'วอร์เรน บัฟเฟตต์' ทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ซื้อหุ้น 'TSMC' หนุนหุ้นเปิดพุ่งกว่า 4%

'วอร์เรน บัฟเฟตต์' ทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ซื้อหุ้น 'TSMC' หนุนหุ้นเปิดพุ่งกว่า 4%

บริษัท เบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ อิงค์ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ เข้าซื้อหุ้นบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปชั้นนำของโลกจากไต้หวัน ภายใต้การเปลี่ยนแปลงพอร์ตการลงทุนในไตรมาส 3/2565 ซึ่งตรงกับเดือน ก.ค.- ก.ย.

เบิร์กไชร์ ระบุ ในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.) ว่า บริษัทเข้าซื้อตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์หรือ ADR ของบริษัท TSMC ในไตรมาสที่ผ่านมา โดย TSMC นั้นทำธุรกิจผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ให้กับลูกค้าจำนวนมาก เช่น อินวิเดีย คอร์ป และควอลคอมม์ อิงค์ ทั้งยังเป็นซัพพลายเออร์พิเศษในการผลิตชิปซิลิคอนเฉพาะให้กับแอ๊ปเปิ้ล อิงค์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ล ยังคงเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในพอร์ตลงทุนของเบิร์กไชร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า นายบัฟเฟตต์ต้องจ่ายเงิน 5.1 พันล้านดอลลาร์ หากเข้าซื้อหุ้น TSMC ที่ราคาเฉลี่ยสำหรับไตรมาส 3/2565 ขณะที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 72.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น

เดิมที นายบัฟเฟตต์ วัย 92 ปีมักหลีกเลี่ยงที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการลงทุนในธุรกิจที่ตนไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่เขาได้เปลี่ยนจุดยืนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยหันมาเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในภาคเทคโนโลยี

การผลิตชิปถือเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดช่วงหลายปีข้างหน้า เนื่องจากมีความจำเป็นต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น การขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแอปพลิเคชันเชื่อมต่อบ้าน

นอกจากนี้ การขยายตัวของบริการคลาวด์ เช่น AWS ของอเมซอน ดอตคอม ก็มีความจำเป็นที่ต้องใช้ซิลิคอนมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะนำไปใช้ในศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ต่างๆ

ข่าวเข้าซื้อหุ้นของเบิร์กไชร์ ส่งให้หุ้น TSMC ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เปิดพุ่งขึ้นกว่า 4% ในวันนี้ (15 พ.ย.) ขณะที่ ตลาดหุ้นไต้หวันปรับตัวขึ้นประมาณ 1% หลังเปิดตลาดไม่นาน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์