ลุ้นกบง. ‘ตรึง’ ราคาก๊าซหุงต้มอีก 1 เดือน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 20 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณาทบทวนกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 20 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณาทบทวนกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือนที่เดิม กบง.ได้กำหนดแนวทางการตรึงราคาไว้ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม(กก.) มีผล 1-31 ต.ค. 65 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชนซึ่งเบื้องต้นจะมีการเสนอ 2 ทางเลือกคือการคงราคาเดิมต่อไปอีกในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อดูทิศทางราคาตลาดโลกหรือปรับขึ้น 1 บาทต่อกก.เป็นเวลา 3 เดือน (1 พ.ย. – 31 ม.ค.66) ตามแนวทางเดิมเพื่อลดภาระการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

“ขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ อุดหนุน LPG  อยู่ที่ 6.96 บาทต่อกก. ส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯบัญชีLPG ติดลบแล้วถึง 42,564 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา กบง. ได้พิจารณาแนวทางการปรับขึ้นราคาเพื่อลดภาระการอุดหนุนโดยการปรับขึ้น 1 บาทต่อกก. เป็นเวลา  3 เดือนเริ่มเม.ย.-มิ.ย. และต่อมาขยายมาตรการต่ออีก 3 เดือนมีผล 1ก.ค.- 30 ก.ย. รวม 6 บาทต่อกก. และเดิมจะขยับต่ออีก 3 เดือนคือ ต.ค.-ธ.ค. แต่ด้วยค่าครองชีพประชาชนสูงขึ้นกบง.จึงตรึงราคาในเดือนต.ค.ไว้ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กก. “แหล่งข่าว กล่าว

นอกจากนี้ กบง.ยังจะมีการติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการบริหารจัดการด้านพลังงานในสถานการณ์วิกฤติราคาพลังงาน รวมไปถึงการขยายระยะเวลาการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนส่วนเพิ่มภายใต้มาตรการบริหารจัดการด้านพลังงานในสถานการณ์วิกฤติราคาพลังงาน ฯลฯ 

ด้านนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  (สกนช.) กล่าวว่า  การปรับขึ้นราคา LPG หรือไม่คงเป็นเรื่องระดับนโยบายจะตัดสินใจแต่หากปรับขึ้นจะช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันฯแต่กบง.เองต้องคำนึงถึงมิติอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  โดยปัจจุบัน ณ วันที่ 16 ต.ค. ฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงติดลบที่ 125,690 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 84,126 ล้านบาท และบัญชีLPG ติดลบ 42,564 ล้านบาท

“กองทุนฯยังคงอุดหนุนดีเซล ณ วันที่ 20 ต.ค.อยู่ที่ 3.72 บาทต่อลิตร LPG 6.96 บาทต่อกก.  โดยขณะนี้ต้องติดตามราคาพลังงานใกล้ชิดที่จะเข้าฤดูหนาวที่ปกติจะมีทิศทางสูงขึ้น แต่ยอมรับว่าการคาดการณ์ค่อนข้างยากเพราะราคาผันผวนค่อนข้างมากเนื่องจากมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้องทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจถดถอยก็จะฉุดความต้องการต่ำลง  การสู้รบรัสเซีย-ยูเครน  ฯลฯ “นายพรชัย กล่าว

สำหรับแผนการกู้เงินตามพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพ.ศ….และการกู้ยืมเงินของสกนช. วงเงิน1.5 แสนล้านบาทโดยเบื้องต้นในงวดแรกจะอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาทนั้นคาดว่าแผนการกู้เงินดังกล่าวจะออกมาชัดเจนในสัปดาห์หน้าซึ่งเบื้องต้นมี 2 แนวทางคือกู้ครั้งเดียว 3 หมื่นล้านบาทแล้วทยอยเบิกหรือทะยอยกู้ครั้งละหมื่นล้านบาท