‘อ้าย เว่ยเว่ย’ ประณามผู้นำจีน ‘ไร้ปรานี’

‘อ้าย เว่ยเว่ย’ ประณามผู้นำจีน ‘ไร้ปรานี’

“อ้าย เว่ยเว่ย” ศิลปินผู้ท้าทายชาวจีน สวดยับคณะผู้นำจีน “ไร้ความปรานี” หลังสี จิ้นผิง ได้เป็นผู้นำวาระสาม และเกิดเหตุเชิญตัว อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ออกจากพิธีปิดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

ตามที่สื่อทางการจีนรายงานว่า หู อดีตผู้นำที่ดูอ่อนแอ วัย 69 ปี ถูกพาตัวออกไปจากพิธีปิดการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์เพราะรู้สึกไม่สบาย และตอนนี้หายแล้ว  อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าประธานาธิบดีสี ดูไม่สะทกสะท้านตอนที่หูถูกดึงออกจากเก้าอี้แล้วพาตัวออกไป ทำให้คาดการณ์กันว่าอาจมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

อ้าย เว่ยเว่ย ศิลปินชื่อดังชาวจีน กล่าวที่กรุงโตเกียว หลังพรรคคอมมิวนิสต์เสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาที่จัดขึ้นทุกๆ ห้าปี เมื่อวันอาทิตย์ (23 ต.ค.) เขากล่าวถึงการพาตัวอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ออกไปจากพิธีปิดอย่างสะเทือนอารมณ์

“มันเหมือนกับภาพปลอมของความจริง เพราะไม่มีใครเคลื่อนไหว ไม่มีใครกะพริบตาด้วยซ้ำ เขาแค่ถูกบังคับออกไป แต่ชี้ว่าผู้นำสูงสุดของรัฐบาลกลางไร้ความปรานี ประเทศใหญ่ คน 1,400 ล้านคน ถูกควบคุมโดยกลุ่มคนที่ไม่มีความเคารพ ไม่มีกระทั่งความรู้สึกส่วนตัวหรืออารมณ์ ไม่แม้แต่กระทั่งมิตรภาพหรือความห่วงใยสักนิด”

อ้าย วัย 65 ปีต้องใช้ชีวิตในยุโรปมาตั้งแต่ปี 2558 เขาเป็นบุตรชายของกวีที่อดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์นับถือ เผลอๆ อาจเป็นศิลปินยุคใหม่ที่โด่งดังมากที่สุดของจีน และช่วยออกแบบสนามกีฬา “รังนก” ที่มีชื่อเสียงสำหรับปักกิ่งโอลิมปิก 2008 แต่อ้ายไม่เป็นที่โปรดปรานหลังวิจารณ์รัฐบาลจีน เคยถูกจำคุก 81วันในปี 2554 และสุดท้ายย้ายมาอยู่เยอรมนีในสี่ปีต่อมา

อ้ายกล่าวว่า ผู้นำจีน “ไม่ได้สนใจเรื่องเงินมากอีกต่อไปแล้ว พวกเขาอยากตีความระเบียบโลกใหม่ ไม่ใช่แค่จีน รัสเซียก็เหมือนกัน ปูตินก็พูดแบบนี้ พวกเขาไม่ชอบเกมที่ออกแบบโดยตะวันตก ซึ่งตะวันตกเองก็มีปัญหามากเหมือนกัน”

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ สีผนึกสถานะตนเองเป็นผู้นำทรงอำนาจสูงสุดของจีนนับตั้งแต่เหมา เจ๋อตง ยกเลิกจำกัดวาระเป็นประธานาธิบดีสองสมัยเมื่อปี 2561 ปูทางให้เขาปกครองได้อย่างไม่มีกำหนด

ศิลปินรายนี้กล่าวด้วยว่า การที่สีพยายามกวาดล้างการทุจริตที่ทำให้เขาขึ้นมาเป็นผู้นำเมื่อสิบปีก่อน ยิ่งทำให้เขาไม่กล้าลงจากตำแหน่ง

“สำหรับเขานี่คืออันตราย นั่นหมายความว่าอันตรายสำหรับสังคมจีน” ศิลปินขบถกล่าวทิ้งท้าย