ผ่าขุมทรัพย์ "เซ็นทรัล ลาดพร้าว" ทำเลทอง-ลูกค้า Wealth ไปต่อ หรือ พอแค่ไหน!?

ผ่าขุมทรัพย์ "เซ็นทรัล ลาดพร้าว"  ทำเลทอง-ลูกค้า Wealth ไปต่อ หรือ พอแค่ไหน!?

ยังคงเป็นกระแสร้อนบนโลกโซเชียลมีเดียและวงสนทนา กรณี "เซ็นทรัล ลาดพร้าว" ศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่บนที่ดินกว่า 47 ไร่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย กับคำถามคาใจ จะไปต่อ หรือ พอแค่นี้!? แม้ "เซ็นทรัลพัฒนา" จะโพสต์ข้อความระบุถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาแลนด์มาร์คแห่งนี้ต่อเนื่อง

กลุ่มเซ็นทรัล โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความระบุถึงความมุ่งมั่นไม่หยุดนิ่งในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าทุกท่าน สำหรับโครงการ "เซ็นทรัล ลาดพร้าว" เพื่อตอกย้ำการเป็นแลนด์มาร์กอันดับหนึ่งในใจของทุกคน และขอความร่วมมือไม่แชร์ข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ต่อข่าวลือเตรียมปิดกิจการในปี 2571 เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดในวงกว้าง

เซ็นทรัล ลาดพร้าว นับเป็นโปรเจกต์มิกซ์ยูสแห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัลปักหมุดสร้างอาณาจักรบริเวณ ห้าแยกลาดพร้าวที่เรียกได้ว่าเข้าไปนำร่องสร้างความคึกคักให้กับพื้นที่ด้วยแนวคิดการพัฒนาศูนย์การค้าขนาดใหญ่ พร้อมด้วยโรงแรมเซ็นทรัล พลาซา (โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ในปัจจุบัน) 

การเปิดบริการ “เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว” ในช่วงเวลานั้นสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับแวดวงค้าปลีก ศูนย์การค้าเมืองไทยอย่างมาก แจ้งเกิดธุรกิจระดับตำนาน อย่าง ร้านเอ็มเค สุกี้  เปิดสาขาแรกภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ซึ่งในขณะนั้น ร้านอาหารรูปแบบสุกี้ยากี้ยังไม่แพร่หลาย รวมทั้งแบรนด์คอนเซปต์ใหม่ต่างๆ 

เมื่อ "เมือง" มีการขยายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็ว ประชากรอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างหนาแน่น  โครงการข่ายคมนาคมถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ “ห้าแยกลาดพร้าว” ขึ้นแท่นทำเลยุทธศาสตร์ของการค้า การลงทุน ของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ เป็นขุมทองของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แห่เข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ด้วยการคมนาคมเชื่อมต่อด้วยระบบขนส่งหลักของชาวกรุงเทพฯ ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และเอ็มอาร์ที  และแน่นอนว่า “คอนเน็คท์” กับศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว สร้างความสะดวกสบาย นับเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงดูดผู้คนมหาศาลหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย

ความเป็นจังก์ชั่นโรดของห้าแยกลาดพร้าวของถนนสายหลัก วิภาวดี-รังสิต ลาดพร้าว พหลโยธิน  เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าได้ทั้งบีทีเอสและเอ็มอาร์ที อนาคตยังจะมีสายสีเหลืองรองรับการเดินทางกระจายสู่หมุดหมายต่างๆ ทั่วเมืองกรุงได้เป็นอย่างดี 

ราคาที่ดินย่านนี้ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบราคาที่ดินช่วงก่อนมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวพาดผ่านอยู่ที่ 5-6 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันพุ่งกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวา โดยเฉพาะบริเวณ “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว” แลนด์มาร์คสำคัญในย่านนี้ มีแนวโน้มปรับขึ้นได้อีก เพราะเป็นทำเลที่คนต้องการอยู่อาศัย  สามารถเดินทางเข้าใจกลางเมือง เชื่อมต่อไปยังพื้นที่อื่นได้สะดวก

ผ่าขุมทรัพย์ \"เซ็นทรัล ลาดพร้าว\"  ทำเลทอง-ลูกค้า Wealth ไปต่อ หรือ พอแค่ไหน!?

