'ทางหลวง' เตรียมชง ครม.ลุยส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์

'ทางหลวง' เตรียมชง ครม.ลุยส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์

ทล.ดันส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน 3.1 หมื่นล้านบาท เตรียมชง ครม. เห็นชอบ มี.ค.นี้ คาดเปิดประมูลกลางปีหน้า

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.) โดยระบุว่า ปัจจุบัน ทล.เตรียมสรุปรายละเอียดการศึกษาโครงการไปยังกระทรวงคมนาคม ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาเห็นชอบแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

ก่อนเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ภายในเดือน ก.พ.2566 หลังจากนั้นคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนได้ภายในเดือน มี.ค.2566 ซึ่งถือว่าเป็นการนำเสนอโครงการแล้วเสร็จก่อนจะมีการเลือกตั้ง โดยหาก ครม.เห็นชอบแล้ว หลังจากนั้นจะใช้เวลาราว 1-2 เดือน ในการตั้งคณะกรรมการมาตรา 36 เพื่อมาจัดทำเอกสารประกาศประกวดราคา (RFP) และคาดว่าจะเปิดประมูลโครงการคัดเลือกเอกชน ภายในช่วงปลายหน้า

สำหรับเป้าหมายดำเนินโครงการดังกล่าว เบื้องต้น ทล.คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุน 31,375.95 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่างานโยธาและงานระบบ 31,303 ล้านบาท และค่าเวนคืน 72.95 ล้านบาท โดยโครงการจะเริ่มก่อสร้างในปี 2567 – 2570 เปิดให้บริการภายในปี 2571 มีการลงทุนในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP Gross Cost) โดย ทล. จะเป็นผู้ลงทุนการก่อสร้างงานโยธา และจ้างเอกชนบริหารจัดการ อายุสัมปทาน 30 ปี

โดยโครงการโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับดอนเมืองโทลเวย์ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน บริเวณทางแยกต่างระดับรังสิต (ประมาณ กม.33+924 ของทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน) และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน (ประมาณ กม.1+800 ของทางหลวงหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย) ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับ มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และ อ.บางปะอิน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่รูปแบบโครงการเป็นทางยกระดับตามแนวถนนพหลโยธิน 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) มีจุดขึ้น-ลง/จุดเชื่อมต่อ จำนวน 7 แห่งดังนี้ 1.จุดเชื่อมต่อบริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางด่านรังสิต 1 2.ด่านรังสิต 2.จุดขึ้น-ลง ด่านรังสิต 2 3.จุดขึ้น-ลง ด่านคลองหลวง 4.จุดขึ้น-ลง ด่าน ม.ธรรมศาสตร์ 5.จุดขึ้น-ลง ด่านนวนคร 6.จุดขึ้น-ลง ด่านวไลยอลงกรณ์ แล 7.จุดขึ้น-ลง ด่านประตูน้ำพระอินทร์ โครงการนี้จะมีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow

อย่างไรก็ดี เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเชื่อมต่อการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพฯ สู่พื้นที่ด้านเหนือ และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ที่เกิดจากการขยายตัวของชุมชนเมืองทางด้านทิศเหนือที่เชื่อมต่อกับ จ.ปทุมธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยา ตลอดจนเชื่อมต่อกับโครงข่ายที่สำคัญในการเดินทาง ได้แก่ มอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ ถนนกาญจนาภิเษก (ทล.9) ด้านตะวันตกและด้านตะวันออก, บางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และ บางปะอิน-นครสวรรค์ (M5)