ปลุกชีพเศรษฐกิจ ฟื้นลงทุน

ปลุกชีพเศรษฐกิจ ฟื้นลงทุน

การปรับจูนวิธีพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา เป็นเรื่องที่น่าขบคิด วันนี้ปัจจัยบวกที่จะชุบชีวิตให้เศรษฐกิจไทยกลับมามีชีวิตชีวา ที่ดูแล้วมีทางเป็นไปได้มากที่สุด คือ การท่องเที่ยว การส่งออก พร้อมทั้งรักษาขีดความสามารถการแข่งขันของไทยเอาไว้

สถานการณ์สุดเปราะบางของภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ยังคงเป็นโจทย์หลักของผู้บริหารบ้านเมือง ทีมเศรษฐกิจของประเทศต้องแก้ให้ผ่านไปทีละเปลาะ ความกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยยังเป็นเรื่องสำคัญที่ภาคธุรกิจ ภาคประชาชนให้ความสนใจ เพราะเกี่ยวพันกับการใช้จ่าย การใช้ชีวิต การลงทุน การทำธุรกรรมใดๆ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ออกมาบอกว่าการขึ้นดอกเบี้ย ยังไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนว่าจะสิ้นสุดได้เมื่อไหร่ ดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันที่ 1% ก็ยังไม่ใช่ระดับสูงสุด และไม่ใช่ระดับ Neutral rate หรือจุดที่ดอกเบี้ยเข้าสู่สมดุล แปลว่า ระยะข้างหน้าจะเห็นดอกเบี้ยขึ้นอีก ขึ้นอยู่กับเงินเฟ้อ และการตอบสนองของเศรษฐกิจขณะนั้น

ธปท. มองว่า อัตราดอกเบี้ยสูงที่สุด (Terminal Rate) ควรจะเป็นบวก เมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ระดับศักยภาพ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาถึง 1ปี หรือ1ปีครึ่ง อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายการเงินของ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพยายามหลีกเลี่ยงการให้ Forward Guidance หรือการส่งสัญญาณชัดเจน และ กนง.จะพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่เซอร์ไพรส์ตลาด การสื่อสารของ กนง.ต่อตลาดที่ผ่านมา ยังเป็นลักษณะการให้น้ำหนักของพัฒนาการเศรษฐกิจเงินเฟ้อเป็นปัจจัยหลัก เพราะสถานการณ์ข้างหน้าคาดเดาอนาคตยากลำบากจากความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจไทยที่อยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้ มีผลต่อความเชื่อมั่นการลงทุน การปรับจูนวิธีพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา เป็นเรื่องที่น่าขบคิด วันนี้ปัจจัยบวกที่จะชุบชีวิตให้เศรษฐกิจไทยกลับมามีชีวิตชีวา ที่ดูแล้วมีทางเป็นไปได้มากที่สุด คือ การท่องเที่ยว ยิ่งนโยบายของจีนในระยะถัดไป อาจเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิดเป็นศูนย์ ส่งเสริมให้มีการเปิดประเทศมากขึ้นทำให้การท่องเที่ยวกลับมา เป็นความหวังอันสูงสุดของประเทศไทย เศรษฐกิจจีนหลังจากนี้คงไม่ได้แย่ลงนัก แต่ก็ยังไม่โดดเด่นมาก

แต่ก็มองว่า น่าจะเป็นโอกาสของการท่องเที่ยวไทยในปีหน้า หากจีนผ่อนคลายมาตรการโควิดมากขึ้น ส่วนอีกความหวังของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่าง “ส่งออก” คงต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะการมองหาโอกาสขยายตลาดใหม่ ดูในเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษี พร้อมทั้งรักษาขีดความสามารถการแข่งขันของไทยเอาไว้ เน้นการลงทุนใหม่ๆ เพิ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มนิวเอสเคิร์ฟต่างๆ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องกระตุ้นการลงทุน สร้างแรงจูงใจนักลงทุนเห็นว่า เศรษฐกิจประเทศไทยมีชีวิตชีวา คึกคักพร้อมรับนักท่องเที่ยว นักลงทุนทั่วโลก