เป็นความได้เปรียบของ “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ผนวกกับความแข็งแกร่งของสินค้าและบริการระดับแม่เหล็ก ความเป็นแบรนด์เซ็นทรัลและฐานลูกค้าที่แข็งแรงในฐานะเจ้าถิ่นทำตลาดมายาวนานกว่า 40 ปี มี “แฟนคลับ” ที่สถานะทางเศรษฐกิจขยับขึ้นตามวันเวลาและวัย “เบบี้บูมเมอร์” มีกำลังซื้อสูง รวมทั้งชาวมิลเลนเนียลส์ หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจ่าย   ดังนั้นมองในมุมไหน ยาก! ที่กลุ่มเซ็นทรัลจะยอมปล่อยขุมทรัพย์ใหญ่แห่งนี้ 

หากแต่ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน ขุมทรัพย์ใหญ่นี้ไม่ใช่ “เซ็นทรัล” เท่านั้นที่มองเห็น! ไม่ว่าจะฝั่งผู้ให้เช่า หรือผู้รอเสียบ

และหากมองย้อนไปที่การต่อสัญญาครั้งที่ 2 ของ “เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว”  ทั้งเงื่อนไขและวงเงินในการชำระค่าเช่า ซึ่งถือเป็น “ต้นทุน” และ “ตัวแปรสำคัญ” ของการลงทุนในเชิงธุรกิจนั้นน่าจะทำให้ “เซ็นทรัล” ต้องคิดแยอะขึ้นแน่นอนกับการต่อสัญญาครั้งที่ 3 ที่ต้องแบกความเสี่ยงต้นทุนที่น่าจะต้องมากขึ้นไปกว่าเดิมตามมูลค่าและศักยภาพที่ดินที่พุ่งทะยานขึ้น

นักวิเคราะห์ในวงการค้าปลีก ให้มุมมองกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ต่อไปว่า ทำเลเซ็นทรัล ลาดพร้าว บนห้าแยกลาดพร้าว เป็นทำเลยุทธศาสตร์ของธุรกิจค้าปลีกที่หัวใจสำคัญ คือ ทำเล ทำเล ทำเล จะเห็นว่าการห้ำหั่น ทุ่มราคา เพื่อให้ได้มาซึ่ง “ทำเล” ของนักลงทุน หรือบรรดาดีเวลลอปเปอร์ล้วนยอมจ่ายหนัก! ด้วยกันทั้งสิ้น ทำเลดี ย่อมหนุนธุรกิจสำเร็จไปเกินครึ่งแล้ว 

แต่หากพิจารณาการต่อสัญญาครั้งที่ 2 ระหว่างเซ็นทรัลและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  จ่ายผลตอบแทนรวมตลอดอายุสัญญา 20 ปี (19 ธ.ค.2551-18 ธ.ค.2571) เป็นวงเงินรวม 21,298 ล้านบาท ขณะที่เงื่อนไขการเช่าจากเดิม 30 ปี ลดลงเหลือ 20 ปี และไม่ได้ระบุว่าจะต้องเจรจากับเซ็นทรัลเป็นรายแรก ต่างจากสัญญาแรก

ดังนั้น การต่อสัญญาครั้งที่ 3 แน่นอนว่า ราคาไม่อยู่ที่ระดับ 20,000 กว่าล้านแน่นอน!

