ทีวีดิจิทัลจี้ กสทช. ‘เคลียร์‘ โปรแกรมบอลโลก

วันนี้สมาคมทีวีดิจิทัล ไปยื่นหนังสือให้ กสทช.ตรวจสอบกรณีการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เพราะทางสมาคมมองว่า กกท.จัดสรร ไม่เป็นธรรม ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

 ตัวแทน สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล(ประเทศไทย) นำโดย นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ในฐานะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมทีวีดิจิทัล และ นายเดียว วรตั้งตระกูล ในฐานะเลขาธิการสมาคมทีวีดิจิทัล และสมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือถึง ประธานกสทช. เพื่อขอให้ตรวจสอบวินิจฉัยเร่งด่วน กรณีการจัดสรรสิทธิของการกีฬาแห่งประเทศไทย ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) แก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ว่าหลักการตรงกับเงินที่สนับสนุน600ล้านหรือไม่ และเงินต่างๆเหล่านั้น ก็มาจากกองทุน กทปส.ที่ทีวีดิจิทัล จ่ายค่าธรรมเนียม จึงเป็นสิทธิในฐานะที่อยู่ในอุตสาหกรรมทวงถาม
 

    โดยนายอดิศักดิ์ ระบุว่า  ในการจัดสรรของกกท. ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกสทช. ที่ต้องการให้มีการจัดสรรอย่างเท่าเทียมทั้ง 64 แมตซ์ ซึ่งในการจับฉลากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีการประชุมนอกรอบหลายครั้ง และมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการจับฉลากคู่หลายครั้ง โดยในรอบแรกกกท. แจ้งว่า มีการแบ่งสัดส่วนให้ทรู 32 แมตซ์ รอบลึก แต่หลังจับฉลากเสร็จ กกท.มีการแจ้งขอเปลี่ยนเงื่อนไข โดยให้ทรูได้เลือกก่อนทั้งรอบแรก และรอบลึก 
   จึงมองว่า การดำเนินการของ กกท. เป็นทำหน้าที่บกพร่อง โดยไม่ได้มาสอบถาม ไม่ได้เคารพมติของกสทช. ไม่เข้าใจกฎ  Must Have และบริหารลิขสิทธิ์แบบไม่มีหลักเกณฑ์ และไม่ได้คำนึงถึงสิทธิพื้นฐานเลย
    ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้กสทช.ในฐานะ เรกูเรเตอร์ ต้องเข้ามากำกับดูแลให้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชน 
    พร้อมยืนยันว่า ทางสมาคมไม่มีปัญหาหรือกีดกันทรู 
กลัวแต่จะไม่ได้เงิน และเสนอด้วยว่า หากเป็นไปได้ อยากให้อนุญาตให้ทรูถ่ายทอดสดคู่ขนานกับ17ช่อง ทั้ง64แมทซ์ เพื่อให้คนไทยมีโอกาสดูมากขึ้น ไม่ได้จำกัด สามารถดูช่องใดช่องนึง

ขณะที่ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประธานกสทช.เป็นตัวแทนมารับหนังสือ พร้อมบอกว่า กสทช. จะเร่งตรวจสอบมนรายละเอียด พร้อมยอมรับ กสทช.ไม่ทราบรายละเอียดที่กกท.ทำสัญญากับทรู เพราะให้กกท.เป็นผู้ดำเนินการ ส่วน เจตนาของกสทช.ที่ให้งบไปก็เพื่อที่จะให้ชมได้ทุกช่องทาง