'เกาหลีใต้' ร่วมรำลึกทหารผ่านศึกไทย ผ่านการ์ตูนออนไลน์

'เกาหลีใต้' ร่วมรำลึกทหารผ่านศึกไทย ผ่านการ์ตูนออนไลน์

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย ร่วมกับ Kakao Webtoon เปิดตัวเว็บตูน “ทหารผ่านศึกเกาหลี” พาคนไทยหวนย้อนรำลึกเรื่องราวทหารผ่านศึกไทยในสงครามเกาหลี ในรูปแบบเว็บตูน เพราะไม่มีทหารผ่านศึกไทยในวันนั้น ก็ไม่มีไอดอลเกาหลีใต้ในวันนี้

“โจ แจอิล” ผู้อำนวยการ ในนามศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยและคาเคาเว็บตูน ในนามบริษัทคาเคาจากเกาหลีเปิดตัวซีรีส์เว็บตูนเรื่อง “ข้ามเวลาตามหาเมน”  โดยเว็บตูนใช้เวลาเตรียมการเรื่องนี้ ถึง 18 เดือน ในการรำลึกถึงการเสียสละของทหารผ่านศึกไทยที่เข้าร่วมในสงครามเกาหลีเพื่อปกป้องเสรีภาพและธำรงไว้ซึ่งสันติภาพของเกาหลีศูนย์วัฒนธรรม

มารู้จักผู้เขียนเกาหลี “เสือคิม” (SueaKim) ได้สัมภาษณ์พูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์กับทหารผ่านศึกชาวไทยที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยตนเองหลังจากนั้นมอบหมายให้นักวาดการ์ตูนชาวไทยที่รู้จักกันในวงการว่า “fynnyx” ทำหน้าที่วาดภาพประกอบ
 

นวนิยายอิงประวัติศาสตร์แฟนตาซีเรื่องนี้ เรื่องราวเริ่มจากการหายตัวไปของ “เค” หัวหน้าวงเคป๊อปบอยแบนด์เกาหลียอดนิยม“Little Tigerลิตเติ้ล ไทเกอร์”การมีตัวตนของเค ไม่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วไป 

แต่ในความทรงจำของแฟนตัวยงอย่าง“พิม”แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งแล้ว กลับเป็นคนเดียวที่จดจำเขาได้มีเหตุการณ์ทำให้พิมต้องย้อนเวลากลับไปสู่อดีตช่วงสงครามเกาหลีปะทุขึ้นการเดินทางของพิมเต็มไปด้วยการเผชิญหน้ากับทหารไทยรุ่นเยาว์และเห็นถึงความเสียสละของพวกทหารเหล่านั้น

ส่วนชื่อวง “Little Tiger” ลิตเติ้ล ไทเกอร์”มาจากฉายา “พยัคฆ์น้อย” ที่แม่ทัพของสหรัฐ ในขณะนั้นตั้งให้ เพื่อเป็นการยกย่องความกล้าหาญของกองพันทหารไทย

ซีรีส์เว็บตูนจะเริ่มปล่อยEP1ถึงEP6 ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีการปล่อยตอนใหม่ในวันอาทิตย์ทุกๆ 3สัปดาห์และหยุดปล่อย 1 สัปดาห์ผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินกับตัวอย่างทุกตอนได้ตามช่องทางออนไลน์ของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีร่วมกับคาเคาเว็บตูนเป็นเจ้าภาพ‘นิทรรศการ K-Webtoon’ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 10ตุลาคมที่จะถึงนี้เพื่อโปรโมทซีรีส์เว็บตูนเกาหลีที่โด่งดังของคาเคาเว็บตูนณศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีและแฟนๆ จะได้พบกับนักเขียนเกาหลีในงานอีกด้วย 

“แม้ว่ากระแส K-popจะเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นไทยแต่พวกเขาแทบจะไม่เคยทราบถึงความเสียสละของทหารผ่านศึกไทยในสงครามเกาหลี ที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนช่วยเหลือเกาหลีในครานั้น” โจแจอิลกล่าว

ผอ.ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใต้ กล่าวด้วยว่า การตระหนักรู้นี้เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เราเปิดตัวซีรีส์คอมมิคเรื่องนี้เพื่อให้พวกเขาจดจำทหารผ่านศึกไทยได้ผมยังหวังว่าซีรีส์คอมมิคเรื่องนี้จะส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศและจะเป็นความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จระหว่างเกาหลีและไทยอีกด้วย