ซาอุฯ ลดราคาน้ำมันให้ลูกค้าในเอเชีย หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว

ซาอุฯ ลดราคาน้ำมันให้ลูกค้าในเอเชีย หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว

ซาอุฯ ปรับลดราคาน้ำมันให้กับลูกค้าส่วนใหญ่ในเอเชีย ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้ปรับลดราคาน้ำมันเกรด Arab Light สำหรับการส่งมอบเดือนธ.ค.ให้กับลูกค้าในเอเชียลง 40 เซนต์ สู่ระดับ 5.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่บรรดาโรงกลั่น และเทรดเดอร์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 35 เซนต์

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในจีนยิ่งทำให้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยตลาดในเอเชียอ่อนแอลงอย่างมากในเดือนที่แล้ว เนื่องจากการซื้อน้ำมันจากจีนล่าช้ากว่าวงจรที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
 

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการของซาอุดีอาระเบียยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากภาวะตึงตัวในตลาด และมาตรการคว่ำบาตรที่หลายประเทศบังคับใช้กับรัสเซีย

นอกจากนี้ กลุ่มโอเปคพลัส ยังได้ตกลงกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงมากถึง 100,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จาก ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ
 

ซาอุดีอาระเบีย ยังคงตรึงราคาน้ำมันทุกเกรดที่ขายให้กับสหรัฐ ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มราคาที่ขายให้กับกลุ่มผู้ซื้อในยุโรปสำหรับการส่งมอบส่วนใหญ่ในเดือนธ.ค. ส่วนเอเชียนั้น ราคาน้ำมันเกรด Arab Medium และ Arab Heavy ได้ถูกปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

ทั้งนี้ น้ำมันที่ซาอุดีอาระเบียขายให้กับลูกค้าในเอเชียนั้นส่วนใหญ่อยู่ภายใต้สัญญาระยะยาว และจะมีการทบทวนการกำหนดราคาน้ำมันในทุกๆ เดือน โดยจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดียเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของซาอุดีอาระเบีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์