ผู้บริหาร“เทค-คอมพานี”โลก ตบเท้าร่วม เอเปค ซีอีโอ ซัมมิท

ผู้บริหาร“เทค-คอมพานี”โลก ตบเท้าร่วม เอเปค ซีอีโอ ซัมมิท

ซีอีโอเอเชีย-แปซิฟิก ตอบรับเข้าร่วมงาน เอเปค ซีอีโอ ซัมมิท กว่า 600 คน ด้านเอกชนไทยประกาศความพร้อมกว่า 90 % เผยเป็นเวทีชี้ทิศทางเศรษฐกิจโลก

การจัดงาน APEC CEO Summit 2022 ในระหว่างวันที่ 16 -18 พ.ย.2565 เป็นหนึ่งในกิจกรรมคู่ขนานไปกับการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยเวทีของภาคเอกชนมีผู้บริหารระดับสูงขององค์กรธุรกิจชั้นนำตบเท้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์บนเวทีในหัวข้อต่างๆ โดยกลุ่มธุรกิจที่มีสัดส่วนผู้บริหารที่ร่วมงานมากที่สุดคือ กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี หรือ เทค-คอมพานี ไม่ว่าจะเป็น Meta,Google เป็นต้น 

"พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ "ประธาน APEC CEO Summit 2022 Chair และ APEC Business Advisory Council Member หรือประธานสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคไทย  เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความพร้อมทุกด้านกว่า 90 % แล้ว โดยในส่วนที่เหลือยังขาดความชัดเจนเรื่องโปรแกรมการเดินทางของผู้นำประเทศต่างๆ ที่มีความเกี่ยวกันในเรื่องการรักษาความปลอดภัย จะประกาศความพร้อมครั้งสุดท้ายอีกครั้งได้ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ 

“การเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจรอบด้าน ไม่ว่า ด้านภาวะขาดแคลนอาหาร วิกฤตพลังงาน ภาวะเงินเฟ้อ หรือการฟื้นตัวจากโควิด เหล่านี้ทำให้ภาคเอกชนมีความตื่นตัวเป็นอย่างมากและเวที APEC CEO Summit 2022 นี้ จะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนทิศทางครั้งสำคัญของโลก และจะเป็นโอกาสอันดีของไทยในการพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจและการประชุม APEC CEO Summit 2022 จะเน้น ‘Green Meeting’ หรือการจัดการประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด" 

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับ ไฮไลท์งานAPEC CEO Summit 2022 มีผู้บริหารจากทั่วโลก เริ่มจาก หัวข้อ “THE GLOBAL ECONOMY AND THE FUTURE OF APEC” ซึ่งจะมี ประธานของสภาเศรษฐกิจโลก (WEF) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และ ประธาน บริษัท PwC  

ขณะที่เวที “INNOVATION’S NEXT FRONTIER มีประธานาธิบดีเกาหลีใต้(เบื้องต้น)ร่วมเวทีพูดคุยกับประธานด้านต่างประเทศบริษัท Meta (รอยืนยัน)

ส่วนเวที ด้าน การค้าและการลงทุน จะมีประธานาธิบดี เวียดนาม พูดคุยถึงอนาคตการค้าและการลงทุนของเอเชียแปซิฟิกร่วมกับผู้อำนวยการทั่วไปองค์การการค้าโลก (WTO) 

ด้านเวทีเปิดเรื่องการสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ธุรกิจและสังคม จะมีประธานาธิบดีเปรู ร่วมพูดคุยกับผู้บริหารจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB และผู้บริหารจาก  MUFGA

ขณะที่เวทีด้านการส่งเสริมการเติบโตและพัฒนาร่วมกันในเอเปค จะมีนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ผู้บริหาร Google และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธาน บริษัท โตชิบา ประเทศไทย จำกัด ร่วมเวที 

ถัดมาที่หัวข้อที่เกี่ยวกับการคิดใหม่ด้านการดูแลสุขภาพหลักการระบาดโควิด จะมีนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และผู้แทนประเทศไทย องค์การอนามัยโลก (WHO) ผู้บริหารบริษัท Johnson & Johnson ซึ่งเวทีนี้มีบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ร่วมด้วย 

ส่วนหัวข้อ ทิศทางวิกฤติการณ์โลก (NAVIGATING A TURBULENT WORLD)  การสร้างความเท่าเทียมด้านเพศ จะมีผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศ และผู้บริหารชาวไทย อย่างนางนวลพรรณ ล่ำซำหรือ CEO บริษัทเมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้  งาน APEC CEO Summit 2022 ได้ดำเนินการบนธีมการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เวที DECARBONIZATION STRATEGIES FOR THE REGION มีความน่าสนใจ โดยนายกรัฐมนตรีแคนานา ประธาน ด้านการแก้ปัญหาสู่การปล่อยคาร์บอนต่ำ จาก ExxonMobil จะร่วมพูดคุยกัน  

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับอาหาร อย่าง “MEETING THE WORLD’S FOOD SECURITY CHALLENGE” นั้นจะมีตัวแทนจากลุ่ม Greenpeace,มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ โดยศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกลุ่ม ซีพี 

ปิดท้ายด้วย การพูดคุย DIGITALIZATION AND THE NEXT NORMAL โดยมีผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab ซีอีโอ จาก Acerและผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

การเปิดงานจะมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพร้อมต้อนรับผู้ร่วมงานซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะแสดงศักยภาพให้ผู้บริหารจากภาครัฐและเอกชนเห็นถึงศักยภาพและความมุ่งมั่นของไทยเพื่อร่วมวางอนาคตทางเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ APEC