคน

อัปเดต เปิด \"ธุรกิจขนส่ง\" บังหน้า! ยึดทรัพย์ 2,500 ล้าน เครือข่ายค้ายาอีสาน 

ผบช.ปส. กล่าวต่อว่า จากนั้นวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา บช.ปส. ได้จับกุม น.ส.รวิวรรณ อายุ 26 ปี ได้ที่หน้าโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง พื้นที่จ.สกลนคร และจับกุมนายจักรพงษ์ อายุ 38 ปี ได้ที่หน้าหอพักแห่งหนึ่ง อ.เมืองนนทบุรี

อัปเดต เปิด \"ธุรกิจขนส่ง\" บังหน้า! ยึดทรัพย์ 2,500 ล้าน เครือข่ายค้ายาอีสาน 

โดยมีพยานหลักฐานชัดเจนว่าลักลอบลำเลียงยาเสพติดแฝง ด้วยการเปิดธุรกิจรับจ้างขนส่งสินค้าทั่วไประหว่างประเทศและในประเทศ  และยังพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนมาก บช.ปส. จึงนำกำลังเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

อัปเดต เปิด \"ธุรกิจขนส่ง\" บังหน้า! ยึดทรัพย์ 2,500 ล้าน เครือข่ายค้ายาอีสาน 

สำหรับทรัพย์สินที่ยึดได้ ส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน , รถบรรทุกจำนวนมาก รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดที่ยึดได้ประมาณ 2,500 ล้านบาท
 

อัปเดต ทลายเครือข่ายภูตน้ำโขงขนยาเสพติด

พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผู้กำกับการกองกำกับการตำรวจปราบปรามยาเสพติดภาค 2 เปิดเผยถึงการจับกุมครั้งนี้ว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าเป็นผู้ร่วมเครือข่ายที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านทางภาคอีสานสู่ภาคใต้ โดยมีการแฝงธุรกิจรับจ้างขนส่งสินค้าทั่วไประหว่างประเทศและในประเทศ โดยพบว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนมาก จึงได้เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น จำนวน 30 เป้าหมาย ครอบคลุม 7 จังหวัดภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15 พ.ย. – 15 ธ.ค. 2565

อัปเดต เปิด \"ธุรกิจขนส่ง\" บังหน้า! ยึดทรัพย์ 2,500 ล้าน เครือข่ายค้ายาอีสาน 

ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องเป็นจำนวนมาก รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินตามมูลค่าที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 84 ซึ่งหากสืบทราบว่าทรัพย์สินที่เกิดจากเงินที่เกี่ยวจ้องกับยาเสพติดนั้นตกไปเป็นของใครคนนั้นต้องเกี่ยวข้องด้วย รวม 2,480,195,000 บาท ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นำกฎหมายใหม่มาใช้จนสามารถจับกุมเครือข่ายและขยายผลตัวการรายใหญ่ได้ ทำให้ ปปส.สามารถตรวจสอบ สืบสวนและวิเคราะห์ผู้ร่วมขบวนการได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้สามารถยึดทรัพย์ผู้ต้องหาและเครือข่ายขบวนการนี้ได้เพียง 200 ล้านบาทเศษ ประกอบด้วย รถหัวลากและตัวพ่วง 16 คัน บ้าน 6 หลัง หุ้นบริษัทโลจิสติกส์ที่เปิดบังหน้า 2 บริษัท ที่ดิน 17 แปลง โรงไม้ประดู่ 1 แห่ง ซึ่งเมื่อเทียบกับมูลค่าของตรวจสอบได้จากการค้ายาเสพติดที่มีมูลค่า 2,400 ล้านบาทเศษ ซึ่งกฎหมายใหม่เปิดกว้างให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตรวจยึดทรัพย์ผู้ต้องหาและเครือข่ายได้ตลอด 10 ปี ซึ่งจะเป็นตัดวงจรผู้ค้ายาเสพติดได้ 

เบื้องต้น จากการสอบสวนพบว่าเส้นทางการเงินของขบวนการดังกล่าวเชื่อมโยงไปยังผู้เกี่ยวข้องทางภาคใต้ โดยมีการรับยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคอีสาน มีเงินหมุนเวียนกว่า 550 ล้านบาท พบบัญชีม้า 14 บัญชี

อัปเดต เปิด \"ธุรกิจขนส่ง\" บังหน้า! ยึดทรัพย์ 2,500 ล้าน เครือข่ายค้ายาอีสาน 

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยมีไว้ครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า , เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและเป้นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยต่อประชาชนทั่วไป และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้สมคบกัน