บอร์ดบีโอไอเคาะยุทธศาสตร์ 5 ปีพลิกเศรษฐกิจไทย

บีโอไอเคาะยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน 5 ปี เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับประเทศระยะยาว ส่วนยอดคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 9 เดือนแตะ 4 แสนล้าน พร้อมย้ำเป้าหมายปีนี้ยอดทะลุ 6 แสนล้าน

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ ระบุ ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอ
เห็นชอบร่างยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (2566 - 2570) โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยไปสู่ เศรษฐกิจใหม่ที่เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศในระยะยาว ให้บรรลุผล เป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ มีขีดความสามารถในการแข่งขัน สามารถปรับตัวเร็ว และสร้างการเติบโตสูง  
และคำนึงถึงความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมทั้งการสร้างโอกาส และลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

โดยมี 7 หมุดหมายสำคัญในการส่งเสริมการลงทุนเพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจใหม่ และยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาคซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อขับเคลื่อนให้บรรลุผลสำเร็จทั้ง สิทธิประโยชน์ด้านภาษีและไม่ใช่ภาษี การบริการแบบครบวงจรทั้งก่อนและหลังการลงทุน การสร้างระบบนิเวศและปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้อต่อการลงทุน

ยอดขอส่งเสริมการลงทุน 9 เดือน ทะลุ 4 แสนล้าน

สำหรับสถิติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 9 เดือน มีโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 1,247 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8% มูลค่ารวม 439,090 ล้านบาท ลดลง 14% เนื่องจากปีที่แล้ว มีโครงการขนาดใหญ่ในกิจการผลิตพลังงานไฟฟ้ายื่นขอรับการส่งเสริมหลายโครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนปีนี้จะมีมูลค่ามากกว่า 6 แสนล้านบาท

สถิติการออกบัตรส่งเสริม ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใกล้เคียงกับการลงทุนจริงมากที่สุด ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีการออกบัตรส่งเสริม 1,101 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17% มูลค่ารวม 357,552 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% เป็นสัญญาณว่าในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า จะมีการลงทุนเกิดขึ้นจริงมากขึ้น

สำหรับพื้นที่เป้าหมาย EEC มีการขอรับส่งเสริมจำนวน 376 โครงการ เงินลงทุนรวม 246,655 ล้านบาท คิดเป็น 56% ของการลงทุนทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในจังหวัดระยองและชลบุรี