กอช. หนุนอาชีพอิสระ ‘ออม’ รับวัยเกษียณ

กอช. มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมสร้างหลักประกันที่มั่นคงให้ชีวิตประชาชนที่มีอาชีพอิสระ หรืออยู่นอกระบบบำเหน็จบำนาญของรัฐ ให้ได้มีโอกาสรับสวัสดิการจากภาครัฐอย่างทั่วถึง

เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ ระบุ กอช. มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมสร้างหลักประกันที่มั่นคงให้ชีวิตประชาชนที่มีอาชีพอิสระ หรืออยู่นอกระบบบำเหน็จบำนาญของรัฐ ให้ได้มีโอกาสรับสวัสดิการจากภาครัฐอย่างทั่วถึง ด้วยการสร้างระบบการออมที่เข้มแข็ง เสริมสร้างเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ 

ซึ่งปี 2565 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged society) และอีก 9 ปีข้างหน้า ในปี 2574 จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super-Aged Society) เพื่อการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่เข้มแข็ง โดยเริ่มวางแผนการเงินให้ตนเอง ด้วยการบริหารจัดการเงินให้งอกเงยและมั่นคง เริ่มที่การออมที่มีวินัยจะทำให้ถึงเป้าหมายในอนาคตได้ องค์ประกอบที่สำคัญของการออมเพื่อความมั่นคงในยามชราจะต้องมีระยะเวลาที่ยาวพอ จำนวนเงินออมที่หักก่อนการใช้จ่าย และผลประโยชน์ตอบแทนจากการออมซึ่งหากออมกับ กอช.จะมีเงินสมทบจากรัฐบาลมาช่วยอีกส่วนหนึ่งทำให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ มีบำนาญใช้ยามเกษียณเหมือนข้าราชการได้

ปัจจุบัน กอช. เปิดดำเนินการกองทุนมาแล้วกว่า 7 ปี มีจำนวนสมาชิกกว่า 2,509,337 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2565) โดยสมาชิกส่วนใหญ่ 47.07%  เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร รองลงมาเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ  29.76% และนักเรียน นักศึกษา  7.37%  ตามลำดับ  ในปี 2564 – 2565 แม้ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม กอช. ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจการส่งเสริมวินัยการออมให้กับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสมัครเป็นสมาชิก กอช. ได้ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย อายุ 15 ปี ถึง อายุ 60 ปี ออมขั้นต่ำ 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี รัฐจะจ่ายเงินสมทบให้ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไปตามช่วงอายุของสมาชิก รับเงินสมทบเพิ่มตามช่วงอายุ ช่วงอายุ 15 - 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 600 บาท  ช่วงอายุ >30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมแต่ละครั้งโดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 960 บาท และช่วงอายุ >50 – 60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,200 บาท  นอกจากนี้ การออมเงินกับ กอช. มีความคุ้มครองผลตอบแทนการลงทุน ไม่ต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ และเงินออมสะสมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเต็มจำนวน