ชวนเช็คลิสต์ 5 ข้อควรรู้ ก่อนเริ่มสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล

ชวนเช็คลิสต์ 5 ข้อควรรู้ ก่อนเริ่มสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล

ในยุคสมัยนี้การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้ทุกอย่างง่าย และรวดเร็ว แต่การทำให้ประสบความสำเร็จนั้นกลับไม่ง่าย เพราะในโลกยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าขึ้นทุกวัน ธุรกิจด้าน Startup จำเป็นต้องเรียนรู้เทรนด์ Consumer และพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจอยู่ตลอดเวลา

ชวนเช็คลิสต์ 5  ข้อควรรู้ ในการตั้งต้นทำธุรกิจให้กับ Startup รุ่นใหม่ๆ ดังนี้

1. Business Plan (แผนธุรกิจ) : Startup จะต้องมีรากฐานการวางแผนธุรกิจที่ดี ซึ่งประกอบไปด้วยการวางระบบการทำงาน การจัดสรรคนทำงาน การตลาด การผลิต รวมถึงการวางแผนทางการเงิน ซึ่งผู้ประกอบการที่ดีควรให้ความสำคัญกับแผนธุรกิจในช่วงตั้งต้นเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อคุณมีแผนธุรกิจที่ดี นอกจากจะทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างมีระบบแล้ว ก็จะสามารถสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดีอีกด้วย

2. Product Differentiation (การสร้างจุดขายที่แตกต่าง) : การสร้างธุรกิจใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือ การสร้างจุดขายสินค้าให้แตกต่างจากคู่แข่ง โดยจะเริ่มจากคอนเซ็ปต์ของสินค้าที่ดึงดูดใจ แปลกใหม่ สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน

3. Target Group (การวางกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน) : การทำธุรกิจในยุคนี้ที่ขับเคลื่อนด้วย DATA มหาศาล ในเบื้องต้น Startup จะต้องรู้ว่าสินค้าหรือบริการขายให้กับใคร การวางกลุ่มเป้าหมายหลัก และรู้จักว่าลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการเป็นใคร ชอบอะไร มีพฤติกรรม ความสนใจอย่างไร จะเป็นการต่อยอดทั้งการพัฒนาโปรดักส์ บริการ หรือการทำ Marketing ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

4. Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) : ความคิดสร้างสรรค์คือ สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลนี้ เพราะจะต้องต่อยอดไอเดียใหม่ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาสร้างผลิตภัณฑ์ หรือบริการให้มีความโดดเด่น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ เพราะปัจจุบันมีคู่แข่งเกิดใหม่ตลอดเวลา ธุรกิจจึงไม่สามารถย่ำอยู่ที่เดิม จำเป็นต้องพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้

5. Case study (ศึกษาจากผู้มีประสบการณ์) : Startup ควรมีที่ปรึกษาทางธุรกิจหรือโค้ชที่ชำนาญการในเรื่องการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล เพราะในยุคนี้ไม่อาจศึกษาได้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจการตลาดยุค 5.0 และมีกลยุทธ์ที่จะช่วยมัดใจผู้บริโภคในยุคนี้ได้

นี่เป็น 5 ข้อควรรู้สำหรับการตั้งต้น ธุรกิจในยุคดิจิทัล ซึ่งหาก Startup รายไหนสนใจอยากที่จะเรียนรู้เรื่องการตั้งต้นทำธุรกิจ อยากเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมงาน e-Biz Expo & OEM Manufacturer Expo 2022 งานที่เปิดโอกาสให้ผู้เริ่มต้นอยากทำธุรกิจ หรือผู้ประกอบการรายย่อย

SMEs ได้มาเรียนรู้กับวิทยากรที่ชำนาญการในด้านการทำธรุกิจ ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจอย่างเช่น Consumer Trend, การตลาดออนไลน์, การเก็บ Data ในธุรกิจ Ecommerce หรือแม้แต่การอัปเดตภาษีธุรกิจที่จำเป็นอย่างยิ่งในยุคนี้ แถมงานนี้ยังรวบรวมไปด้วยผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับรองคุณภาพจากสภาอุตสาหกรรม ผู้ให้โซลูชันด้านช่องทางการขาย และการตลาดออนไลน์ เรียกได้ว่าสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างมั่นใจและครบวงจร เพียงแค่มางานนี้งานเดียวเท่านั้น

e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2022 จัดวันที่ 27- 29 ตุลาคม 2022 ฮอลล์ 8 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ลงทะเบียนร่วมงานได้ ที่นี่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02-229-3537 หรือ Email : [email protected] หรือ [email protected]

ติดตามรายละเอียดงานได้ที่เว็บไซต์ : Ebizexpo และ Oemexpo หรือเฟซบุ๊ก : e-Biz Expo และ oemexpo หรือไลน์ : @ebizexpoasia @oemexpo