เศรษฐีจีนสูญเงิน 3.5 หมื่นล้านดอลล์ หลังรายชื่อผู้นำโปลิตบูโรฉุดหุ้นร่วง

เศรษฐีจีนสูญเงิน 3.5 หมื่นล้านดอลล์ หลังรายชื่อผู้นำโปลิตบูโรฉุดหุ้นร่วง

บรรดานักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของจีนสูญเงินรวมกันจำนวนมากถึง 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นจีน อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในจีน หลังมีการเปิดตัวทีมผู้นำชุดใหม่ในคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร)

ข้อมูลจากดัชนี Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ความมั่งคั่งของนายโคลิน หวง เจ้าของบริษัทพินตัวตัว ลดลง 5.1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ความมั่งคั่งของนายโพนี หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท เทนเซ็นต์ และนายจง ซานซาน ซึ่งเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีน ต่างก็สูญเงินมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ ( 24 ต.ค.) เนื่องจากราคาหุ้นบริษัทของพวกเขาร่วงลง หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนปรับคณะผู้นำในโปลิตบูโร

ส่วนความมั่งคั่งของนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา โฮลดิ้งส์ และความมั่งคั่งของนายวิลเลียม ติง ผู้ก่อตั้งบริษัท เน็ตอีส ลดลงรวมกัน 2.8 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การ ประธานาธิบดี สี ได้นำผู้ที่ใกล้ชิดที่สุดของเขาเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญในโปลิตบูโร ได้ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดกังวลว่า จีนจะยังคงใช้มาตรการควบคุมความร่ำรวยและภาคธุรกิจ

ในวันจันทร์ ( 24 ต.ค.) หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงรุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ในปี 2537 และนักลงทุนต่างชาติแห่เทขายหุ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ผ่านทาง Stock Connect ซึ่งเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างหุ้นจีน และฮ่องกง ส่วนหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจีนยังถูกเทขายต่อเนื่องในวันอังคาร ( 25 ต.ค.) ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550

เคนนี เหวิน หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านการลงทุนของบริษัท เคจีไอ เอเชียในฮ่องกง กล่าวว่า การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนมีความเปราะบางมาก

ขณะที่นักลงทุนรอดูว่าจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากมีการปรับทีมผู้นำในโปลิตบูโร
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์