ต่างชาติ “ซื้อที่ดินไทย” ขายชาติ หรือกระตุ้นเศรษฐกิจ

ต่างชาติ “ซื้อที่ดินไทย” ขายชาติ หรือกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยดึงคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงให้มาลงทุนในประเทศได้กระตุ้นความเห็นต่างให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

สังคมไทยเห็นต่างการให้คนต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินในประเทศไทยมีมาตั้งแต่ปี 2531 สมัย “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัน” เป็นนายกรัฐมนตรีและได้ยกเลิกไป กระทั่งต่อมาปี 2545 รัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” ผ่านร่างกฎกระทรวงออกมากำหนดให้คนต่างชาติที่มีเงินลงทุน 40 ล้านบาทขึ้นไปสามารถเข้ามาซื้อที่ดินได้คนละไม่เกิน 1 ไร่ เพื่ออยู่อาศัย และล่าสุดรัฐบาลภายใต้การนำ“บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยดึงคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงให้มาลงทุนในประเทศได้กระตุ้นความเห็นต่างให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ว่ากันว่าร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ต่างชาติศักยภาพสูงเข้ามาลงทุนในประเทศไทย 40 ล้านบาท เพื่อแลกกับการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เป็นลักษณะคล้ายๆ ช่วงที่ประเทศไทยเผชิญวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 ที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เข้ามาลงทุน แต่มีรายละเอียดเงื่อนไขที่กำหนดให้ชาวต่างชาติลงทุน ไม่ว่าจะเป็น การซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทย การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งต้องรอรายละเอียดของร่างกฎหมาย

ทว่าขณะที่ยังไม่มีร่างกฎหมายที่ชัดเจนออกมา มีหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า "จะเปิดโอกาสให้ต่างชาติถือครองที่ดินได้มากขึ้นกว่าคนไทยกลุ่มเปราะบางที่ยังไม่มีแม้แต่ที่อยู่อาศัย ที่มาพร้อมๆ กับความหวาดหวั่นเกรงว่าจะทำให้ราคาที่ดินแพงขึ้นด้วยหรือไม่ หรือทำให้ช่องว่างของความเหลื่อมล้ำของคนไร้บ้านถ่างกว้างมากขึ้นจากเดิมเพิ่มขึ้นหลายเท่าทวีคูณ ขณะเดียวกันก็มีการตั้งคำถามว่านโยบายนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้จริง?? จริงๆ แล้วอานิสงส์นี้จะตกอยู่ที่ใครมากกว่ากันระหว่างภาคเอกชน หรือต่างชาติที่ได้สิทธิถือครองที่ดิน

ดังนั้นสารที่ส่งไปยังผู้นำรัฐบาลจึงออกมาในแนวทางที่ว่า จะเป็นไปได้หรือไม่หากจะเดินในแนวทางนี้ควรจะมีการ “ปรับหลักเกณฑ์จาก 40 ล้านบาทให้เป็น 100 ล้านบาท” ได้หรือไม่ หรือ กำหนดรายละเอียดของมูลค่าที่ดินกับสิ่งปลูกสร้าง กำหนดระยะเวลาให้ผู้เข้ามาลงทุนในประเทศ เป็นต้น อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนดูสภาพความเป็นจริงที่ในสังคมไทยจะพบว่ามีหญิงไทยจำนวนไม่น้อยที่ได้รับกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดินด้วยเงินของสามีชาวต่างชาติ

หากรัฐบาลจะใช้นโยบายนี้ เปิดโอกาสให้กับนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใดในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปีโดยเปิดช่องให้ต่างชาติ สามารถซื้อบ้านพร้อมที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่มากระตุ้นเศรษฐกิจ ก็สามารถนำความเห็นของกลุ่มที่สนับสนุน และเห็นต่างมาพิจารณาร่วมกันเพื่อบาลานซ์ทั้งสองด้านให้เกิดความสมดุลและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติให้มากที่สุด