600 ล้าน & Must Have สิทธิเข้าถึงฟุตบอลโลก

600 ล้าน & Must Have สิทธิเข้าถึงฟุตบอลโลก

นอกจากจะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ฟุตบอลโลก 2022 ถือว่าเป็นหนึ่งในมหกรรมกีฬาระดับสากลที่คนไทยจะต้องได้รับชมการถ่ายทอดสด ซึ่ง กสทช. เตรียมจ่าย 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ แต่ยังมีหลายฝ่ายมองว่าการใช้เงินส่วนกลางอาจกระทบวัตถุประสงค์กองทุน และสภาพคล่อง

ผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายถ้ามี การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกปี 2022 ระหว่างวันที่ 20 พ.ย -18 ธ.ค.2565 ของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เชื่อว่าจะสร้างความคึกคักให้กับระบบเศรษฐกิจไทยได้ เพราะจะมีเม็ดเงินสะพัด จากการสังสรรค์ ทานอาหารในร้านที่มีการถ่ายทอดฟุตบอลโลก ช่วง 17.00 น., 20.00น., 23.00 น. และ 02.00 น.ทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 1.85 หมื่นล้านบาท ขยายตัวจากช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ถึง 22 % ในจำนวนนี้เป็น เม็ดเงินด้านการสังสรรค์ 1.55 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวร้านอาหาร และสถานบันเทิงคึกคัก

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจม.หอการค้าไทย ยังระบุว่า เม็ดเงินจากกระแสฟุตบอลโลกจะหมุนเวียนและสร้างแรงเหวี่ยงให้กับเศรฐกิจไทยในช่วงปลายปี 2565 อีกประมาณ 1 เท่า ทำให้เกิดเม็ดเงินสะพัดโดยรวมเกือบ 3.5 หมื่นล้านบาท และช่วงที่มีการถ่ายทอดสดมาตลอด สามารถสร้างแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจ และสร้างซัพพลายเชนได้มาก ไม่ว่า ชุดและอุปกรณ์กีฬา สื่อสารมวลชน วงการโฆษณา เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบการสื่อสาร อินเตอร์เน็ต และในเรื่องของการกินเลี้ยงสังสรรค์ กระแสฟุตบอลโลก เป็นปัจจัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างดี และยังผลบวกต่อเม็ดเงินนอกระบบวงเงินพนันจะอยู่ที่ 5.72 หมื่นล้านบาท ขยายตัวจากช่วงของฟุตบอลยูโรปี 2020 ถึง 25%

อาจจะเป็นเพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือทำตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have)  ที่ระบุว่า 7 มหกรรมกีฬาที่คนไทยต้องดูฟรี ประกอบด้วย กีฬาซีเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยนพาราเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลก วานนี้ (9 พ.ย,) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จึงมีมติให้กสทช.นำงบกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จำนวน 600 ล้าน ไปดำเนินการเพื่อให้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022  ให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์มอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

ทว่ายังมีกรรมการเสียงส่วนน้อยและนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนเห็นต่าง และเสนอว่าหากรัฐบาลต้องการสนับสนุนให้ประชาชนคนไทยได้ดูการถ่ายทอดฟุตบอลโลกควรใช้งบประมาณของฝ่ายบริหารในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นเงินส่วนกลางเพื่อประโยชน์สาธารณะ การนำไปใช้สนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายขัดต่อวัตถุประสงค์ของกองทุน และมีโอกาสกระทบต่อสภาพคล่อง ส่งผลกระทบต่อการขาดโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของคนไทยทั้งประเทศในภาพรวมได้

เป็นไปได้หรือไม่ว่าเพื่อเป็นการวางแผนระยะยาวในอีก 4 ปีข้างหน้า จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีการปรับปรุงกฎ Must Have ประกาศ กสทช.เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรายการถ่ายทอดสดเวทีสำคัญระดับชาติโดยไม่ถูกปิดกั้นจากเจ้าของผู้ประมูลลิขสิทธิ์ อย่างละเอียดรอบคอบด้วยการใช้กลไกธุรกิจ เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างภาระให้รัฐบาลและ เป็นไปตามกลไกการตลาด ที่มูลค่าลิขสิทธิ์แปรผันตามฐานจำนวนผู้ชม รวมถึงรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากโฆษณาและอื่นๆ ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์ ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ จะต้องหารือร่วมกันเพื่อให้เกิดสมการที่ลงตัวในอนาคต