"นิพิฏฐ์"เปิด 5 เหตุผลค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ แลกลงทุน

"นิพิฏฐ์"เปิด 5 เหตุผลค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ แลกลงทุน

"นิพิฏฐ์" เผยเหตุผล 5 ข้อ ค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ ชี้ ยังมีวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจอีกเยอะ ไม่จำเป็นต้องแลกด้วยการขายแผ่นดินให้ต่างชาติ

วันที่ 31 ต.ค. 2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย อดีต ส.ส.พัทลุงหลายสมัย โพสต์งเฟซบุ๊กแสดงความเห็น กรณีรัฐบาลเปิดให้ต่างชาติ สามารถซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัยได้คนละไม่เกิน 1 ไร่ ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยมีรายละเอียดระบุว่า

ยกเลิกขายที่ดินให้ต่างชาติเถอะครับ ผมใช้เวลาครึ่งวัน ปรึกษาผู้รู้ เรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาติ จริงอยู่แม้เคยมีมาตรการนี้เมื่อ 2545 แต่หลังจากนั้น มีต่างชาติมาซื้อที่ดินเพียง 8 ราย แสดงว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนี้ ไม่ได้ผล ตอนปี 2545 ผมก็ค้าน

ครั้นปี 2565 รัฐบาลกลับไปลดเงื่อนไข ให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น เช่น ลงทุนเพียง 3 ปี โดยรัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ผมเห็นว่า

 

1.มาตรการนี้ มาผิดเวลา มาในขณะคนไทยลำบาก เศรษฐกิจไม่ดี หวังขายที่ดินเพื่อนำเงินจากต่างชาติเข้ามา ผมว่า กระทบหัวใจคนไทย ที่เห็นที่ดินถูกขายให้ต่างขาติ ในขณะที่เรายากจน

2.การซื้อที่ดิน 1 ไร่ ส่วนใหญ่ คือการฟอกเงิน คือพวกมาเฟียที่เดินทางออกนอกประเทศของตัวเอง คนเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ประเทศตัวเองไม่ได้ทั้งสิ้น จึงมาซื้อที่ดินในประเทศไทย แปลงสัญชาติเป็นคนไทย และบริจาคเงินให้นักการเมืองเพื่อคุ้มครองตัวเอง

3.การลงทุนซื้อพันธบัตร หรือ การลงทุนในตลาดทุน, มันไม่มีประโยชน์ เพราะตลาดทุนในเมืองไทย ไม่มีปัญหาจนต้องให้ต่างชาติมาลงทุน แลกกับแผ่นดินไทย

4.ผมหวังว่า พรรคร่วมรัฐบาล (บางพรรค) ที่เคยค้านนโยบายนี้ เมื่ออิ่มหนำสำราญแล้วจะได้สติ และขอให้คัดค้านนโยบายนี้ เหมือนที่เคยคัดค้านไว้ อย่าลดตัวไปขายที่ดินชาติเลยครับ

5.ผม และพรรคสร้างอนาคตไทยไม่เห็นด้วย เรามีวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจเยอะแยะ หากเรามีปัญญา ไม่จำเป็นต้องแลกด้วยการขายแผ่นดินให้ต่างชาติ

 

พรรคสร้างอนาคตไทย ไม่เห็นด้วยกับการลดเงื่อนไข และขายที่ดินให้ต่างชาติ