เปิดแผน 4R “อรรถพล” พา “ปตท.” รับมือวิกฤติซ้อนวิกฤติ

เปิดแผน 4R “อรรถพล” พา “ปตท.” รับมือวิกฤติซ้อนวิกฤติ

“ปตท.” ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 40 ปี ต้องฝ่าฟันกับหลากหลายวิกฤติมาไม่น้อยกว่าจะเข็มแข็งได้ขนาดนี้ “อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ชี้แผน 4R ที่ช่วยเป็นพลังขับเคลื่อนให้ “ปตท.” ผ่านพ้นวิกฤติซ้อนวิกฤติจากผลการดำเนินงานติดลบช่วงไตรมาส 1/2563 ให้เติบโตและมีกำไรกลับมา

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 40 ปี ปตท.ต้องเผชิญกับวิกฤติหลากหลายวิกฤติและหลายรอบ โดยวิกฤติล่าสุดคือโควิด-19 และวิกฤติราคาพลังงาน ซึ่งทุกคนทั่วโลกต้องเผชิญ โดยเริ่มจากวิกฤติโควิด-19 พบว่าการดำเนินธุรกิจปตท.ไตรมาส 1/2563 เป็นไตรมาสที่ ปตท. มีผลดำเนินงานติดลบ คือขาดทุน ตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ดังนั้น การแก้ปัญหาวิกฤติดังกล่าวให้ผ่านพ้นไป ปตท.จึงใช้แนวคิดการมีส่วนร่วม ตั้งเป็นกลุ่ม “วอร์รูม” ขึ้นมาเพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงได้มีส่วนช่วยเหลือกันมากขึ้น พร้อมจัดทำแผน PTT Group Vital Center มาบริการจัดการภายใต้กลยุทธ์ 4R ประกอบด้วย

1. Resilience คือการสร้างความยืดหยุ่นและการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงานการประเมินศักยภาพองค์กรด้วยการจัดทำ Stress Tests การลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นจัดลำดับความสำคัญของโครงการลงทุน ของปตท.และรักษาสภาพคล่องขององค์กร

2. Restart คือการเตรียมความพร้อมดำเนินธุรกิจ นำพนักงงาน ลูกค้า และคู่ค้ากลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุดและรักษาการแข่งขันของกลุ่มปตท. ไว้ให้ได้ภายหลังวิกฤติหมดไป

3. Re-imagination คือการเตรียมพร้อมออกแบบธุรกิจรองรับการเปลี่ยนแปลง Next Normal ทั้งในด้านธุรกิจ Upstream ธุรกิจ Downstream และ New S-Curve ถือเป็นการจินตนาการว่าหลังโควิด-19 จะเป็นอย่างไร และ

4. Reform คือการปรับเปลี่ยนหรือจัดโครงสร้างองค์กรรวมถึง การวางรูปแบบธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับองค์กรในอนาคตรองรับทุกสถานการณ์ที่อาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ในทุกมิติ

“ปตท.ได้เข้าไปช่วยเหลือในทุกวิกฤติทั้งโควิด-19 ได้ช่วยทางด้านสาธารณสุข รวมถึงแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งล่าสุดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ปตท. ก็ได้เข้าไปช่วยเหลือมอบถุงยังชีพในพื้นที่จ.อุบลราชธานี และลพบุรี เป็นต้น ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว ปตท. ได้สร้างความยั่งยืนให้กับสังคม อาทิ พัฒนาโปรแกรมสมาร์ทฟาร์มโดยใช้เทคโนโลยีเข้าไปช่วย ทำสมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง ช่วยพัฒนาโปรดักส์ให้กับชุมชนรวมถึงช่วยในเรื่องการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เป็นต้น”

รายงานข่าวระบุว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2563 ปตท.ขาดทุนสุทธิ 1,554 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการขาดทุนสต็อกน้ำมันดิบ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท.ประมาณ 50% หรือ 3.5 หมื่นล้านบาท จากทั้งกลุ่ม ปตท.ขาดทุนสต็อกน้ำมันรวมประมาณ 7 หมื่นล้านบาท