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเซ็นทรัล ที่ยังมีเมกะโปรเจกต์มิกซ์ยูสหมื่นล้านในมือบนที่ดินของตัวเอง กว่า 48 ไร่ (บางกอกโดมเดิม) บริเวณเยื้องแดนเนรมิต   

“แม้ที่ดินจะอยู่ไม่ห่างกันมาก แต่ศักยภาพเทียบกันไม่ได้! และอย่าลืมว่าคู่แข่งจ้องตาเป็นมัน”

 อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้ว “ราคา” อาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับเซ็นทรัลเช่นกัน ด้วยพลังทุน และยุคแห่งพันธมิตรในการผนึกกำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้กับวงการไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป 

อย่าลืมอีกเช่นกันว่า “เซ็นทรัล” ในฐานะ “ผู้ยึดหัวหาดแยกการค้าสำคัญ” รังสรรค์ธุรกิจตระหง่านเป็นสัญลักษณะของมหานครกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะสี่แยกราชประสงค์ที่มี “เซ็นทรัลเวิลด์” เป็นแลนด์มาร์คของเมืองรั้งจุดหมายปลายทางระดับโลกที่นักท่องเที่ยวมาเยือน สี่แยกปทุมวัน ที่อยู่ระหว่างพัฒนาโครงการใหม่ ประชันหน้าเจ้าถิ่นเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ และกลุ่มวันสยาม ที่ประกอบการด้วยสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน 

บนถนนสายเศรษฐกิจ “สุขุมวิท” เส้นเลือดใหญ่ของกรุงเทพฯ บริเวณแยกชิดและเพลินจิต เป็นที่ตั้งของเรือธง “เซ็นทรัล ชิดลม” และ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี”   

จึงไม่ง่ายที่ "เซ็นทรัล" ยอมให้ทำเลทอง “ห้าแยกลาดพร้าว” จะหลุดไปอยู่ในมือคู่แข่ง! 

ผ่าขุมทรัพย์ \"เซ็นทรัล ลาดพร้าว\"  ทำเลทอง-ลูกค้า Wealth ไปต่อ หรือ พอแค่ไหน!?

ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัล ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 600 ล้านบาทปรับโฉม “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” ที่อยู่เคียงคู่คนไทยมายาวนานกว่า 40 ปี เดินหน้าสู่การเป็น “The All-time Landmark and Complete Lifestyle Destination” ยืนหนึ่งแลนด์มาร์กเพื่อทุกรูปแบบการใช้ชีวิตของคนทุกเจน ภายใต้คอนเซปต์ “A Boundless Playground”สนามช้อปปิ้งที่เติมเต็มทุกความฝันของทุกคนในครอบครัว พร้อมมอบประสบการณ์ความสุขในการช้อปอย่างไร้ขีดจำกัดในทุกชั้นทุกแผนกบนพื้นที่กว่า 50,000 ตรม.รวมถึงพื้นที่ของห้างสรรพสินค้า Supersports, B2S และ PowerBuy ไม่ว่าจะเป็นแผนก Beauty, Fashion, Home, Mom & Kids และ Food

โอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ย้ำว่า “ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ห้างเซ็นทรัลไม่เคยหยุดพัฒนาและค้นหาสิ่งใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า"

ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ถือเป็นเดสติเนชั่นการช้อปปิ้งที่ยืนหนึ่งครองใจไม่เฉพาะแค่ชาวลาดพร้าว แต่รวมถึงคนกรุงเทพฯ มาตั้งแต่ปี 2526 มีการพัฒนาปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอมา เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าในทุกเจเนอเรชันอย่างต่อเนื่อง การพลิกโฉมใหม่ครั้งสำคัญนี้เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและศักยภาพของคนในพื้นที่ซึ่งมีความหลากหลาย และมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง

"ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว มีลูกค้ากลุ่ม Wealth มากเป็นอันดับที่ 2 รองจากสาขาชิดลม หรือประมาณ 50,000 คน สร้างยอดขายได้ประมาณ 40% (ต.ค.2565) การปรับโฉม ความหลากหลายของสินค้า และบริการที่มากขึ้น รวมถึงความได้เปรียบในด้านทำเลที่ตั้งบนทำเลศักยภาพมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสำคัญ เชื่อว่าหลังการปรับ New Look ครั้งนี้จะทำให้เรามีลูกค้าเพิ่มขึ้น 35% และมียอดขายต่อเดือนเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”